Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thủ kho “vũ khí” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Cập nhật: 26/2/2021 | 2:10:18 PM

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, kho “vũ khí” luôn được Tỉnh và Ngành Y tế Quảng Ninh đặc biệt quan tâm. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng trong phương châm “3 trước, 4 tại chỗ” được triển khai quyết liệt góp phần vào thành công trong kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Tỉnh.

Khi dịch bệnh bùng phát, kho “vũ khí” luôn sẵn sàng và đảm bảo đáp ứng nhanh, kịp thời cho các lực lượng tham gia chống dịch. Và những người ngày, đêm được giao nhiệm vụ giữ kho “vũ khí” quan trọng này chính là cán bộ khoa Dược, vắc xin và vật tư y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh.
Sẵn sàng tiếp nhận, cấp phát 24/24h

Cán bộ khoa Dược, vắc xin và vật tư y tế sẵn sàng tiếp nhận, cấp phát hàng cả ngày và đêm 

CDC Quảng Ninh được giao nhiệm vụ thực hiện công tác tiếp nhận, quản lý và cấp phát vật tư, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm sàng lọc người nhiễm bệnh SARS-CoV-2 theo công văn số 3602/SYT-KHTC ngày07/9/2020 của Sở Y tế. Với chức năng hậu cần, khoa Dược, vắc xin và vật tư y tế của CDC đã nhanh chóng nhận nhiệm vụ và phân công cụ thể các nội dung công việc cho từng cán bộ trong khoa phụ trách. 
So với ngày bình thường thì thời điểm bùng phát dịch khối lượng công việc của Khoa tăng lên gấp nhiều lần, vì ngoài nguồn vật tư, hóa chất, sinh phẩm, hàng hoá được dự trữ trước của Tỉnh thì tỉnh Quảng Ninh cũng được rất nhiều các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ các phương tiện phòng, chống dịch như:  Khẩu trang, nước sát khuẩn, quần áo chống dịch, máy thở… Đây là nguồn lực tiếp sức rất quý đối với tỉnh Quảng Ninh cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Nhưng để bảo đảm lượng hàng hóa tiếp nhận được quản lý và bảo quản đúng tiêu chuẩn trở thành vấn đề lớn đối với những cán bộ phụ trách. Vì lượng hàng tiếp nhận để phục vụ công tác chống dịch rất lớn và nhiều khi được hỗ trợ đột xuất, về dồn dập trong thời gian ngắn, có ngày cao điểm lên đến 400 – 500 kiện (thùng) vật tư, hóa chất trong khi thiết bị bảo quản còn hạn chế và nhân lực trong khoa chỉ có 9 người ( trong đó nhân viên nữ chiếm 89% và đa số nhân viên trong khoa có con nhỏ).
Nhưng với phương châm phải là “hậu phương vững chắc”, sẵn sàng đáp ứng được các kịch bản tác chiến của “tiền tuyến” trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các cán bộ của khoa đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, chạy đua với thời gian làm thông ca trong giai đoạn cao điểm, tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi bảo quản vật tư, hóa chất, sinh phẩm, bất kể ngày hay đêm đều sẵn sàng tiếp nhận hoặc cấp phát hàng hóa khi có chỉ đạo của lãnh đạo CDC, lãnh đạo Sở Y tế.
Đồng thời, nhằm đảm bảo hàng hóa về được tiếp nhận nhanh, sắp xếp gọn gàng, Dược sĩ CKI Nguyễn Thị Oanh – Trưởng khoa Dược, vắc xin và vật tư y tế đã đề xuất xin hỗ trợ nhân lực từ các khoa/phòng của đơn vị, để tham gia vận chuyển hàng hóa trong những đợt cao điểm. Với tinh thần hăng hái sẵn sàng nhận nhiệm vụ, các chuyến hàng về đến CDC dù đang giờ cơm trưa, giờ tan làm, giờ mà mọi nhà đã tắt đèn đi ngủ hay những ngày 29, 30 Tết cũng đều được các cán bộ khoa Dược, vắc xin và vật tư y tế cùng lực lượng tăng cường “cơ động” của CDC có mặt ngay để tiếp nhận, vận chuyển vào kho.
“Giàu thủ kho”
Thành ngữ nước ta có một câu nói vui rằng “ giàu thủ kho, no nhà bếp” – ý nói người thủ kho thường có nhiều lợi lộc. Vậy thủ kho “vũ khí” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 nhận được gì? 
Đếm trên đầu ngón tay, Dược sĩ Nguyễn Thị Loan – cán bộ khoa Dược, vắc xin và vật tư y tế của CDC không nhớ đã bao lần con trai cả 9 tuổi và con gái nhỏ 6 tuổi của chị phải tự trông nhau, tự ngủ qua đêm mà không có bố mẹ ở nhà. Chồng chị là công nhân thường làm ca đêm. Còn chị được cơ quan giao nhiệm vụ tiếp nhận vật tư, hóa chất, sinh phẩm, hàng hoá nguồn tài trợ từ các đơn vị, tổ chức cho ngành y tế và cấp phát nguồn này cho các đơn vị tham gia phòng, chống dịch trong toàn tỉnh khi có chỉ đạo của lãnh đạo CDC, lãnh đạo Sở Y tế. Trong thời điểm dịch bùng phát, chị phải trực đêm để đảm bảo công việc được giao. 
Chị Loan chia sẻ: “Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát là những ngày toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động của CDC căng mình chống dịch, tranh thủ mọi thời gian để nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm kiểm soát dịch nên mặc dù có con nhỏ, ông bà thì ở xa nhưng  tôi luôn xác định tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh. Và qua những ngày tháng chống dịch vất vả, tôi nhận lại được sự cổ vũ, động viên của gia đình, được chồng hiểu về công việc của mình, thông cảm, hỗ trợ nhiều hơn trong công việc gia đình và chăm sóc con. 
Cũng giống như Dược sĩ Loan, các thành viên trong Khoa hiểu rõ trách nhiệm của đơn vị là lực lượng tuyến đầu chống dịch, mỗi cá nhân trong đơn vị đều được giao nhiệm vụ quan trọng vừa sẵn sàng tham gia chống dịch vừa hoàn thành tốt các chỉ tiêu y tế theo kế hoạch năm được Ngành và Tỉnh giao. Đặc biệt, được Sở Y tế và cơ quan giao nhiệm vụ quan trọng là thủ kho “ vũ khí” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, cả khoa càng cố gắng hơn, hy sinh quyền lợi cá nhân vì mục tiêu chung của đơn vị, tiếp nối truyền thống đoàn kết, tinh thần nhiệt huyết, sức sáng tạo không ngừng, quyết tâm chiến thắng đại dịch.

Công việc vất vả nhưng tập thể cán bộ, nhân viên, NLĐ của CDC luôn đoàn kết, cống hiến sức mình quyết tâm đẩy lùi dịch, bệnh.

Chia sẻ về “nhận được gì” trong  cuộc chiến chống dịch Covid-19, Dược sĩ CKI Nguyễn Thị Oanh -Trưởng khoa Dược, vắc xin và vật tư y tế cho biết: “Trong những ngày, tháng chống dịch, Khoa chúng tôi nhận được nhiều điều tốt đẹp đáng quý và chúng tôi luôn trân trọng.  Đó là tinh thần đoàn kết, sẵn sàng hỗ trợ trong bất cứ lúc nào của toàn thể đồng nghiệp trong CDC, những khi hàng về với số lượng lớn, thậm chí là về trong đêm, những ngày mưa lạnh nhưng khi khoa tôi xin hỗ trợ các bạn luôn sẵn sàng, có hôm cả  lãnh đạo cũng tham gia. Và chúng tôi rất xúc động khi nhận được những bữa ăn sáng, những chai nước từ người dân chia sẻ hỗ trợ chúng tôi. Tình cảm của đồng nghiệp, của người dân là động lực tiếp thêm sức mạnh để khoa chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ vững kho “ vũ khí”, đảm bảo hậu cần 24/24h cho “ tiền tuyến” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.”
Sự yêu thương của gia đình, sự đoàn kết – gắn bó của đồng nghiệp, sự sẻ chia động viên cổ vũ của nhân dân là “ lợi lộc” trân quý mà những người thủ kho “vũ khí” nhận được trong cuộc chiến chống dịch Covid-19./.

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014