Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Xây dựng cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Cập nhật: 2/6/2019 | 8:35:59 PM

Ngành Y tế Quảng Ninh trong những năm qua luôn quan tâm triển khai nhiều hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trẻ em, qua đó góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

Trẻ dưới 4 tuổi được uống vắc xin Bại Liệt. Ảnh chụp tại Trường Mầm non Bạch Đằng.
Chiến dịch uống bổ sung vắc xin bại liệt cho trẻ dưới 5 tuổi diễn ra từ 15/4 đến 20/5. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Bạch Đằng, TP Hạ Long)

Hằng năm, ngành Y tế triển khai có hiệu quả nhiều hoạt đông, như: Cấp phát thẻ BHYT; phòng chống suy dinh dưỡng; tiêm phòng các loại dịch bệnh; phòng chống HIV/AIDS; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; khám và điều trị bệnh cho trẻ em...

Ngày vi chất dinh dưỡng vào tháng 6 và tháng 12 hằng năm, các cơ sở y tế tổ chức triển khai để bổ sung những yếu tố vi lượng cho trẻ em. Trong ngày này, trẻ em trong độ tuổi được uống vitamin A, uống thuốc tẩy giun và cân đo theo biểu đồ tăng trưởng. Tất cả trẻ em mầm non đều được tổ chức cân đo, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng và được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm. Riêng đối với trẻ suy dinh dưỡng được đánh giá tình trạng định kỳ hằng tháng (trẻ dưới 2 tuổi) và định kỳ 3 tháng (trẻ dưới 5 tuổi).

Ngành Y tế đã phối hợp với ngành GD&ĐT kiểm tra sức khỏe trẻ em, học sinh hằng tháng, từ đó xây dựng, triển khai chương trình bữa ăn trường học với chế độ, khẩu phần ăn có thành phần dinh dưỡng hợp lý và cân đối, giúp trẻ phát triển toàn diện. Các chương trình y tế học đường, khám sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho học sinh cũng được triển khai thực hiện tốt. Đồng thời, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống bạo lực học đường, tai nạn thương tích được triển khai với nhiều mô hình cụ thể, hiệu quả.

Trẻ sinh non được chăm sóc
Trẻ sinh non được chăm sóc cẩn thận tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Cùng với đó, các đơn vị y tế từ tỉnh đến cơ sở tăng cường triển khai các hoạt động tiêm chủng, khám phân loại, tư vấn trong tiêm chủng; rà soát thực hiện tốt quy trình trong tiêm chủng; đặc biệt, đẩy mạnh công tác truyền thông về lợi ích của tiêm chủng, nâng cao nhận thức của các bà mẹ và người dân trong cộng đồng bằng nhiều hình thức. Chương trình tiêm chủng mở rộng hằng năm đạt >95%, góp phần giảm nhẹ gánh nặng bệnh tật do các bệnh truyền nhiễm gây ra.

Công tác khám chữa bệnh cho trẻ em trên địa bàn tỉnh cũng được ngành Y tế quan tâm chỉ đạo thực hiện. Từ năm 2014, Quảng Ninh đã đưa Bệnh viện Sản Nhi vào hoạt động với hệ thống các thiết bị y khoa hiện đại cùng đội ngũ y, bác sĩ giỏi chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm.

Mặc dù mới đi vào hoạt động, nhưng bệnh viện đã đạt được những kết quả nổi bật trong chuyên môn, thể hiện rõ nhất ở việc triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, khó, như lọc máu cho trẻ sinh non, nhẹ cân; phẫu thuật nội soi; điều trị xuất huyết não ở trẻ sơ sinh; chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ sinh non dưới 1kg; hội chứng truyền máu song thai... Đặc biệt, bệnh viện đã triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), đánh dấu bước phát triển của ngành Y tế Quảng Ninh trong điều trị hiếm muộn. Nơi đây đã trở thành một trong những cơ sở uy tín chuyên khám, điều trị cho bệnh nhi được nhiều phụ huynh lựa chọn. Mỗi năm, Bệnh viện khám và điều trị cho hơn 180.000 lượt người, trong đó có trên 110.000 lượt trẻ em.

Công tác khám chữa bệnh cho trẻ em trên địa bàn tỉnh cũng được Ngành Y tế quan tâm chỉ đạo thực hiện
Công tác khám, chữa bệnh cho trẻ em trên địa bàn tỉnh được ngành Y tế Quảng Ninh quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Các đơn vị y tế của tỉnh và huyện tổ chức nhiều đoàn khám chữa bệnh lưu động, cấp phát thuốc miễn phí cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa. Ngoài khám chữa bệnh, các đoàn công tác còn truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức về vệ sinh phòng bệnh cho trẻ và gia đình có trẻ nhỏ.

Nhờ triển khai tốt các hoạt động, công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trên địa bàn tỉnh đã có được những kết quả nhất định, chất lượng sức khỏe của trẻ em được nâng lên. Theo số liệu thống kê của Sở Y tế, đến nay, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi của Quảng Ninh là trên 12%; suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi là 24,4%. Tỷ lệ sơ sinh dưới 2.500 gram ước tính là 4,9%. Các chỉ số này đều giảm so với những năm trước.

Để đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và sức khỏe trẻ em nói riêng trong tình hình mới, không riêng ngành Y tế mà rất cần sự quan tâm nhiều hơn nữa từ chính quyền địa phương các cấp và mỗi gia đình.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014