Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Vì sao trẻ 7 tuổi cần tiêm bổ sung vắc xin uốn ván – bạch hầu (TD)

Cập nhật: 16/9/2020 | 7:38:47 AM

Theo kế hoạch dự kiến từ ngày 17 đến 23/9/2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Uốn ván – Bạch hầu giảm liều (TD) cho trẻ học lớp 2 năm học 2020 – 2021 và trẻ 7 tuổi tại cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh. Với mục tiêu trên 90% trẻ trong độ tuổi này được tiêm bổ sung 1 mũi vắc xin TD. Vậy, vì sao trẻ 7 tuổi cần được tiêm bổ sung vắc xin TD?

Tiêm bổ sung vắc xin uốn ván -bạch hầu cho trẻ 7 tuổi tại trường Tiểu học Trưng Vương, Uông Bí năm 2019

Vắc xin TD dùng để tạo miễn dịch chủ động phòng bệnh bạch hầu và uốn ván cho người lớn và trẻ em từ 7 tuổi trở lên.
Với trẻ từ 7 tuổi trở lên mà trước đó đã được tiêm phòng cơ bản, đủ liều phòng uốn ván và bạch hầu thì cần tiêm nhắc lại 1 liều vào lứa tuổi thứ 7. Và sau đó, tốt nhất là cứ 10 năm tiêm nhắc lại 1 lần để củng cố miễn dịch.
Với trẻ từ 7 tuổi trở lên nhưng trước đó chưa được tiêm vắc xin phòng uốn ván, bạch hầu, thì cần tiêm 3 mũi. Mũi thứ 2 cách mũi thứ nhất 1 tháng. Mũi 3 cách mũi 2 khoảng 6 tháng. Sau đó, để duy trì miễn dịch thì cũng 10 năm tiêm nhắc lại 1 lần.
Sau khi được tiêm chủng cơ bản đầy đủ phòng bệnh uốn ván và bạch hầu thì khả năng phòng bệnh đối với hai bệnh này là 10 năm. Nếu tiêm nhắc lại 1 mũi vắc xin TD có thể giúp bảo vệ người được tiêm phòng bệnh uốn ván và bạch hầu kéo dài ít nhất thêm 10 năm.
Hiện nay, nước ta vẫn ghi nhận các ca mắc uốn ván sơ sinh với nhiều trường hợp tử vong. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2020 dịch bệnh bạch hầu quay trở lại và lây lan tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên khiến 69 người mắc trong đó 3 ca tử vong. Bộ Y tế đánh giá bệnh bạch hầu rất nguy hiểm nhưng đây là bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được vì đã có vắc xin phòng bệnh từ năm 1923. Theo Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế, đa số ca mắc bệnh bạch hầu là trẻ em trên 7 tuổi và chưa được tiêm phòng đầy đủ. Đó là nguyên nhân và cũng là đáp án cho công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu.
Để đạt được mục tiêu trên 90% trẻ học lớp 2 năm học 2020 – 2021 (không phân biệt độ tuổi) và trẻ 7 tuổi tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được tiêm bổ sung 1 mũi vắc xin uốn ván – bạch hầu (Td), từ ngày 17/9 đến 23/9/2020  chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin TD sẽ được triển khai đồng bộ tại 13/13 huyện/thị xã/thành phố. Các gia đình có trẻ trong độ tuổi này cần chủ động phối hợp với nhà trường và cơ sở y tế địa phương để đưa trẻ  đi tiêm phòng đúng lịch, tạo cho trẻ có hệ miễn dịch tốt nhất phòng, chống dịch bệnh.
 

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014