10/10 mẫu thịt gà tại Quảng Ninh nhiễm kháng sinh sulphadiazine

Cập nhật: 7/3/2013 | 8:51:15 PM

Trong hai tháng đầu năm 2013, qua kiểm tra, Cục Thú y phát hiện có tới 4/5 mẫu thịt gà tại Lạng Sơn và 10/10 mẫu thịt gà tại Quảng Ninh nhiễm kháng sinh sulphadiazine.

Gà nhập lậu vẫn hoành hành địa bàn phía Bắc nước ta.
Gà nhập lậu vẫn hoành hành địa bàn phía Bắc nước ta.

Thông tin trên được Cục Thú y (Bộ NNPTNT) công bố tại cuộc họp giao ban trực tuyến, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, về ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, diễn ra sáng nay (6.3).

Theo đó, Bộ NNPTNT cho biết, Cục Thú y đã tiến hành lấy 5 mẫu thịt gà thải loại tại hai điểm nóng về gà lậu là Lạng Sơn và Quảng Ninh. Kết quả đáng quan ngại khi phát hiện 4/5 mẫu thịt gà tại Lạng Sơn và 10/10 mẫu thịt gà tại Quảng Ninh nhiễm kháng sinh sulphadiazine. Trong khi đó, Bộ Y Tế cũng công bố hàng loạt mẫu gà và gan gà chứa chất độc hại tại Lạng Sơn. Theo đó, trong 14 mẫu thịt gà sống thu thập tại đây, có 9 mẫu phát hiện tồn dư Cloramphenicol, 8 mẫu chứa chất cycline.

Cũng trong 14 mẫu gà sống tại đây đều chứa tồn dư các chất độc hại nói trên. Đáng lo ngại hơn là trong số các lô hàng gia cầm nhập lậu tại Quảng Ninh, có 37/80 mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus cúm gia cầm. Đây được xem là một trong những nguyên nhân gây bùng phát dịch cúm gia cầm hiện tại.

Mặc dù mới trải qua hai tháng đầu năm 2013, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ hàng nghìn kilogram gà nhập lậu qua biên giới các tỉnh phía Bắc. Theo đó, hơn 70.300kg gà thịt, hơn 256.000 gà giống, hơn 461.000 trứng gia cầm… đã bị phát hiện và tiêu hủy. Số tiền xử phạt hành chính lên đến gần 190 triệu đồng.

Các đối tượng hoạt động, mua bán và vận chuyển trái phép các loại gia cầm vẫn diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp, theo lực lượng Bộ đội biên phòng. Thủ đoạn thường thấy là tập kết hàng phía bên kia biên giới, lợi dụng đêm tối thuê người dâ vận chuyể qua các đường mòn lối mở biên giới đưa vào nhà dân cất giấu, sau đó chia nhỏ, xé lẻ hàng hóa tuồn sâu vào nội địa nước ta tiêu thụ.

Một số mánh lới khác được các đối tượng sử dụng là dùng bè, mảng trôi sông, biển sử dụng các tàu thuyền đánh bắt cá để vận chuyển vào nội địa. Các chính sách về tạm nhập, tái xuất sản phẩm gia cầm đông lạnh cũng bị lợi dụng để thẩm lậu vào nội địa tiêu thụ.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin