Dùng tôi quá liều có thể ngừng tim

Cập nhật: 4/11/2012 | 12:42:46 PM

Chloroquine tôi là loại thuốc điều trị sốt rét. Người ta thường dùng tôi trong những trường hợp phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tính do P. malariae, P. vivax, P. ovale và chủng P. falciparum nhạy cảm với thuốc. Ngoài ra, tôi còn được dùng để diệt amíp ngoài ruột, viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ.

Với những trường hợp bệnh nhân quá mẫn với các hợp chất 4 – aminoquinolin, bệnh nhân có các thay đổi về thị lực, võng mạc gây ra bởi 4 - aminoquinolin hoặc bất kỳ nguyên nhân khác, tuyệt đối không được dùng tôi. Tuy nhiên, trong điều trị sốt rét cấp do những chủng plasmodium nhạy cảm, cần cân nhắc kỹ giữa lợi ích và rủi ro đối với người bệnh.

Một số thận trọng khi sử dụng tôi cần phải lưu ý: Cần khám mắt trước khi dùng thuốc dài ngày và theo dõi trong suốt quá trình điều trị. Chú ý những người có bệnh về gan, thận hoặc có những vấn đề về chuyển hóa porphyrin, bệnh vẩy nến, tiền sử động kinh. Những người bệnh thiếu hụt enzym G6PD (glucose 6 phosphat dehydrogenase), cần theo dõi hiện tượng thiếu máu do tăng quá trình phá hủy hồng cầu trong thời gian dùng cloroquin. Chú ý khi tiêm cloroquin tĩnh mạch, cần truyền chậm vì có thể gây độc cho tim.

Cần chú ý khi sử dụng thuốc cho những người nghiện rượu, vì thuốc có khả năng tích lũy ở gan. Nếu thấy có rối loạn máu nặng trong khi đang điều trị thì ngừng thuốc ngay. Nếu người bệnh dùng thuốc trong một thời gian dài, cần có các xét nghiệm đều đặn về công thức máu. Chỉ được dùng tôi để phòng sốt rét cho phụ nữ mang thai khi thật cần thiết. Song tôi có thể dùng an toàn cho phụ nữ cho con bú.

Khi sử dụng liều cao và kéo dài, tôi có ảnh hưởng lên thị lực của người bệnh, nhưng ảnh hưởng này thường hết khi ngừng dùng thuốc. Ngoài ra, thuốc này cũng có một số tác dụng phụ khác như: tác dụng trên thần kinh cơ, đường tiêu hóa, dị ứng da, trên thần kinh trung ương và có thể có cả trên tim. Một số biểu hiện thường gặp khi sử dụng tôi: đau đầu, phát ban, ngứa, buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

Các bạn cũng nên chú ý một số những tương tác thuốc của tôi để có thể sử dụng tôi an toàn hiệu quả. Đặc biệt là khi sử dụng chung với các thuốc: kháng acid hoặc kaolin, cimetidin, ranitidin và với các thuốc kháng khuẩn khác. Khi sử dụng cloroquin với các thuốc chống sốt rét khác như quinin, mefloquin, amodiaquin, artemisinin hoặc fansidar có thể xuất hiện cơ chế đối kháng, làm giảm khả năng diệt P. falciparum in vitro. Sử dụng cloroquin đồng thời với quinin có thể có tác dụng đối kháng. Ngoài ra, dùng đồng thời cloroquin với proguanil có thể tăng tai biến loét miệng.

Các bạn tuyệt đối không được dùng tôi quá liều nhé, vì tôi có thể làm các bạn đau đầu, choáng váng, rối loạn thị lực, nôn mửa, buồn nôn, trụy tim mạch, co giật, thậm chí sau đó là ngừng tim, ngừng thở đột ngột.  


(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin