Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tập huấn quy trình triển khai rà soát số liệu người nhiễm HIV tại Quảng Ninh

Cập nhật: 13/9/2018 | 5:49:45 PM

Trong 2 ngày 13-14/9/2018, tại Khách sạn Hạ Long DC, được sự hỗ trợ của PEPFAR – Kế hoạch Cứu trợ Khẩn cấp của Tổng thống Hoa kỳ về phòng chống AIDS, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh phối hợp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển y tế cộng đồng (CCRD), Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức tập huấn quy trình triển khai rà soát số liệu người nhiễm HIV cho cán bộ y tế phụ trách tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Ths. Bs Lê Thị Hoa, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh báo cáo tại hội ngh
Với mong muốn xây dựng cơ sở dữ liệu người nhiễm HIV chính xác, cập nhật, làm căn cứ để đo lường hiệu quả các chương trình HIV, PEPFAR đã thông qua hai tổ chức CDC và USAID cung cấp hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho chính phủ Việt Nam để rà soát số liệu tại thực địa. Việc rà soát số liệu sẽ tiến hành tại 11 tỉnh trọng điểm của PEPFAR trong đó có Quảng Ninh. Quá trình rà soát được thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo bí mật thông tin của người nhiễm HIV; đảm bảo quy định tại Khoản 1, Điều 30, Luật Phòng, chống HIV/AIDS về thông báo kết quả xét nghiệm dương tính cho người nhiễm; tiến hành rà soát tất cả các trường hợp nhiễm HIV trên địa bàn, trừ những người đang điều trị ARV; chỉ những người trong hệ thống y tế tham gia vào quá trình hỗ trợ người nhiễm HIV từ tư vấn, chuyển gửi, giới thiệu chăm sóc điều trị, trực tiếp chăm sóc điều trị mới được tham gia rà soát người nhiễm HIV tại cộng đồng và những người tham gia rà soát số liệu phải được tập huấn trước khi thực hiện.
Tại lớp tập huấn, các cán bộ tham gia chương trình được giới thiệu quy trình triển khai rà soát tại xã/phường; hướng dẫn và thực hành ghi chép biểu mẫu rà soát; quy trình báo cáo kết quả rà soát; quy trình tiếp cận người nhiễm HIV; kỹ năng tiếp cận, chuyển gửi điều trị; hướng dẫn các thủ tục tài chính; thảo luận xây dựng kế hoạch triển khai tại tuyến xã; được giới thiệu kinh nghiệm tổng rà soát tại Điện Biên và Nghệ An,..
Theo thống kê sơ bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật, tính đến ngày 31/7/2018, tại Quảng Ninh, số người nhiễm HIV còn sống là 5512 người, 4867 người đang được nhận thuốc ARV, số người đã tử vong là 5422 người. Thông qua lớp tập huấn, các cán bộ cơ bản nắm được quy trình rà soát số liệu người nhiễm HIV tại cộng đồng, góp phần đảm bảo việc triển khai rà soát được cập nhật chính xác, hiệu quả.

(Nguồn: Ngọc Phượng – Thái Hoàn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014