Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tiêm vắc xin để phòng bệnh viêm gan A

Cập nhật: 6/9/2019 | 11:21:26 AM

Viêm gan A là một bệnh truyền nhiễm cấp tính tại gan mà bất kì ai cũng có thể mắc bệnh. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh đều không có biểu hiện rõ rệt nên mọi người thường chủ quan đến khi phát hiện thì bệnh đã diễn biến nặng, rất khó khăn cho quá trình điều trị.Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ CKI Đoàn Thị Hạnh - Trưởng phòng khám đa khoa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về vấn đề này.

Phóng viên: Xin bác sĩ cho biết bệnh viêm gan A là gì? Và những ai có nguy cơ cao mắc bệnh này?
Bác sĩ CKI Đoàn Thị Hạnh: Bệnh viêm gan A là bệnh do vi rút viêm gan A ( HAV) gây nên, làm tổn thương tế bào biểu mô gan và suy giảm chức năng gan. Bất cứ ai cũng có thể bị viêm gan A. Tuy nhiên, một số người có nguy cơ mắc cao hơn nếu: Môi trường sinh sống kém vệ sinh, thiếu nguồn nước sạch; sử dụng thuốc kích thích; sống chung hoặc có quan hệ tình dục với người mắc bệnh, bao gồm cả quan hệ tình dục đồng giới; trực tiếp chăm sóc cho người bị bệnh viêm gan A; đi du lịch hoặc làm việc tại những vùng miền có tỷ lệ viêm gan A cao.

Bác sỹ tư vấn tiêm chủng phòng bệnh cho người dân tại phòng tiêm chủng dịch vụ Safpo Quảng Ninh (Ảnh: Minh Tiến)

Phóng viên: Bệnh viêm gan A lây truyền như thế nào, thưa bác sĩ?
Bác sĩ CKI Đoàn Thị Hạnh: Vi rút viêm gan A có thể tồn tại trong thức ăn, nước uống, bể bơi, đồ dùng gia đình, vật dụng sinh hoạt cá nhân, trong môi trường đất, nước,…
Ở người nhiễm bệnh, vi rút viêm gan A được tìm thấy trong nước bọt, nước tiểu, nhưng nhiều nhất vẫn là trong phân người có bệnh. Bất kỳ hành động nào làm lây lan các chất tiết chứa vi rút từ người bệnh sang người khác đều có thể gây nên bệnh viêm gan A.
Đường lây chủ yếu của bệnh viêm gan A là đường tiêu hóa (đường phân - miệng), hiếm khi lây qua đường máu vì có rất ít vi rút viêm gan A trong máu, cụ thể lây qua các hành vi sau: Ăn thức ăn, thực phẩm bị nhiễm mầm bệnh; uống nước, bơi lội trong ao hồ, bể bơi bị nhiễm mầm bệnh; Ăn chung thức ăn, sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân (vật dụng ăn uống, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, xô, chậu,…) với người có bệnh.
Phóng viên: Người mắc bệnh viêm gan A thường có biểu hiện gì, thưa bác sĩ?
Bác sĩ CKI Đoàn Thị Hạnh: Người bị bệnh viêm gan A thường có các biểu hiện như: Mệt mỏi, ngứa toàn thân, sốt nhẹ, chán ăn, buồn nôn, nôn, vàng da, vàng mắt, nước tiểu màu nâu sẫm, đau tức bùng vùng hạ sườn phải. Tuy nhiên, một số người không có biểu hiện bất kì nào khi mắc bệnh. 
Phóng viên: Xin bác sĩ cho biết về mức độ nguy hiểm khi mắc bệnh viêm gan A và bệnh này có thể chữa khỏi hoàn toàn không?
Bác sĩ CKI Đoàn Thị Hạnh: Người mắc bệnh viêm gan A bị giảm chức năng gan và có thể gặp các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe như: Rối loạn tiêu hoá, mệt mỏi, các rối loạn về men gan, tăng transaminase và tăng bilirubin, vàng da kéo dài. Phần lớn trường hợp mắc bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn, không có tình trạng người lành mang vi rút. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp tế bào gan bị hủy hoại nhiều gây suy giảm chức năng gan nghiêm trọng, có thể gây tử vong.

Người lớn và trẻ em đều nên tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan A

Phóng viên: Để chủ động phòng bệnh viêm gan A, bác sĩ có khuyến cáo gì cho người dân?
Bác sĩ CKI Đoàn Thị Hạnh: Tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan A là biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả nhất. Trẻ em từ 12 tháng trở lên đã có thể tiêm vắc xin viêm gan A để phòng bệnh và không chỉ trẻ em, người lớn cũng nên tiêm vắc xin để phòng bệnh, tránh lây truyền bệnh trong cộng đồng.
 Bên cạnh đó, mỗi người cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh hàng ngày như: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và chế biến thức ăn; Đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, nguồn nước; Xử lý tốt phân, chất thải của người bệnh, rác thải, nước thải; Thực hiện ăn chín, uống chín; Không dùng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân (vật dụng ăn uống, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, xô, chậu,…) với người có bệnh.
Phóng viên: Xin cảm ơn bác sĩ đã chia sẻ những thông tin hữu ích về bệnh viêm gan A và các biện pháp phòng bệnh!

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014