Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19: Vận hành thông suốt, hiệu quả

Cập nhật: 5/10/2021 | 9:54:39 AM

Ngày 1/9/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh; trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đảm nhiệm vai trò Chỉ huy trưởng. Đến nay, sau hơn 1 tháng vận hành, bước đầu đã cho thấy hoạt động của Trung tâm khá hiệu quả, thông suốt, hỗ trợ rất lớn cho công tác phòng, chống dịch chung trong toàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn kiểm tra công tác vận hành Trung tâm. Ảnh: Đỗ Phương

Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh được đặt tại trụ sở UBND tỉnh (TP Hạ Long) và sử dụng hạ tầng, cơ sở vật chất sẵn có của Trung tâm điều hành thành phố thông minh của tỉnh.

Ngay từ khi đưa vào vận hành, Trung tâm đã thực hiện kết nối trực tuyến tới các điểm cầu trực tuyến của 13 Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện và 177 Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã, phường, thị trấn. Đồng thời, tích hợp trực tiếp hệ thống camera giám sát tại các điểm cách ly tập trung của các địa phương, các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh với 1.704 camera. Trong đó, có 522 camera ở các chốt kiểm soát, các điểm cách ly tập trung, còn lại là camera ở cơ sở giáo dục, bệnh viện, trung tâm y tế, khu công nghiệp và khu tập trung thương mại. Thông qua hệ thống camera giám sát, Trung tâm đã kịp thời phát hiện một số chốt kiểm soát trong quá trình làm thủ tục cho người dân ra, vào tỉnh còn chưa đảm bảo đúng các quy định trong phòng chống dịch. Từ đó, kịp thời điều chỉnh hoạt động tại những chốt kiểm soát này.

Do được tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có của tỉnh cùng với các phần mềm chuyên dụng, Trung tâm đã bao quát toàn cảnh, toàn diện, cập nhật chính xác, liên tục về tình hình, diễn biến của dịch Covid-19. Với nhiều hợp phần được tích hợp đồng bộ như: Xem báo cáo và gửi báo cáo; chỉ đạo, điều hành; quản lý văn bản, quản lý nhiệm vụ; chương trình họp thông minh; tiếp nhận và trả lời ý kiến người dân, doanh nghiệp với hệ thống hiển thị thông minh nhiều lớp trên bản đồ GIS (hệ thống thông tin địa lý)... Nhờ vậy, đã đảm bảo cơ chế liên thông từ cấp tỉnh đến tận cấp xã 24/7, cập nhật các diễn biến, chỉ đạo và thông tin nhanh nhất để phục vụ tốt nhất cho công tác phòng chống dịch các cấp.

Bộ phận thường trực của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch của các đơn vị, địa phương qua hệ thống camera giám sát.

Ngoài nhiệm vụ triển khai các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh cũng đã tham mưu UBND tỉnh về việc triển khai các giải pháp trong phòng chống dịch khi mở lại một số hoạt động KT-XH; thiết lập đầu mối liên lạc và thực hiện chủ trương tiêm phòng vắc xin đối với người nước ngoài đang cư trú trên; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các đơn vị, địa phương... Đặc biệt, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, diện rộng, phát sinh các tình huống mới, Trung tâm sẽ trực tiếp điều hành, quyết định thành lập các Sở chỉ huy tiền phương do trực tiếp các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách để chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch tại các khu vực trong tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với các hoạt động này, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh đã thiết lập "đường dây nóng" tiếp nhận thông tin dịch Covid-19 (qua 2 số điện thoại 0203.223.588 - 0869.9199.588). Bộ phận thường trực của Trung tâm đã tiếp nhận thông tin giải đáp thắc mắc của người dân, doanh nghiệp để trực tiếp giải quyết hoặc chuyển thông tin phản ánh đến các Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương trong tỉnh.

Trung bình mỗi ngày, Bộ phận thường trực của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh tiếp nhận từ 80-100 cuộc gọi đến đường dây nóng.

Ông Phạm Thanh Sơn, Phó Chánh Văn phòng Sở Giao thông - Vận tải (bộ phận thường trực của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh) cho biết: Trung bình mỗi ngày, chúng tôi tiếp nhận từ 80-100 cuộc gọi đến đường dây nóng. Trong đó phần lớn hỏi về thủ tục, điều kiện ra và vào tỉnh; thủ tục đón người lao động vào tỉnh, thủ tục cách ly, chính sách tiêm vắc xin, thủ tục người đi chữa bệnh ở Hà Nội muốn về Quảng Ninh...

Để giải đáp một cách chính xác, cụ thể nhất cho người dân, doanh nghiệp, các cán bộ trong bộ phận thường trực đã liên tục cập nhật, nghiên cứu các chỉ đạo mới nhất của Trung ương, của tỉnh để soạn thành những bộ câu hỏi và trả lời. Do đó, đã đảm bảo thống nhất, chính xác nhất về mặt thông tin. Trong khi trước đây, mỗi ngành, địa phương lại có cách hiểu và giải đáp vướng mắc một cách khác nhau nên cũng đã gây không ít khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Nhận thấy nhu cầu của người nước ngoài khá lớn, hiện Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh cũng đã nghiên cứu thành lập đầu mối, số điện thoại đường dây nóng bằng 4 thứ tiếng (Anh, Nhật, Hàn, Trung) để tiếp nhận thông tin của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh về phòng, chống dịch và giao Ngoại vụ chủ trì thực hiện. Đồng thời, Trung tâm cũng đang tiếp tục bổ sung, hoàn thiện bộ tài liệu hỏi và đáp phục vụ cho lực lượng thường trực tiếp nhận thông tin; phiên dịch bộ tài liệu sang 4 thứ tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung; tham mưu chỉ đạo các địa phương công khai giá dịch vụ tại các địa điểm cách ly của các địa phương trên địa bàn tỉnh để công dân trong, ngoài tỉnh biết.

Việc vận hành thông suốt Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tại tất cả các cấp trong tỉnh, trên hạ tầng công nghệ thông tin ổn định, một lần nữa cho thấy tính an toàn, linh hoạt cao, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ cở trong công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch của tỉnh.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014