Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Triệu chứng của bệnh chàm

Cập nhật: 4/9/2018 | 11:47:05 AM

Chàm là bệnh da liễu khá phổ biến hiện nay và có thể gặp ở tất cả các lứa tuổi, nhất là với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày.

Phóng viên báo Quảng Ninh đã trao đổi cùng bác sĩ chuyên khoa da liễu Đoàn Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh này.

Kiểm tra bệnh về da cho trẻ em tại Phòng  khám của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh.
Kiểm tra bệnh về da cho trẻ em tại Phòng khám của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh.

- Xin bác sĩ cho biết, dấu hiệu nào để nhận biết bệnh chàm?

+ Bệnh chàm là một tình trạng da bị viêm mạn tính, có thể mất đi một thời gian rồi tái phát trở lại. Mặc dù có nhiều biểu hiện giống các bệnh về da khác, nhưng bệnh chàm có những đặc trưng riêng.

Dấu hiệu của bệnh chàm(Ảnh internet)

Bệnh diễn tiến như sau: Ở giai đoạn đầu, người bệnh xuất hiện các mảng ban hồng (đỏ da). Sau đó, xuất hiện các mụn nước tập trung thành từng đám; vùng mụn nước phát triển đùn từ dưới lên, lớp này đến lớp khác. Mụn nước có thể tự vỡ hoặc do tác động vào gây chảy dịch vàng. Trong trường hợp bị bội nhiễm tổn thương có thể bị sưng phù nhiều dịch tiết hoặc có mủ. Sau đó dịch nhày và huyết tương đóng khô, kèm hiện tượng da chết thành từng mảng, bong ra, để lại bên dưới lớp da non nhẵn bóng. Bệnh chàm thường tiến triển lâu ngày, da càng ngày càng sẫm màu, bề mặt xù xì thô ráp (lichen hóa). Các giai đoạn của bệnh thường xen kẽ nhau, tuy nhiên ở tất cả các giai đoạn, người bệnh đều cảm thấy rất ngứa.

Bệnh chàm thường bắt đầu xuất hiện trước 5 tuổi và có thể kéo dài đến khi trưởng thành. Các mảng chàm hay gặp ở mu bàn tay, bàn chân, cổ tay, cổ chân, sau gáy, mi mắt, bên trong nếp gấp khuỷu tay và đầu gối. Còn ở trẻ sơ sinh thường xuất hiện ở mặt và da đầu. Với một số người, bệnh bùng phát thành từng đợt có chu kì và sau đó sẽ hết hẳn, không có triệu chứng gì trong vài năm. Người bị bệnh chàm không chỉ phải chịu đựng những cơn đau và ngứa từ căn bệnh này mà còn cảm thấy rất mất tự tin khi những vết chàm ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ.

- Nguyên nhân gây bệnh này là gì, bệnh có lây không, thưa bác sĩ?

+ Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh chàm như: Do cơ địa, do di truyền (trong gia đình có bố mẹ bị bệnh chàm thì tỷ lệ con cái mắc bệnh cao hơn); do dị ứng khi sử dụng thuốc hoặc tiếp xúc với hóa chất; thường xuyên dị ứng với thức ăn, đồ dùng, quần áo; do bị côn trùng đốt; do thời tiết, do chế độ ăn uống chưa hợp lý dẫn đến thiếu vitamin, không cân bằng dưỡng chất, sức đề kháng cơ thể yếu...

Một số trường hợp bị chàm còn do yếu tố tâm lý, như: Chấn thương tinh thần, rối loạn cảm xúc; do mắc một số bệnh nhiễm trùng tại chỗ hoặc toàn thân như viêm mũi xoang, viêm đại tràng, các bệnh về thận, viêm tai... Đây là bệnh không lây nhiễm từ người này sang người khác.

- Bệnh chàm cần điều trị, chăm sóc như thế nào, thưa bác sĩ?


+ Điều trị bệnh chàm chủ yếu nhằm kiểm soát các cơn ngứa, giảm các biểu hiện viêm da, ngăn ngừa hoặc trị liệu tình trạng bội nhiễm (nếu có) và làm giảm thiểu sự xuất hiện của những thương tổn mới trên da. Bởi vậy, trước hết cần tìm được nguyên nhân gây bệnh. Nếu do dị ứng, người bệnh cần tránh xa các yếu tố gây dị ứng. Nếu do cơ địa, do di truyền, đòi hỏi việc điều trị phức tạp hơn. Người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định thuốc bôi ngoài da và có thể kết hợp thuốc uống tùy từng trường hợp, mức độ bệnh. Người bệnh sử dụng loại thuốc nào phải theo chỉ định của bác sĩ để tránh tình trạng viêm nhiễm khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống, tránh ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản. Ăn thức ăn nhẹ, lỏng và dễ tiêu. Không sử dụng rượu bia, chất kích thích. Phải hạn chế gãi khiến vết thương do chàm lan rộng. Khi tắm rửa, chỉ nên tắm nước ấm vừa phải, không quá nóng; tránh cào gãi, chà xát, tránh rửa bằng xà phòng và các chất tẩy rửa mạnh. Cần dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

- Xin cám ơn bác sĩ!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014