Người sống một mình có khả năng chết vì đau tim

Cập nhật: 29/6/2012 | 9:14:11 PM

Hai nghiên cứu được công bố trên Tư liệu nội khoa (Archives of Internal Medicine) đã đưa ra các mối nguy hiểm đối với sức khỏe của người sống một mình và cảm giác cô đơn.

Nghiên cứu thứ nhất được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Harvard Mỹ đã theo dõi trong vòng 4 năm tình trạng sức khỏe của 45.000 người có bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ bị mắc phải bệnh này. Rõ ràng là những người sống một mình có nhiều khả năng chết vì đau tim, đột quỵ hoặc các vấn đề về tim mạch hơn những người không sống một mình.

Hậu quả còn rõ nét hơn với những người tham gia ở độ tuổi từ 45 - 65. Nhóm tuổi này là nhóm nguy cơ cao nhất với 24% nguy cơ chết sớm. Còn từ 66 - 80 tuổi, cuộc sống độc thân chỉ làm tăng nguy cơ tử vong là 12%. Đối với những người trên 80 tuổi, không thấy có mối liên quan giữa cô đơn và tử vong.

Tại sao có sự khác biệt như vậy giữa các lứa tuổi? Giữa 45 và 64 tuổi, việc sống một mình là không phổ biến. Vì thế sự cô đơn trở nên rất khắc nghiệt kèm theo đó là các bất ổn về mặt xã hội như stress trong công việc hoặc quan hệ, trầm cảm. Ngược lại, sống một mình khi tuổi già lại là một dấu hiệu của độc lập, tự chủ và sức mạnh tinh thần.

Nghiên cứu thứ 2 được thực hiện bởi TS. Perissinotto, một nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco đã quan tâm đến cảm giác cô đơn và cô lập xã hội. 1.604 người tuổi trung bình là 71 đã được phỏng vấn về cảm giác cô đơn và thiếu người bạn đồng hành của họ. Khả năng thực hiện các công việc cuộc sống hằng ngày của họ được đánh giá trong 6 năm. Kết quả: những người tham gia cảm thấy cô đơn có khoảng 59% nguy cơ mất tự chủ trong cuộc sống thường nhật. Họ có nguy cơ tử vong là 45% cao hơn so với những người không cảm thấy đơn độc.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin