Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực y tế: Vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Cập nhật: 26/2/2020 | 10:40:28 AM

Việc ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) vào các hoạt động y khoa, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được ngành Y tế Quảng Ninh đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, Quảng Ninh được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong lĩnh vực này.

Vi phẫu 3D kết hợp thuốc huỳnh quang trong phẫu thuật u não tại Bệnh viện Bãi Cháy.
Vi phẫu 3D kết hợp thuốc huỳnh quang trong phẫu thuật u não tại Bệnh viện Bãi Cháy. (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Một trong những thành tựu vượt bậc của ngành Y tế tỉnh trong những năm gần đây là áp dụng nhiều kỹ thuật mới, khó trong phòng chống, chẩn đoán và điều trị bệnh. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng ngày càng được quan tâm đầu tư, đặc biệt là việc hình thành các bệnh viện thông minh đã góp phần đưa chất lượng phục vụ, chăm sóc sức khỏe người dân được nâng lên đáng kể.

Những bước tiến dài...

Để phục vụ cho lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh và điện quang can thiệp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đầu tư nhiều thiết bị hiện đại, như: Máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA), cắt lớp vi tính Revolution CT 512 lát, 128 lát, cộng hưởng từ 1.5 Testla, X-quang kỹ thuật số DR, siêu âm chuyên tim mạch, siêu âm 4D... Qua đó, giảm thiểu thời gian can thiệp của các ca phẫu thuật, cải thiện chất lượng khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân và giúp cho người bệnh có cơ hội điều trị ngay tại địa phương mà không phải chuyển tuyến. Mỗi năm, đã có hàng trăm bệnh nhân được điều trị nút mạch máu do chấn thương gan, lách, thận, hoặc có khối u và hàng trăm bệnh nhân đột quỵ não được chẩn đoán kịp thời.

Với phương châm: Trung ương làm được kỹ thuật nào thì Quảng Ninh cũng cơ bản làm được kỹ thuật đó, trong những năm qua, ngành Y tế tỉnh đã triển khai được hàng nghìn kỹ thuật cao, kỹ thuật khó của tuyến Trung ương. Nhiều ca bệnh khó, phức tạp trước kia phải chuyển lên tuyến trên thì đến nay đã được triển khai thực hiện ngay tại tỉnh như: Phẫu thuật tim hở, can thiệp mạch vành, kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm, xạ trị, thay khớp gối khớp háng toàn phần, mổ u não qua vi phẫu, cắt gan, phẫu thuật thần kinh mạch máu, thay đốt sống cổ, thay đĩa đệm cột sống...

Đặc biệt, một số bệnh viện tuyến huyện đã thực hiện thường xuyên được các kỹ thuật cao của tuyến tỉnh như: Phẫu thuật nội soi, thận nhân tạo, chụp cắt lớp vi tính, thở máy, giảm đau sau mổ..., tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao. Qua đó, góp phần giảm bớt khó khăn cho người dân và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Tính trong vòng 3 năm gần đây, hệ thống các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận chuyển giao trên 2.000 kỹ thuật mới; các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đã áp dụng nhiều tiến bộ KHKT mới trong chẩn đoán, điều trị; sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị được đầu tư như: Hệ thống mổ tim hở, hệ thống tim - phổi nhân tạo, hệ thống chụp cắt lớp 128 lát cắt, kỹ thuật xạ trị gia tốc tuyến tính điều trị bệnh ung thư, chụp mạch xóa nền 2 bình diện, chụp cộng hưởng từ 1.5 TESLA, kỹ thuật siêu lọc máu… Do đó chất lượng công tác khám, chữa bệnh ở các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh đã có những bước tiến vượt bậc, phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Hướng dẫn đăng ký khám chữa bệnh bằng thẻ khám bệnh thông minh tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh - Ảnh: Nguyễn Hoa
Hướng dẫn đăng ký khám chữa bệnh bằng thẻ khám bệnh thông minh tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Hoa

...và mô hình Y tế thông minh

Tiên phong triển khai đề án xây dựng Bệnh viện thông minh, Bệnh viện Bãi Cháy áp dụng thẻ khám bệnh thông minh với mục tiêu cải thiện và rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh, mang đến dịch vụ y tế chất lượng cao, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngoài việc không phải xếp hàng chờ đợi đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí, thẻ khám bệnh thông minh còn giúp các phòng khám điều phối và phân luồng được bệnh nhân, kiểm tra, quản lý được lịch sử khám, chữa bệnh trên hệ thống phần mềm, giúp kiểm soát quá trình khám, chữa bệnh của bệnh nhân một cách thuận tiện, tránh quá tải ở những giờ cao điểm. Người bệnh cũng có thể tra cứu các kết quả cận lâm sàng như xét nghiệm, siêu âm, X-quang... theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân dễ dàng trên website của bệnh viện. 

Mô hình y tế thông minh được tỉnh Quảng Ninh bắt đầu triển khai từ năm 2017. Đến nay, tỉnh đã có 3 bệnh viện thông minh, gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Các bệnh viện tăng cường ứng dụng CNTT, tiến tới bệnh viện không giấy tờ, đồng thời nâng cao năng lực điều hành và hiện đại hóa. Nhờ đó, một số quy trình đã được tự động hóa, như khâu đăng ký, làm thủ tục khám bệnh, nhập viện, lập và quản lý, sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử; phân tích và trả kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh... được thực hiện trên phần mềm, giảm bớt phiền hà cho người dân, nâng cao chất lượng dịch vụ và hướng đến tiêu chuẩn quốc tế.

Các bác sỹ Trung tâm y tế huyện Đầm Hà thực hiện phẫu thuật nội soi cắt tuột thừa,
Các bác sĩ Trung tâm Y  tế huyện Hải Hà thực hiện phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa.

Chị Phạm Hải Linh (phường Hồng Hà, TP Hạ Long), cho biết: Tôi rất hài lòng về chất lượng phục vụ của các bệnh viện trong tỉnh. Ở các bệnh viện lớn, đông bệnh nhân như Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện đa khoa tỉnh... cũng không còn mất nhiều thời gian chờ đợi như trước. Các quy trình, thủ tục đăng ký, khám chữa bệnh hay tra cứu kết quả cũng được bác sĩ, y tá thực hiện nhanh chóng, khoa học hơn.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trọng Diện, với những thành công đến từ ứng dụng KH&CN, thời gian tới ngành Y tế Quảng Ninh sẽ tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu của tuyến Trung ương trong dự phòng, khám chữa bệnh, y học cổ truyền, phát triển dược liệu, an toàn vệ sinh thực phẩm, công nghệ tin học. Tích cực chuyển giao các kỹ thuật từ bệnh viện tuyến tỉnh cho y tế tuyến huyện, tuyến xã. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành hệ thống y tế, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý y tế; tiếp tục triển khai mạnh mẽ mô hình y tế thông minh, bệnh viện không giấy tờ và kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh giữa các đơn vị y tế.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014