Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức diễn tập cấp cứu sốc phản vệ

Cập nhật: 23/9/2019 | 6:02:32 PM

Nhằm nâng cao năng lực chuyên môn về xử trí cấp cứu sốc phản vệ. Chiều ngày 22/9/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh tổ chức diễn tập “Chẩn đoán - xử trí phản vệ đối với ca bệnh cụ thể” cho cán bộ y tế tham gia hoạt động khám, chữa bệnh và tiêm chủng của Trung tâm.

Phản vệ là một trong những phản ứng dị ứng có thể xuất hiện ngay tức thì, có thể từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên và gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, tình trạng sốc nặng có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng. Nhưng nếu được theo dõi từ 30 phút đến ít nhất trong vòng 24 giờ và phát hiện sớm, xử trí cấp cứu kịp thời, đúng phác đồ của Bộ Y tế thì 80 – 90% bệnh nhân sẽ được cứu sống. Adrenalin là thuốc thiết yếu, quan trọng hàng đầu trong cấp cứu sốc phản vệ và phải được tiêm bắp ngay khi chẩn đoán sốc phản vệ từ độ II trở lên.
Tại buổi diễn tập, tình huống giả định được đặt ra là bệnh nhân nam 40 tuổi, bị chó nghi dại cắn vào đầu ngón tay, được bác sĩ chỉ định tiêm kháng huyết thanh dại và vắc xin phòng dại. Sau khi thử test kháng huyết thanh, bệnh nhân được tiêm 2 mũi kháng huyết thanh tương đương 2/3 tổng số liều được chỉ định.

Các bác sĩ  khám và nhận định tình trạng của bệnh nhân 

Sau tiêm được 5 phút, người bệnh xuất hiện nổi ban đỏ vàmày đaytoàn thân, ngứa.Ngay lập tức êkip đã phối hợp thực hiện cấp cứu cho bệnh nhân. Các bác sĩ và điều dưỡng đã tiến hành khám, đánh giá tình trạng bệnh nhânsốc phản vệ mức độ I, và chỉ định địnhtiêm bắp Diphenhydramin (10mg), tiêm tĩnh mạch Solumedron, theo dõi huyết áp liên tục.
Tuy nhiên, 5 phút sau bệnh nhân xuất hiện thêm các triệu như khó thở, thở nhanh, gấp, đau bụng, buồn nôn, tức ngực, huyết áp tụt. Lúc này, các bác sĩ  chẩn đoán phản vệ độ III, chỉ định tiêm bắpAdrenalin và thiết lập đường truyền tĩnh mạch NaCl 0,9%, cho thở oxy;sau 3 phút, bệnh nhân vẫn thở khó thở, bác sĩ ra y lệnh xịt Sabutamol, tiêm bắp Adrenalin;sau 5 phút, bệnh nhân đỡ khó thở, huyết áp và các chỉ số sinh tồn ổn định.Cán bộ y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 vận chuyển bệnh nhân về Bệnh viện đa khoa tỉnh để tiếp tục theo dõi.

Cán bộ thảo luận chuyên môn sau khi kết thúc buổi diễn tập.

Buổi diễn tập đã giúp cho các bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khẳng định chuyên môn khi có tình huống thực xảy ra về xử trí,đáp ứng nhanh với các trường hợp sốc phản vệ theo đúng thông tư 51/2017 của Bộ Y tế. 

(Nguồn: Ngọc Phượng - Thái Hoàn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014