Cảnh báo thực phẩm nghi nhiễm vi khuẩn gây bệnh đường tiêu hoá

Cập nhật: 2/10/2015 | 9:39:23 PM

Cục An toàn thực phẩm nhận được cảnh báo ngày của Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm của Anh về sản phẩm Chosen By You Pickle Crinkle Cut Beetroot bị thu hồi do có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum

Ngày 2/10, Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế cho biết, Cục An toàn thực phẩm nhận được cảnh báo ngày của Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm của Anh về sản phẩm Chosen By You Pickle Crinkle Cut Beetroot bị thu hồi do có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục An toàn thực phẩm đã rà soát từ 01/01/2012 đến nay, Cục không cấp chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm nói trên

Theo Cục An toàn thực phẩm, bệnh do vi khuẩn Clostridium botulinumlưu hành trên toàn cầu. Có nhiều thể bệnh, nhưng thể ngộ độc thực phẩm do độc tố Clostridium botulinum thường gặp nhất. Nguy cơ xảy ra bệnh Clostridium botulinum ở nhiều quốc gia trên thế giới kể cả các quốc gia phát triển.

Hình ảnh vi khuẩn Clostridium botulinum gây bệnh đường tiêu hoá
Hình ảnh vi khuẩn Clostridium botulinum gây bệnh đường tiêu hoá

Bệnh Clostridium botulinum truyền qua đường tiêu hóa, do sử dụng đồ ăn, thức uống nhiễm Clostridium botulinum đã sinh ra độc tố hoặc do ăn uống phải thực phẩm chứa nha bào Clostridium botulinum, khi vàođường tiêu hóa phát triển thành thể sinh dưỡng, sinh ra độc tố và gây bệnh. Các loại đồ hộp, thức ăn được chế biến, sản xuất, bảo quản không đạt tiêu chuẩn vệ sinh trong điều kiện yếm khí dễ bị nhiễm Clostridium botulinum.

Mọi người đều có thể bị bệnh do Clostridium botulinum. Trẻ em dưới 1 tuổi có tỷ lệ mắc cao hơn do sức đề kháng, miễn dịch thấp hơn và mẫn cảm hơn với độc tố của Clostridium botulinum. Ngoài ra những người hay dùng đồ hộp, thực phẩm xông khói, thực phẩm lên men yếm khí, người làm nghề giết mổ, người lao động tiếp xúc với phân người và động vật.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin