Ăn đồ hộp có an toàn?

Cập nhật: 20/1/2013 | 8:49:45 PM

Đồ đồ hộp đang trở thành thực phẩm phổ biến. Người thì cho rằng không nên sử dụng đồ hộp vì các sản phẩm này chứa chất phụ gia, chất bảo quản, người lại khẳng định những sản phẩm này đã được thanh trùng và bảo đảm độ an toàn.

Vậy người tiêu dùng nên hiểu thế nào về điều này?

Theo PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội, công nghệ đồ hộp đã được sản xuất và được kiểm định một cách chặt chẽ thì vấn đề an toàn thực phẩm không phải là vấn đề đáng lo ngại.  

Tuy nhiên, trong khi sử dụng đồ hộp cần chú ý khi mở nắp ra không nên ăn ngay mà nhìn nên quan sát sản phẩm bên trong. Nếu phần thịt giáp với vỏ hộp có màu đen thì chính là kết quả của quá trình hợp chất lưu huỳnh ở trong thịt đã tác động với lớp thiếc ở vỏ hộp, nếu ăn vào thì sẽ độc.

Ngoài ra, người tiêu dùng cần quan sát chú ý một số điều sau khi chọn mua và sử dụng sản phẩm đồ hộp:

Hình dáng bên ngoài: Hộp phải sáng bóng, không rỉ, kín, không phồng. Khi ấn vào nắp hộp bị phồng, nắp dễ dàng trở lại trạng thái bình thường hoặc làm lồi mặt bên kia của hộp và ngược lại thì có thể sử dụng được. Nếu nắp hộp không trở lại trạng thái bình thường thì không nên dùng.

Hình dáng bên trong: Khi mở hộp, lớp véc ni còn nguyên vẹn, không hoan ố, không có mùi tanh của kim loại, có mùi vị thơm ngon đặc biệt của từng loại sản phẩm.

Trên nhãn mác phải ghi đầy đủ thông tin như: thành phần chính có trong sản phẩm, tên các chất phụ gia thực phẩm, nơi sản xuất, địa chỉ sản xuất,  hướng dẫn sử dụng, số đăng ký chất lượng, thời gian bảo hành, hạn sử dụng. Nếu các sản phẩm không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng thì không nên mua.

(Nguồn: vnmedia.vn)

In bản tin