Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tạo thuận lợi cho người dân đến khám, chữa bệnh

Cập nhật: 25/9/2020 | 7:41:11 AM

Cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin chính là những giải pháp quan trọng tạo thuận lợi cho người dân đến khám và chữa bệnh của các đơn vị, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Chị Nguyễn Thúy Hằng được các y bác sĩ tư vấn về thẻ khám bệnh thông minh.
Chị Nguyễn Thúy Hằng được các y bác sĩ tư vấn về thẻ khám bệnh thông minh.

Theo Phó Giám đốc, Bác sĩ Đỗ Văn Thịnh, Bệnh viện Bãi Cháy, với tinh thần lấy bệnh nhân làm trọng tâm, chúng tôi đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi khi đến khám chữa bệnh, giảm tỷ lệ chuyển viện, chuyển tuyến... Hiện mỗi ngày, Bệnh viện khám tiếp nhận cho 1.200-1.500 bệnh nhân, điều trị nội trú cho từ 800-1.000 bệnh nhân.

Cụ thể như việc cấp thẻ khám bệnh thông minh tích hợp tính năng thanh toán. Chị Nguyễn Thúy Hằng, phường Hồng Hải, TP Hạ Long cho biết: Sử dụng thẻ khám bệnh thông minh sẽ giúp người bệnh không phải đóng tiền nhiều lần, giảm thời gian chờ đợi, sử dụng như thẻ ATM thông thường và không mất thời gian khai báo thông tin cá nhân khi tái khám...

Bên cạnh đó, các dịch vụ đăng ký khám bệnh Online, qua điện thoại, tin nhắn thương hiệu để thông báo kết quả cận lâm sàng, thanh toán qua thẻ ATM của ngân hàng VietinBank, hoàn thành phân hệ kết nối hóa đơn điện tử; triển khai xây dựng giải pháp thanh toán qua QR code cũng là những cách thức giúp giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh. Đồng thời, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai nâng cấp Hệ thống quản lý tổng thể bệnh viện đối với hồ sơ bệnh án điện tử, sử dụng chữ kỹ số, mở rộng quản lý bệnh án điện tử tại khoa lâm sàng tiến tới số hóa 100% hồ sơ bệnh án. Triển khai hệ thống hội chẩn với các bệnh viện tuyến dưới và một số bệnh viện tuyến trên theo mô hình web conference...

Chăm sóc sức khỏe người bệnh tại khoa Ung bướu 1, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy.
Chăm sóc sức khỏe người bệnh tại khoa Ung bướu 1, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, những năm qua, ngành Y tế Quảng Ninh đã tập trung cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin. Theo đó, đã quan tâm đầu tư các trang thiết bị, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tại các tuyến; triển khai hiệu quả các phần mềm quản lý bệnh viện; phần mềm cơ sở dữ liệu quản lý y tế và khám chữa bệnh, thanh toán BHYT; chữ ký số... Phát huy hiệu quả đầu tư Dự án xây dựng 3 bệnh viện thông minh giai đoạn 2017-2018. Triển khai thực hiện Thông tư số 46/2018/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về hồ sơ bệnh án điện tử; giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Cập nhật và tăng cường chất lượng dữ liệu trong hồ sơ sức khỏe cá nhân. Đến nay trên 97% dân số được khởi tạo hồ sơ sức khỏe, trên 82% hồ sơ được cập nhật thông tin sức khoẻ.

Việc ứng dụng hệ thống Telemedicine (hệ thống chuẩn đoán bệnh từ xa) với 30 điểm cầu tại các đơn vị khám chữa bệnh trong tỉnh và 2 bệnh viện tuyến Trung ương được triển khai giúp công tác quản lý, phòng chống dịch bệnh, hội chẩn, hỗ trợ cấp cứu, phẫu thuật, tư vấn, khám chữa bệnh từ xa... được thuận lợi, tăng hiệu quả điều hành, giúp chuyển giao nhanh các công nghệ về y học.

Được biết, Sở Y tế cũng đã kịp thời rà soát, cập nhật, tham mưu trình UBND ban hành và tổ chức triển khai thực hiện danh mục TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi bổ sung, TTHC bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng của Sở. Đến nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền của Sở được đưa vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 169 TTHC với 100% TTHC giải quyết theo hình thức trực tuyến cấp độ 3,4. Sở cũng xây dựng và ban hành quy chế phối hợp với Bưu điện tỉnh trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Triển khai sử dụng thêm con dấu thứ 2 tại Trung tâm để thực hiện giải quyết TTHC theo nguyên tắc 5 tại chỗ “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả ngay tại Trung tâm”.

Những giải pháp đó không chỉ giúp ngành Y tế Quảng Ninh đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh mà còn góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi, tăng sự hài lòng, tin tưởng của người dân đối với dịch vụ khám, chữa bệnh của tỉnh.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014