Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thứ trưởng Bộ Y tế thăm quan mô hình bệnh viện thông minh tại Quảng Ninh

Cập nhật: 18/12/2018 | 5:12:58 PM

Ngày 17/12/2018, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã có buổi thăm quan mô hình bệnh viện thông minh tại Bệnh viện Bãi Cháy và Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Từ năm 2017, ngành Y tế Quảng Ninh đã triển khai mô hình y tế thông minh tại 03 Bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy và Sản Nhi Quảng Ninh. Theo đó, các bệnh viện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tiến tới bệnh viện “không giấy tờ”, đồng thời nâng cao năng lực điều hành và hiện đại hóa bệnh viện. 
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến thăm quan Hệ thống đăng ký khám chữa bệnh tự động bằng thẻ tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh
Tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, năm 2017, bệnh viện bắt đầu triển khai sử dụng “Thẻ khám bệnh thông minh” để thay thế cho sổ khám bệnh và thực hiện các thủ tục liên quan đến quá trình khám bệnh của bệnh nhân. Đây cũng là một trong những bệnh viện đi đầu về cải cách hành chính, ứng dụng CNTT của tỉnh. Để xây dựng bệnh viện thông minh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã triển khai việc đăng ký khám bệnh và trả kết quả trực tuyến thông qua website http://sannhiquangninh.vn của bệnh viện. Ngoài ra, thông qua đăng ký khám bệnh trực tuyến, người dân có thể lựa chọn bác sĩ trực tiếp khám cho mình. Tại tất cả các phòng khám đều được trang bị màn hình LCD và loa gọi giúp người bệnh khi đến khám nhìn thấy thứ tự của mình, chờ đến lượt vào khám một cách văn minh, loại bỏ các hành vi chen lấn, chiếm chỗ. Bên cạnh đó, bệnh viện đã triển khai hệ thống đăng ký khám bệnh qua tổng đài 19009087 giúp khách hàng chủ động đăng ký hẹn giờ khám bệnh theo nhu cầu.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh Vũ Xuân Diện thăm quan  Hệ thống kết nối dữ liệu giữa các khoa phòng bằng phần mềm CNTT tại Bệnh viện Bãi Cháy
Đối với Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh viện đang hoàn thiện việc đầu tư phần mềm CNTT trong quản lý, cung cấp dịch vụ y tế, gồm phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh y khoa (PACS), phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện His (quản lý thông tin khám bệnh, hành chính, kết quả cận lâm sàng của bệnh nhân) và phần mềm Lis (kết nối hệ thống máy xét nghiệm, quản lý kết quả xét nghiệm). Đến nay, hầu hết các thiết bị, máy xét nghiệm, máy chụp, chiếu hình ảnh,…của bệnh viện đều được kết nối trên hệ thống phần mềm có kết nối Internet. Sau khi tiếp nhận mẫu bệnh phẩm, nhân viên kỹ thuật dán mã vạch lên ống đựng bệnh phẩm rồi đưa vào máy xét nghiệm. Khi có kết quả xét nghiệm, máy tự động trả kết quả vào hệ thống mạng. Bác sĩ thăm khám có thể ngồi ở phòng khám truy cập vào kết quả xét nghiệm và đưa ra chỉ định điều trị cho bệnh nhân. Người bệnh không phải mất thời gian đi từ phòng xét nghiệm lên khoa khám bệnh để có kết luận của bác sĩ. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đang hoàn thiện hơn hệ thống bệnh án điện tử, đăng ký khám bằng Kiot thông minh, khám và tư vấn qua điện thoại, qua mạng Internet,...
Phát biểu tại chuyến thăm, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đánh giá cao việc ứng dụng CNTT của các bệnh viện trong triển khai bệnh viện thông minh. Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng để triển khai hiệu quả mô hình bệnh viện thông minh ngoài yếu tố lãnh đạo, cần phải có sự vào cuộc của tất cả cán bộ, nhân viên bệnh viện. Đây là những mô hình có nhiều ưu điểm đáng để các bệnh viện khác học tập, vì vậy ngành Y tế, cũng như các bệnh viện cần nhân rộng mô hình này.

Mô hình bệnh viện thông minh: là bệnh viện không cần dùng giấy tờ, sổ sách, tất cả mọi quy trình được số hóa toàn bộ, đảm an toàn, bảo mật. Theo đó, người bệnh có thẻ thông minh do bệnh viện phát hành khi đến khám, chữa bệnh thực hiện mọi thủ tục đăng ký khám bằng cách quẹt thẻ, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, hạn chế đi lại, giảm thời gian xếp hàng, chờ đợi. Bệnh án điện tử giúp cho các bác sĩ có thể truy cập bệnh án của người bệnh một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất và đưa ra hướng điều trị phù hợp, hạn chế tối đa những sai sót y khoa. Ngoài ra, giải pháp bệnh viện thông minh còn cung cấp hệ thống thống kê, báo cáo; hệ thống giám sát cho nội bộ bệnh viện cũng như giúp cơ quan quản lý cấp trên nhanh chóng nắm bắt tình hình khám, chữa bệnh tại bệnh viện.


(Nguồn: Ngọc Phượng - Thái Hoàn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014