Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tập huấn liên ngành Y tế - Thú y về phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người

Cập nhật: 18/9/2019 | 6:06:59 PM

Trong 02 ngày 18 – 19/9/2019, tại TP.Hạ Long, Ban Quản lý Dự án (BQLDA) An ninh Y tế khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức lớp tập huấn liên ngành Y tế - Thú y về công tác phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Đồng chí Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Dự và chỉ đạo lớp tập huấn có đồng chí Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Phó giám đốc BQLDA An ninh Y tế khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng tỉnh Quảng Ninh; hơn 30 cán bộ, nhân viên đến từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các bệnh viện đóng trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Y tế và Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp của14 huyện/thị xã/thành phố trong tỉnh.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có hơn 200 bệnh lây truyền từ động vật sang người. Những bệnh này có thể được phân biệt theo các dạng tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng, nấm hay các tác nhân truyền nhiễm khác. Các bệnh lây truyền từ động vật sang người là mối đe dọa đối với y tế công cộng, mặc dù phần lớn các bệnh này có thể phòng tránh được. Việt Nam là một trong những quốc gia được coi là điểm nóng có bệnh truyền nhiễm mới nổi nguồn gốc từ động vật như cúm A H5N1, bệnh dại, bệnh liên cầu lợn,...Từ năm 2003 – 2014, trên cả nước đã ghi nhận 127 ca mắc cúm A H5N1, trong đó có 64 ca tử vong, chiếm tỷ lệ 50,4%. Với bệnh dại, đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mỗi năm nước ta có trên 70 ca tử vong. Bệnh liên cầu lợn trên người cũng có những diễn biến phức tạp với số ca mắc và tử vong hàng năm không giảm do người dân giữ thói quen ăn tiết canh. Tại Quảng Ninh, trong 9 tháng đầu năm 2019 đã ghi nhận 03 ca mắc liên cầu lợn. Bệnh liên cầu điều trị tốn kém, tỷ lệ tử vong cao và nếu khỏi cũng để lại nhiều di chứng nặng. 

Giảng viên lớp tập huấn cập nhật giới thiệu các văn bản hướng dẫn giám sát bệnh truyền nhiễm mới nhất đến các học viên

Để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cho 02 ngành, tại lớp tập huấn các học viên được giới thiệu Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BTN&PTNT “Hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người”, Thông tư số 17/2019/TT-BYT “Hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch truyền nhiễm”; được đào tạo các nội dung về điều tra, phát hiện và xử lý dịch trên người, động vật; được hướng dẫn giám sát bệnh dựa vào sự kiện, giám sát phòng chống bệnh dại trên người và cập nhật cách sử dụng vắc xin, kháng huyết thanh dại trong điều trị dự phòng bệnh dại trước và sau phơi nhiễm,…
Thông qua lớp tập huấn đã góp phần nâng cao thêm kiến thức, kỹ năng cho các học viên về công tác phòng chống bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người. Đây cũng là dịp để 02 ngành Y tế - Thú y thảo luận và chia sẻ thông tin tăng cường phối hợp trong thời gian tới.

(Nguồn: Ngọc Phượng)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014