Ăn gạo mầm có thể giúp ổn định đường huyết

Cập nhật: 31/10/2013 | 3:20:35 PM

Khoảng 5,7% dân số Việt Nam mắc bệnh tiểu đường, hậu quả từ những biến chứng của bệnh đang để lại gánh nặng cho xã hội. Trung tâm dinh dưỡng TPHCM vừa tìm ra loại gạo mầm có thể giúp bệnh nhân ổn định đường huyết.

Tại ngày hội phòng chống đái tháo đường diễn ra cuối tuần qua ở TPHCM, GS.TS. Nguyễn Thy Khuê, Chủ tịch Hội nội tiết và đái tháo đường Việt Nam cho biết: Tỷ lệ đái tháo đường gia tăng nhanh chóng ở nước ta trong những năm gần đây, đặc biệt tại khu vực thành thị. Hiện cả nước có khoảng 5 triệu người mắc đái tháo đường. Đây là hệ quả từ sự ăn uống tính khoa học, chế độ ăn nhiều đạm, ít chất xơ, ít vận động… dẫn tới những yếu tố nguy cơ của bệnh như thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ.

Gạo mầm đang được kỳ vọng sẽ mang lại giải pháp hỗ trợ trị bệnh tiểu đường
Gạo mầm đang được kỳ vọng sẽ mang lại giải pháp hỗ trợ trị bệnh tiểu đường

Bệnh đái tháo đường đang tiêu tốn khoản chi phí không nhỏ cho quá trình điều trị. Thống kê cho thấy, nếu phát hiện sớm ở giai đoạn chưa biến chứng, chi phí điều trị khoảng 2 đến 3 triệu đồng mỗi tháng. Nếu bệnh đã gặp biến chứng như loét bàn chân, suy thận, biến chứng tim mạch… bệnh nhân có thể phải tốn từ 10 đến 15 triệu đồng mỗi lần nhập viện.

Việc phòng chống đái tháo đường đã được triển khai thường xuyên liên tục trong thời gian qua nhưng vẫn chưa hạn chế được sự phát triển của bệnh. Mới đây, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM đã tiến hành nghiên cứu về khả năng hỗ trợ bệnh nhân mắc đái tháo đường của loại gạo mầm sản xuất thành công trong nước từ cuối năm 2012.

Kết quả nghiên cứu của BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, cùng cộng sự cho thấy gạo mầm có nhiều ưu điểm. Đây là loại gạo được lên mầm từ gạo lức nguyên phôi giúp giữ lại lớp cám bao bọc bên ngoài hạt gạo khác với gạo trắng đã được giã sạch lớp cám.

Nhờ lớp vỏ cám vừa chứa chất xơ, vừa có tác dụng bảo vệ cấu trúc hạt gạo ngăn cản hạt gạo hút nước dẫn tới sự trương nở của hạt gạo trong quá trình nấu. Gạo mầm có chỉ số đường huyết thấp hơn so với cơm gạo trắng thông thường. Mặt khác thành phần phôi chứa tới 50% chất đạm được giữ nguyên trong hạt gạo mầm giúp hạt gạo có hàm lượng đạm cao làm chậm mức gia tăng đường huyết sau ăn. Do đó, loại gạo này có thể sử dụng để xây dựng chế độ ăn cho người đái tháo đường.

(Nguồn: dantri.com.vn)

In bản tin