Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tăng niềm tin của người dân vào thương hiệu y tế Quảng Ninh

Cập nhật: 27/2/2020 | 8:08:25 AM

Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 (1955-2020), Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh Nguyễn Trọng Diện (ảnh) đã trả lời phỏng vấn phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh về những nỗ lực trong phòng chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của ngành Y tế nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sỹ Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ông có thể cho biết tâm thế của mỗi cán bộ, nhân viên y tế Quảng Ninh trong cuộc chiến ứng phó với dịch bệnh Covid-19?

+ Trước dịch bệnh lớn, căng thẳng, diện rộng do Covid-19 gây ra, các cán bộ, y, bác sĩ trong toàn ngành luôn nỗ lực làm việc hết sức mình. Với tinh thần tất cả vì sức khỏe nhân dân, mỗi cán bộ, nhân viên y tế đã không ngại khó khăn, nguy hiểm đến lập bệnh viện cách ly đặc biệt số 1 tại TP Móng Cái, bệnh viện số 2 tại Bệnh viện Lao và Phổi tỉnh, hay đón 30 người Việt Nam trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc) tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cán bộ kiểm dịch phải đi tàu và tiến hành kiểm dịch y tế từ ngoài khơi...

Có thể thấy, suốt từ khi bệnh dịch xảy ra đến nay, toàn ngành Y tế Quảng Ninh đang phải căng mình trên tất cả mọi mặt lĩnh vực, huy động tối đa nguồn lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính, nhân lực... Mục tiêu cuối cùng là chủ động phòng, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe người dân.

- Quảng Ninh được đánh giá là một trong những địa phương làm rất tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Để có kết quả này, ngành Y tế đã có sự đầu tư tiềm lực trước đó như thế nào, thưa ông?

+ Ngành Y tế Quảng Ninh có thuận lợi rất lớn là được sự quan tâm của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tham gia phòng, chống dịch.

Tỉnh đã đầu tư 138 tỷ đồng để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Qua đó, ngành được đầu tư mới 19 máy đo thân nhiệt từ xa, 41 máy thở, 2 máy siêu lọc máu, 1 hệ thống máy xét nghiệm Realtime-PCR tự động hoàn toàn, 2 xe cứu thương chống dịch áp lực âm tiêu chuẩn quốc tế, 1 xe vận chuyển mẫu xét nghiệm chuyên dụng... Đặc biệt với hệ thống máy xét nghiệm Realtime-PCR tự động được đầu tư cùng nguồn nhân lực chuẩn bị trước đó đã giúp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước tự xét nghiệm được Covid-19.

Ngành Y tế đã nhanh chóng thành lập các tiểu ban chuyên môn, giám sát và hậu cần. Qua đó đã đi vào vận hành 2 bệnh viện cách ly đặc biệt (số 1 và số 2) với 1.000 giường bệnh. Mỗi bệnh viện, trung tâm y tế (TTYT) bố trí khu vực cách ly, điều trị tối thiểu 20 giường bệnh. Thành lập 16 đội phản ứng nhanh phòng chống dịch, 10 tổ chuyên gia hỗ trợ điều trị và 26 đội vận chuyển cấp cứu ngoại viện thực hiện nhiệm vụ 24/24h, trong mọi tình huống trên địa bàn tỉnh. Hằng ngày, toàn ngành hội chẩn và hướng dẫn điều trị từ xa qua hệ thống Telemedicine với các ca mới nghi nhiễm Covid-19...

Mạng lưới y tế cơ sở được đầu tư rộng khắp và hoàn thiện nên những năm qua chúng tôi đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Các TTYT tuyến huyện, trạm y tế tuyến xã chú trọng truyền thông, vận động nâng cao ý thức phòng dịch bệnh trong nhân dân. Công tác kiểm tra, giám sát, nắm vững tình hình dịch tễ trong cộng đồng được tăng cường nhằm phát hiện, xử lý kịp thời ổ dịch, hạn chế tối đa dịch bệnh bùng phát lây lan trên diện rộng.

Nhiều thiết bị y tế hiện đại được đầu tư tại Bệnh viện cách ly đặc biệt tại Móng Cái.
Nhiều thiết bị y tế hiện đại được đầu tư tại Bệnh viện cách ly đặc biệt tại Móng Cái.

- Bên cạnh làm tốt công tác dự phòng, ngành Y tế Quảng Ninh đã tập trung nâng cao chất lượng khám, điều trị để phục vụ người dân như thế nào, thưa ông?

+ Chúng tôi xác định, phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu nhằm tạo động lực đột phá góp phần nâng cao chất lượng, thương hiệu, uy tín của mỗi cơ sở y tế nói riêng, ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Với mục tiêu, định hướng phát triển trên, những năm qua, hệ thống mạng lưới cơ sở y tế của tỉnh đã được quan tâm đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, thu hút nhân lực, cùng với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ. Hiện nay, các cơ sở khám chữa bệnh của tỉnh đã triển khai được hầu hết các kỹ thuật cao, chuyên sâu của tuyến trên, đặc biệt là các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh đã triển khai các kỹ thuật phẫu thuật và can thiệp tim mạch, phẫu thuật thay khớp gối - khớp háng, phẫu thuật thần kinh, kỹ thuật siêu lọc máu, hồi sức cấp cứu, hỗ trợ sinh sản IVF, xạ trị, phẫu trị, hóa trị, điều trị miễn dịch và tế bào đích các loại ung thư...

Phần lớn các bệnh viện tuyến huyện đã triển khai được phẫu thuật nội soi, trang bị máy chụp cắt lớp, nhiều hệ thống xét nghiệm hiện đại,... Qua đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân và nâng cao thương hiệu, vị thế của ngành Y tế tỉnh.

 các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện phẫu thuật lấy bỏ toàn bộ tĩnh mạch nông chi dưới
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với chuyên gia người Pháp thực hiện phẫu thuật lấy bỏ toàn bộ tĩnh mạch nông chi dưới cho người bệnh.

- Y tế Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định uy tín, thương hiệu, nhận được sự tin tưởng của người dân. Trong thời gian tới toàn ngành Y tế tỉnh có những giải pháp gì để tiếp tục giữ vững thương hiệu, niềm tin đó, thưa ông?

+ Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu, kết quả đáng khích lệ trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần giữ vững và đảm bảo chính sách an sinh xã hội của tỉnh, nhưng với đặc thù của y học là một lĩnh vực khoa học ứng dụng liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho con người, ngành Y tế Quảng Ninh không cho phép mình bị tụt hậu và bằng lòng với những kết quả đã đạt được trước sự phát triển như vũ bão của khoa học, công nghệ nói chung, sự tiến bộ không ngừng của khoa học y học nói riêng.

Do đó, ngành Y tế Quảng Ninh sẽ tiếp tục quan tâm củng cố hệ thống mạng lưới y tế cơ sở, giúp cho người dân được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế cơ bản, phổ cập tốt hơn ngay tại địa phương. Ngành sẽ tập trung phát triển y tế chuyên sâu, phấn đấu ngang tầm với quốc gia và khu vực; sớm tiến tới hình thành và phát triển các trung tâm y tế chuyên sâu, hiện đại của tỉnh, như: Trung tâm tim mạch, ung bướu, chấn thương - chỉnh hình, phẫu thuật thần kinh, hỗ trợ sinh sản, huyết học và truyền máu...

Ngành tiếp tục tăng cường ứng dụng và phát triển công nghệ số, công nghệ thông minh trong y tế góp phần xây dựng hệ thống y tế Quảng Ninh hiện đại, chất lượng, công bằng, hiệu quả và hội nhập quốc tế.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014