Làm sao để tránh mua phải thực phẩm có hóa chất?

Cập nhật: 13/1/2013 | 8:03:54 PM

Tất cả chúng ta đều biết rằng, một chế độ ăn uống giàu chất xơ từ trái cây và rau củ không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và dẻo dai.

Tuy nhiên, trái cây và rau củ quả luôn chứa một lượng thuốc trừ sâu có thể gây hại tới sức khỏe cho cả gia đình. Việc tiêu thụ những thực phẩm này là một trong số nguyên nhân gây nên các bệnh như Alzheimer, Parkinson và bệnh ung thư…

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc trừ sâu với hàm lượng độc tố cao, giúp loại bỏ hoàn toàn lượng sâu bệnh và cho năng suất cây trồng cao nhất. Tuy nhiên sau quá trình thu hoạch, dư lượng của những loại thuốc này vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn trên sản phẩm. Người tiêu dùng mua về, nếu sơ chế và chế biến không kỹ lưỡng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng tới sức khỏe.

Dưới đây là một số cách giúp mẹ hạn chế dư lượng hóa chất còn sót lại trên thực phẩm để giảm bớt những hậu quả xấu tới sức khỏe của cả gia đình:

- Nên lựa chọn kỹ các loại rau củ và trái cây.

- Rửa và chà thật kỹ thực phẩm trực tiếp dưới vòi nước, không nên sử dụng xà phòng để rửa.

- Gọt và cắt trái cây: Mẹ không nên cho bé ăn vỏ trái cây như vỏ táo hoặc vỏ ổi để tránh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật còn dính ở phần vỏ.

- Nên cắt bỏ phần thịt mỡ và da của gia cầm như thịt gà bởi dư lượng của các chất hóa học vẫn có thể tích tụ trong đó. Cắt bỏ phần da và mỡ của gia cầm còn giúp làm giảm hàm lượng Cholesterol trong máu.

- Nấu chín thức ăn: Nhiệt độ cao có thể giúp loại bỏ các thành phần hóa học mà việc chà rửa thông thường không thể loai bỏ hết được.

- Ăn đa dạng thực phẩm mỗi ngày: Ăn uống đa dạng và cân bằng chất dinh dưỡng chính là hai yếu tố quan trọng nhất của một chế độ ăn uống lành mạnh.

- Tăng cường sử dụng thực phẩm hữu cơ trong bữa ăn của cả gia đình: Thực phẩm hữu cơ là thực phẩm được trồng với phương pháp tự nhiên, không sử dụng phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu. Hiện nay, thực phẩm này đang được bày bán rất nhiều tại cửa hàng hay siêu thị. Vì vậy không khó để các mẹ có thể lựa chọn và tìm mua chúng.

- Tự trồng rau sạch: Nếu có thời gian, cả gia đình nên tự tay trồng những loại rau củ quả để phục vụ nhu cầu hàng ngày. Rau quả tự trồng không chỉ giúp thoát khỏi nỗi lo vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn mang lại những dinh dưỡng an toàn nhất cho sức khỏe của cả gia đình.

(Nguồn: tienphong.vn)

In bản tin