Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thông tin - "Mặt trận" quan trọng trong cuộc chiến với Covid-2019

Cập nhật: 18/2/2020 | 8:51:48 AM

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-2019) gây ra đã lan rộng ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ “phải coi việc phòng, chống dịch như chống giặc”, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân… đã tích cực vào cuộc để phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch này gây ra. Trong những nỗ lực ấy không thể không nhắc tới vai trò của truyền thông, báo chí trong việc vừa tuyên truyền phòng chống “giặc Covid-2019”, vừa “dập dịch” tin giả, tin sai sự thật lan tràn trên mạng xã hội.

Lãnh đạo Sở Y tế thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo Sở Y tế thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-2019) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tại Hội nghị thông tin báo chí, ngày 4/2/2020. Ảnh: Nguyễn Thanh

Thông tin nhanh, đúng, đủ

Tính từ cuối tháng 1/2020 đến nay, nội dung bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona vẫn là thông tin nổi bật, chiếm đến 90% thông tin trên báo chí và mạng xã hội liên quan đến Quảng Ninh với hàng nghìn tin, bài, ảnh. Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh mở riêng một mục mang tên “Phòng, chống dịch Covid-2019” trên Báo Quảng Ninh điện tử, cập nhật hàng giờ thông tin liên quan. Các website của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… cũng liên tục đưa tin về tình hình dịch bệnh. Như website của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (http://www.quangninhcdc.vn/) cập nhật tình hình dịch bệnh 2 lần/ngày; cập nhật các bài viết từ các nguồn chính thống theo hướng định hướng dư luận; đăng tải các văn bản hướng dẫn phòng tránh Covid-2019 của Bộ Y tế; các kỹ thuật mới trong chẩn đoán, xét nghiệm Covid-2019 của ngành Y tế Quảng Ninh…

t
Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền cho du khách về Covid-2019 tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (TP Hạ Long). Ảnh: Phạm Hiệp (CTV)

Đặc biệt, Sở Thông tin và Truyền thông đã có nhiều giải pháp để thiết lập các kênh thông tin nhằm kịp thời cung cấp thông tin mới nhất liên quan đến các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-2019 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người dân toàn tỉnh. Có thể kể ra như: Qua trang http://congchuc.quangninh.gov.vn/, trong tài khoản “Công chức” của mỗi cá nhân đều đặt thêm chức năng thông tin về virus corona, liên kết trực tiếp đến trang thông tin “Phòng chống dịch Covid-2019” của Sở Y tế Quảng Ninh. Qua ứng dụng di động (APP) Smart Quảng Ninh được tỉnh Quảng Ninh cung cấp cho người dân dùng để cung cấp các thông tin từ Chính quyền đến người dân và tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân đối với chính quyền. Các thông tin được cung cấp qua hệ thống thư công vụ của tỉnh đến tất cả các hòm thư công vụ của các cơ quan, đơn vị và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong phạm vi toàn tỉnh. Các thông tin cũng được cung cấp qua kênh “Chính quyền điện tử Quảng Ninh” trên zalo; qua tin nhắn SMS; tổng đài đường dây nóng.v.v..

ey
Website của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cập nhật tình hình dịch bệnh 2 lần/ngày.

Các tin bài trên báo chí và mạng xã hội liên quan đến diễn biến bệnh dịch trên địa bàn Quảng Ninh vừa dày về tần suất, vừa phong phú về nội dung và bám sát vào công tác chỉ đạo, triển khai của tỉnh trong việc phòng, chống dịch. Mỗi ngày đều có những nội dung mới được phản ánh trên báo chí. Báo chí Quảng Ninh liên tục cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn cũng như công tác chỉ đạo của tỉnh trong công tác, phòng, chống dịch bệnh với tinh thần khẩn trương, sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, địa phương được triển khai toàn diện, quyết liệt; làm rõ tinh thần “chống dịch như chống giặc” của tỉnh Quảng Ninh; định hướng dư luận, tránh gây tâm lý hoang mang cho nhân dân.

Dập "dịch tin giả, tin đồn"

Khi dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra khiến nhiều người ở nhiều nước trên thế giới mắc bệnh cũng là lúc hàng loạt tin đồn, tin giả xuất hiện trên mạng xã hội. Không chỉ tin đồn nơi này, nơi kia có nhiều người mắc bệnh; làm giả giấy xét nghiệm dương tính với virus corona; uống nước tiểu, ăn trứng gà… để phòng bệnh do Covid-2019; thậm chí có người còn tung tin tìm ra vắc xin diệt virus corona nhập khẩu từ USA, mà thực ra đó là vắc xin phòng 7 bệnh cho chó…

Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh mở riêng một mục mang tên “Phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-2019” trên báo Quảng Ninh điện tử.
Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh mở riêng một mục mang tên “Phòng, chống dịch  Covid-2019” trên Báo Quảng Ninh điện tử.

Có thể nói, những tin đồn, tin giả này xuất hiện rất nhiều trên mạng xã hội và được nhiều người chia sẻ, bàn luận, làm dư luận hoang mang, lo sợ, hiểu sai về tình hình dịch bệnh cũng như cách phòng tránh, từ đó gây hại khôn lường. Đến nay, cả nước đã có hơn 170 người được các cơ quan chức năng triệu tập làm việc, buộc gỡ bỏ các thông tin sai và yêu cầu cam kết không tái phạm. Tại Quảng Ninh, cơ quan chức năng các địa phương như Vân Đồn, Móng Cái, Đông Triều, Quảng Yên đã xử lý một số người dùng Facebook tung tin sai sự thật về virus corona, phạt tiền từ 5 đến 7,5 triệu đồng.

Trong khi dịch bệnh do Covid-2019 vẫn đang diễn biến phức tạp, việc báo chí, truyền thông tiếp tục cập nhật nhanh, chính xác các thông tin về dịch bệnh là hết sức quan trọng. Sức mạnh của các cơ quan báo chí, truyền thông không chỉ thể hiện ở việc thông tin đúng, trúng mang lại môi trường thông tin lành mạnh, an toàn cho người dân, mà còn thể hiện trách nhiệm của mình khi lan tỏa những hành động đẹp, những việc làm ý nghĩa của các tập thể, cá nhân trong những ngày phòng chống dịch bệnh căng thẳng này.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014