Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tổ tự quản phòng, chống Covid-19 cộng đồng: "Chìa khóa" hữu hiệu để phòng dịch

Cập nhật: 2/8/2021 | 8:32:20 AM

Tại Quảng Ninh, mặc dù dịch Covid-19 vẫn đang được kiểm soát, nhưng theo nhận định của cơ quan chức năng, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là rất cao. Vì vậy, cùng với việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ, của tỉnh, việc phát huy vai trò của các tổ tự quản phòng, chống Covid-19 cộng đồng đang là một trong những chìa khóa hữu hiệu, phát huy được sâu rộng sức mạnh toàn dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

 

Thành viên Tổ tự quản phòng, chống Covid-19 khu Chang Nà, thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu (ở giữa) tuyên truyền công tác phòng dịch đến từng hộ dân.

Là huyện vùng cao, lại có đường biên giới trên bộ với nhiều đường mòn lối mở, huyện Bình Liêu đặc biệt quan tâm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân ở các khu dân cư. Hiện huyện đang duy trì 104/104 tổ phòng chống dịch Covid-19 trong cộng đồng tại các thôn, bản.

Chị Phương Thị So, Bí thư chi bộ, Trưởng khu, Tổ trưởng Tổ tự quản phòng, chống Covid-19 khu Chang Nà, thị trấn Bình Liêu, cho biết: Tổ tự quản chúng tôi được thành lập từ năm 2020 và vẫn đang duy trì đều đặn. Công việc hằng ngày của chúng tôi là triển khai các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện nghiêm những biện pháp phòng dịch; chủ động khai báo, thông tin cho chính quyền những trường hợp trốn dịch và không bao che cho các hành vi vi phạm an toàn phòng dịch. Tổ công tác gồm 9 người, phụ trách tuyên truyền cho 82 hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn khu. Qua tuyên truyền, người dân đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh và tự nâng cao ý thức hơn.

Tương tự như Bình Liêu, những ngày này, các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 tại TX Quảng Yên cũng đang tích cực tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Ông Bùi Đức Thái, Bí thư chi bộ, Khu trưởng khu 7, phường Phong Cốc, TX Quảng Yên, cho biết: Phát huy tinh thần chủ động, không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch bệnh, Tổ tự quản phòng, chống Covid-19 chúng tôi đã tới từng hộ dân để vận động, tuyên truyền thực hiện nghiêm việc phòng dịch, như: Thực hiện yêu cầu 5K; ở nhà, hạn chế ra ngoài khi không thực sự cần thiết; khi có các triệu chứng sốt, ho, đau họng, cảm cúm, ốm mệt, khó thở… cần khai báo ngay với cơ quan y tế gần nhất. Luôn chủ động cập nhật tình hình sức khỏe người dân, những trường hợp đi lao động ở tỉnh ngoài về để kịp thời phòng, chống dịch. Chúng tôi cũng tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng tuần tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch tại nơi công cộng để giữ vững địa bàn an toàn.

Hiện toàn tỉnh đang có hơn 1.500 tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng đã phát huy hiệu quả trong việc “nắm địa bàn, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hỗ trợ các lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân những biện pháp phòng, chống dịch. Ở những nơi tập trung đông người, như: Chợ, cửa hàng kinh doanh, cơ sở y tế, cơ quan, đơn vị... các tổ tự quản đều cử thành viên tham gia thực hiện đo thân nhiệt cho người dân; yêu cầu khai báo y tế; khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định 5K...

BQL chợ Hạ Long I bố trí cán bộ tuần tra, kiểm soát liên tục tại khu vực chợ, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tới nay, qua công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng của các tổ tự quản đã góp phần nâng cao ý thức cho người dân trong việc chủ động phòng, chống dịch bệnh. Bà Hoàng Thị Dung (khu 1, phường Hà Tu, TP Hạ Long), cho biết: Công tác tuyên truyền, thông tin và khai báo y tế, tiêm chủng được thực hiện đồng bộ đến các tổ dân, khu phố, khiến chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng vào sự chỉ đạo của tỉnh trong công tác phòng dịch. Bản thân tôi và các thành viên trong gia đình đều nghiêm túc chấp hành việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng.

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, tỉnh Quảng Ninh xác định tiếp tục siết chặt, thực hiện nghiêm hơn nữa các giải pháp đang triển khai, quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn trong giai đoạn dịch bệnh lây lan, bùng phát mạnh. Chính vì vậy, việc luôn chủ động từ cơ sở, với phương châm “đi từng nhà, rà từng người”, tới tận các xã, phường, thôn, bản của các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 đã phát huy hiệu quả, trở thành “cánh tay” nối dài của các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch hiện nay.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014