Bí quyết phòng tránh bệnh tiểu đường

Cập nhật: 13/5/2013 | 9:15:56 PM

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) thường xảy ra sau tuổi 40 và tỷ lệ người bệnh ngày càng gia tăng tại nước ta. Vì vậy việc phòng bệnh bằng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý là ưu tiên hàng đầu.

Theo TS. Hoàng Kim Thanh, Viện dinh dưỡng Quốc gia, đái tháo đường được xem là giai đoạn đầu của nhiều rối loạn khác như xơ vữa động mạch, cao huyết áp, đục nhân mắt, xuất huyết võng mạc, bệnh mạch vành dẫn đến suy tim, tổn thương thận.

Đái tháo đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa đường, gây tăng đường huyết mãn tính kèm theo rối loạn chuyển hóa lipid, protid và điện giải. Hậu quả muộn của các rối loạn chuyển hóa này là tổn thương các vi mạch, các mạch máu nhỏ và mạch máu lớn dẫn tới các tai biến như đã nêu ở trên thậm chí có thể tử vong. 

Vì vậy, để phòng tránh bệnh đái tháo đường cần có một chế độ ăn uống hợp lý, cân đối, không ăn quá nhiều các thức ăn có năng lượng cao. Hạn chế sử dụng các loại thức ăn có hàm lượng đường nhiều (bánh, kẹo, mứt, nước ngọt), ăn với lượng ít hoa quả có đậm độ đường cao.

Bên cạnh đó, cần có nếp sống năng động, tránh tình trạng trì trệ. Thực hiện lối sống lành mạnh, hoạt động thể lực thường xuyên và hợp lý. Giữ cân nặng ở mức tiêu chuẩn, không để tăng cân quá ngưỡng là những yếu tố tích cực giúp phòng tránh bệnh đái tháo đường.

Với người bệnh đái tháo đường, chế độ ăn cũng là vấn đề quan trọng nhất trong điều trị bệnh. Chế độ ăn phải đảm bảo cung cấp đủ, cân bằng cả về số lượng và chất lượng các thành phần dinh dưỡng để có thể điều chỉnh tốt đường huyết, duy trì cân nặng theo mong muốn đảm bảo cho người bệnh có đủ sức khỏe để hoạt động và công tác phù hợp với từng cá nhân.


(Nguồn: vnmedia.vn)

In bản tin