Căng thẳng trong công việc, phụ nữ dễ mắc bệnh tiểu đường

Cập nhật: 27/8/2012 | 11:01:24 AM

Theo một nghiên cứu mới tại Canada, căng thẳng trong công việc làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đối với những phụ nữ ít hoặc không kiểm soát được công việc của mình.

Điều này lại không thực sự đúng đối với nam giới.

Tác giả đứng đầu nghiên cứu - tiến sĩ Peter Smith cho biết: “Nam giới và phụ nữ phản ứng khác nhau với những căng thẳng tại nơi làm việc”.

Theo ông thì phụ nữ bị căng thẳng có thể “thích ăn những thực phẩm có hàm lượng mỡ và đường cao hơn so với nam giới” là một cách giải thích cho những kết quả này.

Các lý do ban đầu làm tăng nguy cơ ở phụ nữ là sự phá vỡ chức năng thần kinh-nội tiết và hệ miễn dịch, tăng hoặc kéo dài giải phóng cortisol và hóc-môn giao cảm phản ứng với căng thẳng; sự thay đổi chế độ ăn và tiêu hao năng lượng.

Các tác giả đã theo dõi 7.443 phụ nữ đang làm việc tại tỉnh Ontario của Canada và trước đó chưa từng bị bệnh tiểu đường.

Kết quả được đăng trên tạp chí Occupational Medicine cho thấy 19% số trường hợp bị bệnh tiểu đường ở phụ nữ là do “kiểm soát công việc kém”, cao hơn tỷ lệ đối với hút thuốc, uống rượu hoặc hoạt động thể lực thấp, nhưng thấp hơn đối với béo phì.


(Nguồn: tienphong.vn)

In bản tin