Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ứng dụng CNTT quản lý kinh doanh dược phẩm

Cập nhật: 4/7/2019 | 8:49:44 AM

Quảng Ninh hiện có trên 250 nhà thuốc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu dược quốc gia, đạt 100% theo đúng lộ trình đề ra.

Điều này không chỉ giúp kiểm soát việc mua bán thuốc tràn lan không kê đơn, tránh được thuốc không có nguồn gốc xuất xứ, mà còn giúp người dân thuận tiện hơn trong việc tra cứu thông tin về nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng và giá cả từng loại thuốc.

nhân viên nhà thuốc Hưng Thịnh (TP Hạ Long)
Chị Bùi Thị Thúy Vinh, nhân viên nhà thuốc Hưng Thịnh (TP Hạ Long) cập nhật thông tin các loại thuốc vào phần mềm.

Là một trong những nhà thuốc sớm triển khai cài đặt phần mềm kết nối lên hệ thống mạng, chị Hoàng Thị Cúc, chủ nhà thuốc Hoàng Cúc (TP Cẩm Phả) cho biết: "Ứng dụng CNTT giúp quản lý nhà thuốc tốt hơn, quản lý bán hàng, kho, hóa đơn điện tử, kiểm soát hạn dùng thuốc, cảnh báo thuốc sắp hết hạn, thuốc bị thu hồi...". Chị Bùi Thị Thúy Vinh, nhân viên nhà thuốc Hưng Thịnh (TP Hạ Long) thì cho biết: "Trước đây, chúng tôi đã sử dụng phần mềm quản lý thuốc. Nhưng 3 tháng nay, khi được thông tin về việc dùng thống nhất phần mềm quản lý thuốc do Sở Y tế và Viettel cung cấp thì nhà thuốc đã chủ động kết nối, sử dụng". 

Người dân mua thuốc tại nhà thuốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.
Người dân mua thuốc tại nhà thuốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, từ tháng 9/2018, Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng CNTT, thực hiện kết nối liên thông ở các cơ sở bán lẻ thuốc trong toàn tỉnh. Theo đó, Sở Y tế đã phối hợp với Viettel Quảng Ninh tổ chức tập huấn cho 100% chủ nhà thuốc, đồng thời tiến hành cài đặt, hướng dẫn và vận hành phần mềm. Đến nay, 250/250 nhà thuốc đã thực hiện ứng dụng CNTT kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu dược quốc gia.

Quảng Ninh là một trong số ít các địa phương trong toàn quốc đã thực hiện liên thông 100% các nhà thuốc. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc kết nối, 100% nhà thuốc này phải sử dụng tốt phần mềm kết nối dữ liệu. Chị Bùi Thị Thúy Vinh lo ngại: “Nếu nhà thuốc ứng dụng hiệu quả kết nối mạng liên thông, tuân thủ bán theo đơn, nhưng nhà thuốc khác lại bán tự do thì rất dễ mất khách. Do đó, việc thực hiện kết nối liên thông cần triển khai đồng loạt, bảo đảm công bằng cho những cơ sở chấp hành nghiêm túc".

Ngoài ra, quá trình cập nhật thông tin vào phần mềm hiện còn nhiều vướng mắc. Nhiều loại thuốc bán phổ biến trên thị trường nhưng vẫn chưa có tên, hình ảnh trong dữ liệu dược quốc gia. Để có 1 đơn thuốc cho một bệnh nhẹ, người dân lại phải tìm đến cơ sở y tế với các thủ tục chờ khám, xét nghiệm rất mất thời gian, nên phần lớn người mua thuốc không có đơn. Các cơ sở khám, chữa bệnh chưa kết nối liên thông với các cơ sở bán lẻ thuốc trong tỉnh; đơn thuốc của các bệnh viện cũng không theo quy chuẩn nhất định…

Tư vấn mua thuốc cho người dân
Tư vấn sử dụng thuốc cho người dân tại nhà thuốc Hưng Thịnh (TP Hạ Long).

Được biết, 28/440 quầy thuốc tại Quảng Ninh đã ứng dụng CNTT kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu dược quốc gia. Theo lộ trình đến ngày 31/12/2019, các quầy thuốc và các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ phải kết nối liên thông. Tuy nhiên, theo đánh giá, việc thực hiện kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu dược quốc gia tại các quầy thuốc sẽ gặp khó khăn hơn, bởi nhiều quầy thuốc ở các xã, thôn khó khăn chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất,  chủ một số quầy thuốc nhỏ lẻ tuổi cao, khó tiếp cận phần mềm công nghệ.

Dược sĩ Nguyễn Văn Đặng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ dược (Sở Y tế), cho biết: Việc triển khai liên thông nhà thuốc, quầy thuốc trên thực tế không hề dễ dàng, nhưng ngành Y tế tỉnh vẫn quyết tâm thực hiện. Thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của việc thực hiện kết nối, tăng cường kiểm tra hoạt động bán thuốc kê đơn, chất lượng kết nối liên thông tại nhà thuốc, quầy thuốc…; xử lý nghiêm các nhà thuốc chưa cập nhật thường xuyên, đầy đủ dữ liệu theo quy định. Đồng thời tiếp tục hướng dẫn các nhà thuốc, quầy thuốc triển khai kết nối liên thông dữ liệu với hệ thống cơ sở dữ liệu dược quốc gia.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014