Chế độ ăn nào giảm nguy cơ mắc tiểu đường týp 2?

Cập nhật: 18/8/2013 | 9:26:19 PM

Theo một nghiên cứu mới, chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn low-carb có thể giảm nguy cơ bị tiểu đường týp 2.

Chế độ ăn nào giảm nguy cơ mắc tiểu đường týp 2?

 

Dựa trên thói quen ăn uống ở Hy Lạp, nam Italy và Tây Ban Nha, chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải gồm nhiều cá, hoa quả, rau, đậu, bánh mỳ giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên cám và dầu ôliu, hạn chế thịt đỏ, phomat và đồ ngọt.

 

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã theo dõi hơn 22.000 người ở Hy Lạp trong khoảng 11 năm. Trong thời gian đó, có 2.300 người bị tiểu đường týp 2.

 

Các nhà nghiên cứu đã xem xét thói quen ăn uống của những người tham gia và xây dựng thang điểm 10 về chế độ ăn Địa Trung Hải. Những người tham gia đạt hơn 6 điểm giảm 12% khả năng bị tiểu đường týp 2 so với những người chỉ đạt 3 điểm hoặc thấp hơn.

 

Trong khi đó, những người tiêu thụ lượng carbohydrate cao nhất trong chế độ ăn dễ bị tiểu đường hơn 21% so với những người tiêu thụ lượng carbohydrate thấp nhất.

 

Nhóm nghiên cứu nói những người có điểm số cao về chế độ ăn Địa Trung Hải và tiêu thụ lượng carbohydrate thấp giảm được 20% khả năng bị tiểu đường so với những người có điểm số thấp về chế độ ăn Địa Trung Hải và tiêu thụ nhiều carbohydrate.

 

“Vẫn còn nhiều tranh cãi về vai trò của chế độ ăn Địa Trung Hải trong việc kiểm soát cân nặng, và trong hầu hết các nghiên cứu từ các nước Địa Trung Hải thì việc thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải không liên quan với thừa cân”, tiến sĩ Carlo La Vecchia và các đồng nghiệp tại Viện nghiên cứu dược lý Mario Negri ở Milan, Italy cho biết.

 

“Điều này cho thấy tác dụng bảo vệ chống tiểu đường của chế độ ăn Địa Trung Hải không thông qua việc kiểm soát cân nặng mà là do một số đặc điểm của chế độ ăn này. Tuy nhiên, vấn đề này rất khó làm rõ trong các quần tập nghiên cứu vì thiếu thông tin về thay đổi cân nặng trong thời gian theo dõi”.

 

Mặc dù nghiên cứu cho thấy mối liên quan rõ ràng giữa chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải và giảm nguy cơ mắc tiểu đường týp 2 song không chứng minh mối quan hệ nhân quả.

 

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Diabetologia ngày 15/8.

 

(Nguồn: dantri.com.vn)

In bản tin