Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tăng cường kiểm soát phòng ngừa lây truyền dịch bệnh trong trường học

Cập nhật: 1/3/2019 | 3:01:44 PM

Vừa qua, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Ninh thuộc địa bàn thành phố Hạ Long đã ghi nhận về ổ dịch cúm mùa với 18 ca mắc, trong đó 5 trường hợp điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh xét nghiệm nhanh dương tính với cúm B. Đây không phải là sự kiện hy hữu về bệnh truyền nhiễm lây truyền trong trường học, bởi trường học là môi trường rất dễ lây truyền dịch bệnh và có nguy cơ bùng phát dịch nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Hiện nay, với điều kiện khí hậu mùa xuân rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa như bệnh cúm mùa, sởi, rubella, ho gà, viêm màng não do não mô cầu, các bệnh cúm gia cầm độc lực cao, cúm A (H7N9), A (H5N1), tiêu chảy do vi rút Rota… 
Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận nhiều ổ dịch cúm mùa tại một số trường học, cơ quan… trên địa bàn thành phố Hạ Long, Cẩm Phả và huyện Tiên Yên. Các ổ dịch đều được phát hiện, kiểm soát và khống chế kịp thời vì vậy không bùng phát và lây lan rộng.  Bác sĩ Hoàng Thị Lê – Phó khoa Sức khỏe môi trường và Y tế trường học thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Dựa trên sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế và giáo dục, công tác giám sát, phát hiện và kiểm soát bệnh truyền nhiễm trong trường học luôn được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với các nhà trường thực hiện một cách chủ động và thường xuyên. Hàng năm, Trung tâm đã phối hợp với cơ sở y tế địa phương và các trường học trên địa bàn tổ chức tập huấn phòng chống, phát hiện bệnh dịch cho tất cả cán bộ làm công tác y tế trường học của tỉnh. Qua đó, cán bộ làm công tác Y tế trường học đã nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm ca bệnh, báo cáo nhanh và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và triển khai hiệu quả các hoạt động y tế trường học tại trường.”
Hiện nay, hệ thống giám sát tại các tuyến: Trường học – Trạm Y tế – Trung tâm Y tế – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật được triển khai phối hợp chặt chẽ, thường xuyên thông tin, cập nhật tình hình dịch bệnh  tại trường học và kịp thời phát hiện, kiểm soát các ổ dịch mới phát sinh. Các khoa chuyên môn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường truyền thông về phòng, chống các bệnh truyền nhiễm tại trường học. Hệ thống giám sát dựa vào sự kiện (EBS) trên website http://quangninhcdc.vn  được duy trì đã kịp thời ghi nhận các thông tin, dấu hiệu cảnh báo của người dân về bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.
Tiêm vắc xin là biện pháp phòng các bệnh truyền nhiễm hiệu quả nhất
Để chủ động phòng, chống dịch bệnh tại trường học, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo các bậc phụ huynh cũng như mỗi người dân cần quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh:
Tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch (đối với các bệnh có vắc xin phòng bệnh như: sởi, rubella, ho gà, cúm…)
Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh, ủ ấm cho trẻ em khi ra ngoài trời, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.
Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu… Hạn chế đến những chỗ đông người.
Ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh.
Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày.
Đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, giữ ấm nhà cửa.
Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh truyền nhiễm cần thông báo và đến cơ sở y tế để được hướng dẫn, khám và xử trí kịp thời. Trường hợp trẻ mắc bệnh truyền nhiễm, phụ huynh cho trẻ nghỉ học để trẻ được nghỉ ngơi và chăm sóc tốt nhất, đồng thời tránh lây truyền bệnh cho các học sinh khác trong trường.
Các bệnh truyền nhiễm thường xuất hiện quanh năm và gia tăng khi thời tiết chuyển mùa. Mặc dù khó có thể bảo vệ trẻ hoàn toàn không mắc các bệnh này nhưng bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ của các cơ sở y tế và nhà trường thì chính mỗi học sinh, mỗi gia đình có con em trong độ tuổi đi học cần chủ động cập nhật và thực hiện những biện pháp phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm để tránh nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và lây truyền cho những người xung quanh.

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014