Triệu chứng của trẻ bị tiêu chảy do Rota virus

Cập nhật: 16/12/2013 | 7:58:14 PM

Tiêu chảy cấp do Rota virus hay còn gọi là tiêu chảy mùa Đông là bệnh nhiễm khuẩn dạ dày, ruột cấp do virus Rota. Bệnh thường gặp ở trẻ, đặc biệt là trẻ từ 3 tháng đến 2 tuổi.

Tiêu chảy cấp do Rota virus là nguyên nhân gây tử vong cho trên 600 nghìn trẻ em trên thế giới hàng năm. Theo Tổ chức Y tế thế giới, ở các nước phát triển có tới 1.300 triệu trẻ em bị tiêu chảy và 4 triệu trẻ em dưới 5 tuổi chết vì tiêu chảy mỗi năm. Trẻ bị tiêu chảy có thể vì nhiều lý do, nhưng thường gặp nhất là do trẻ bị nhiễm trùng đường ruột do virus Rota. Có đến 95% trẻ em bị virus Rota ít nhất một lần trước 5 tuổi.

trieu-chung-cua-tre-bi-tieu-chay-do-rota-virus

Ảnh minh họa

Theo PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai, bệnh nhi thường có biểu hiện ban đầu là sốt nhẹ, có trẻ cũng sốt rất cao, nhưng trẻ sốt rất nhanh chóng và chuyển sang nôn, sau đó bắt đầu tiêu chảy. Trẻ sẽ đi ngoài nhiều lần, phân lỏng, đôi khi toàn nước.

Khi trẻ bị tiêu chảy do Rota virus, bố mẹ có thể nhìn vào hai quầng mắt, nếu thấy hai mắt trẻ trũng xuống hơn ngày thường thì đó là dấu hiệu của mất nước, hoặc  quan sát thấy trẻ rất khát hơn mọi ngày.

Khi trẻ nhỏ mắc bệnh tiêu chảy dễ dẫn đến nguy cơ mất nước, do đó biện pháp hữu hiệu nhất là bù nước, bù điện giải, tốt nhất bằng nước Ozeron. Cùng với đó, chế độ ăn uống cần được lưu ý để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.

Cũng theo PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng, khi trẻ bị tiêu chảy do Rota virus thì việc ăn uống vẫn cần duy trì các bữa như ngày thường, chỉ lưu ý có thể số lượng ăn ít hơn, vì còn để trẻ uống lượng Ozeron bù vào.

Tiêu chảy là bệnh truyền nhiễm vì thế việc phòng bệnh phải đặc biệt lưu ý. Cách phòng bệnh đơn giản, hiệu quả nhất là đảm bảo nếp sống, sinh hoạt hợp vệ sinh. Thức ăn phải được nấu chín, nước uống phải được đun sôi để nguội. Với rau sống hoặc trái cây trước khi sử dụng phải rửa nhiều lần bằng nước sạch và rửa lại với dung dịch pha muối. Cần duy trì thói quen rửa tay sạch trước khi ăn, đặc biệt với trẻ nhỏ cần thường xuyên cắt  ngắn và vệ sinh móng tay sạch sẽ.

(Nguồn: bacsi.com)

In bản tin