Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tuổi trẻ với những giọt máu hồng ý nghĩa

Cập nhật: 14/6/2021 | 1:18:02 PM

“Chia sẻ một phần máu của mình để có thể cứu sống người bệnh là một nghĩa cử cao đẹp. Bởi vậy khi còn trẻ và đủ sức khỏe thì em vẫn còn tham gia hiến máu để giúp những người bệnh không may mắn có thêm cơ hội sống”, đó là chia sẻ của bạn Nguyễn Ngọc Mai, 22 tuổi, người đã có gần 10 lần hiến máu cứu người.

Hiến máu tình nguyện không chỉ là một nghĩa cử cao đẹp mà giúp mỗi cá nhân tự theo dõi sức khỏe bản thân

Kể về lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện cách đây đã 4 năm, Mai cho biết sau khi vô tình biết được chương trình hiến máu nhân đạo tại bệnh viện tỉnh, ban đầu cũng lo vì sợ không đủ điều kiện nhưng sự tò mò đã thôi thúc nhiệt huyết bản thân cần phải thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm với cộng đồng. Và cũng từ đó, mỗi năm Mai đều đặn tham gia hiến máu tình nguyện 1-2 lần.  
Nhớ lại hình ảnh bản thân 4 năm trước, Mai chia sẻ: “Hồi đó em khá gầy, cân nặng cũng chỉ khoảng 42 – 43kg, thường ốm vặt và hay phải uống thuốc. Nên khi tình nguyện đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện, bố mẹ và các anh chị trong đoàn thanh niên khu đều can vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng thật bất ngờ là sau lần đầu tham gia, sức khỏe của em lại tốt lên, ít ốm vặt và không cảm thấy mệt mỏi như trước. Do đó, em tiếp tục tham gia mỗi năm từ 1-2 lần. Có những năm sức khỏe tốt, em tham gia tới 4 lần. Đến nay, em đã 8 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Đây chưa phải là con số cuối cùng, mà em sẽ tiếp tục, chỉ cần đủ sức khỏe thì em sẽ còn hiến máu”.
Hiện nay Mai đã là sinh viên năm 3 của một trường đại học trên Hà Nội. Bên cạnh công việc học tập bận rộn, cô sinh viên ấy còn là một thành viên tích cực trong câu lạc bộ hiến máu của trường. Không chỉ là người hiến máu tình nguyện nhiều lần, Mai cũng tích cực vận động người thân, bạn bè và những người xung quanh cùng tham gia hiến máu. 
Khi được hỏi về việc nhiều bạn trẻ hiện nay lo ngại việc đi hiến máu sẽ ảnh hưởng đến cân nặng và khả năng sinh sản, Mai chỉ cười bảo: “Đó không chỉ là nỗi lo của các bạn trẻ mà nhiều người lớn cũng lo như vậy chị ạ”. Trong quá trình học tập và tham gia tại câu lạc bộ máu, được tiếp xúc với nhiều anh chị làm việc tại Viện huyết học và truyền máu trung ương đã giúp Mai hiểu được rằng hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà ngược lại còn giúp bản thân tự sản sinh ra lượng máu mới, thải sắt, giảm nhẹ gánh nặng sắt tồn dư ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể. Còn việc ảnh hưởng đến sức khỏe có thể là do cách chăm sóc sau hiến hoặc sự thiếu kiến thức nhất định về việc hiến máu nhân đạo của mỗi người.

Bạn Mai trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện (Ảnh nhân vật cung cấp)


Trên chuyến hành trình hiến máu tình nguyện của mình, Mai đã gặp và chứng kiến rất nhiều câu chuyện cảm động, ngoài kia vẫn còn đó những người đang từng ngày, từng giờ đối mặt với lưới hái tử thần, dành giật sự sống chỉ với hy vọng nhỏ nhoi có thể được nhìn thấy ngày mai. Những em bé còn quá ngây thơ để hiểu thế nào là ung thư hay những con người dù bước sang tuổi xế chiều vẫn ngày ngày đến bệnh viện chạy thận để duy trì sự sống,…Và trong số đó cũng có một câu chuyện trở nên đặc biệt với cô sinh viên trẻ: “Đó là vào mùa hè năm trước, khi đang ngồi học ở nhà thì em nhận được điện thoại của một người anh trong câu lạc bộ máu thông báo về việc Viện huyết học có một trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông cần truyền máu gấp, nhóm máu 0 nhưng lượng máu dự trữ của Viện hiện không đủ. Nghe xong thông tin đó, em đã lập tức lên viện để hỗ trợ. Sau lần hiến máu bất ngờ đấy, em được biết là bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và dần hồi phục. Dù biết hành động của mình là rất nhỏ nhưng em vẫn thấy rất vui vì những giọt máu của mình có thể giúp duy trì sự sống cho người bệnh”. Mai chia sẻ.
Nói về cô con gái nhỏ của mình, cô Thủy, mẹ của Mai cho biết: “Mới đầu cũng không thích nó làm việc này vì là con gái mà, chẳng may ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Nhưng rồi thấy con thích, mọi người cũng ủng hộ nên tôi cũng kệ. Nó làm gì cũng được chỉ cần đừng tổn hại đến sức khỏe là tôi mừng lắm rồi”.
Có rất nhiều cách để mỗi cá nhân có thể đóng góp những việc làm thiện nguyện cho xã hội, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn. Với Mai và nhiều bạn trẻ như em, việc sẻ chia những “giọt máu hồng” tình nguyện là cách làm thiết thực nhất. Việc làm có ý nghĩa này không chỉ góp phần cứu sống người bệnh qua cơn hiểm nguy mà còn nhân lên nhiều hơn nữa những tấm lòng vàng trong xã hội, những tấm lòng tình nguyện “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.
 

(Nguồn: Thanh Nga)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014