Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm

Cập nhật: 30/3/2019 | 7:02:38 PM

Tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm hiện vẫn diễn biến phức tạp không chỉ riêng ở Quảng Ninh mà là trên cả nước. Song song với công tác tuyên truyền, các cấp, các ngành của tỉnh đã và đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, nhằm đấu tranh ngăn chặn hiệu quả tình trạng này, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Chuẩn bị bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên
Chuẩn bị bữa ăn bán trú cho học sinh tại Trường Tiểu học thị trấn Tiên Yên (Tiên Yên).

Những năm qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã tập trung phổ biến sâu rộng các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP), những nguy cơ mất vệ sinh ATTP thông qua các hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với trình độ dân trí, tập quán từng vùng để người dân hiểu và tránh sử dụng thực phẩm không an toàn. Năm 2018, toàn tỉnh đã thực hiện lồng ghép 2.656 buổi hội thảo, tọa đàm, nói chuyện, phổ biến kiến thức ATTP của các tổ chức hội, đoàn thể và người tiêu dùng thực phẩm cho hơn 230.000 lượt người. Đặc biệt, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) đã tổng hợp 1.498 cơ sở bị xử phạt vi phạm, công khai trên các trang web của tỉnh để người dân biết và lựa chọn thực phẩm an toàn.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát phát huy được hiệu quả do đổi mới phương thức tổ chức thực hiện. Các ngành chức năng tăng cường chủ động, phối hợp kiểm tra đột xuất và xử phạt nghiêm đối với các đối tượng vi phạm quy định trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng như công an, QLTT, biên phòng, hải quan... Qua đó, kịp thời xử lý và tiêu hủy thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, quá hạn sử dụng, vi phạm về quy định về điều kiện ATTP, thực phẩm giả nhãn hàng hóa...

Năm 2018, Quảng Ninh đã tổ chức 1.102 đoàn thanh tra, kiểm tra 25.607 cơ sở, đã phát hiện 2.409 cơ sở vi phạm, xử phạt số tiền trên 5,6 tỷ đồng, cảnh cáo, nhắc nhở 1.034 cơ sở. Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, các lực lượng chức năng đã bắt giữ và tiêu hủy xấp xỉ 350 tấn thực phẩm trị giá gần 5,5 tỷ đồng của 1.006 tổ chức cá nhân.

 Đội QLTT số 4 phối hợp cùng lực lượng chức năng tổ chức tiêu hủy 600kg chân gà đông lạnh đã mốc, đổi màu, bốc mùi hôi thối.
Đội QLTT số 4 phối hợp cùng lực lượng chức năng tổ chức tiêu hủy 600kg chân gà đông lạnh đã mốc, đổi màu, bốc mùi hôi thối. Ảnh: Tuấn Hương

Tuy nhiên, Quảng Ninh là tỉnh biên giới, có nhiều cửa khẩu, địa hình miền núi phức tạp, chia cắt nên hoạt động buôn bán, vận chuyển kinh doanh hàng hóa nhập lậu diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm tra, giám sát. Theo nhận định của các lực lượng chức năng, các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để buôn bán, vận chuyển các loại thực phẩm nhập lậu từ Trung Quốc qua các đường mòn, lối mở tại các khu vực biên giới, sau đó đưa vào nội địa tiêu thụ.

Cùng với đó, nhiều cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố quy mô nhỏ lẻ, cá thể, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh không thực hiện được đầy đủ các quy định về ATTP. Một số bộ phận người dân vẫn mua, bán, chế biến và sử dụng thực phẩm theo thói quen, thực phẩm không nguồn gốc, không bảo đảm ATTP; thực phẩm có chứa chất độc như cá nóc, con so, măng, nấm độc... gây ra ngộ độc thực phẩm cho bản thân và cộng đồng. Do đó, công tác tuyên truyền, đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo ATTP vẫn phải diễn ra lâu dài, thường xuyên.

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại lễ hội Ngọa Vân (TX Đông Triều).
Đoàn kiểm tra của Sở Y tế kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại lễ hội Ngọa Vân
(TX Đông Triều).

Theo ông Nguyễn Minh Chung, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) cho biết: Các ngành chức năng của tỉnh và chính quyền địa phương đã và đang tiếp tục tăng cường rà soát, nắm chắc địa bàn cũng như các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm để chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở và ký cam kết chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về ATTP. Bên cạnh đó là tăng cường công tác quản lý, thanh kiểm tra, phối hợp với Ban chỉ đạo 389 kiểm soát thị trường, phòng chống buôn bán hàng cấm, thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả, thực phẩm vi phạm ATTP...

Đặc biệt là hưởng ứng triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019, từ 15/4 đến 15/5 với chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng - Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Quảng Ninh tiếp tục tăng cường công tác giáo dục, truyền thông các vấn đề liên quan đến ATTP, qua đó tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và các bệnh truyền qua thực phẩm do sử dụng sản phẩm thực phẩm không an toàn.

Đồng thời, tổ chức trên 200 đoàn thanh tra, kiểm tra từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn, kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, khuyến khích người tiêu dùng lên án, tẩy chay hàng hoá của tổ chức, cá nhân vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014