Chuẩn bị thuốc gì trong dịp Tết?

Cập nhật: 29/1/2016 | 1:39:22 PM

Nghỉ Tết, thường ăn uống thất thường, nhất là trẻ em, nếu có chuyến về quê ăn Tết hoặc đi chơi xa, có thể có những trục trặc về sức khỏe, thậm chí mắc một số bệnh thông thường.

Nghỉ Tết, thường ăn uống thất thường, nhất là trẻ em, nếu có chuyến về quê ăn Tết hoặc đi chơi xa, có thể có những trục trặc về sức khỏe, thậm chí mắc một số bệnh thông thường. Vì vậy, bạn cần có một số thuốc thông dụng, dự phòng khi trái gió trở trời.

Nên chuẩn bị thuốc gì?

Thuốc giảm đau (đau đầu), hạ sốt, loại an toàn hơn cả là paracetamol. Loại thuốc này có thể là viên nén, bột hoặc viên đạn (dùng nhét vào hậu môn). Tuy vậy, các ông bố, bà mẹ hoặc ông, bà cần lưu ý là thuốc hạ nhiệt chỉ được sử dụng khi trẻ sốt từ 38,5 độ trở lên (phải dùng nhiệt kế để cặp, không nên dùng tay sờ lên trán trẻ rồi dự đoán). Rất cần quan tâm đến liều lượng sử dụng, bởi vì nếu sử dụng quá liều sẽ bất lợi cho sức khỏe của trẻ, thậm chí gây nguy hiểm. Vì vậy, liều lượng sử dụng là trẻ dưới 3 tháng tuổi dùng 40mg, trẻ 3 - 11 tháng tuổi dùng 80mg, trẻ 12 - 24 tháng tuổi dùng 120mg và trẻ trên 2 tuổi dùng theo cân nặng của trẻ, tức là 10mg/kg cân nặng.

Cần chuẩn bị sẵn một số thuốc thông thường trong dịp Tết.

Nếu trẻ uống thuốc xong bị nôn hết, có thể cho trẻ uống lại một liều như thế hoặc nên mua loại thuốc đầu đạn để mỗi lần sốt trên 38,5 độ, đút vào hậu môn cho trẻ, theo liều lượng như nêu ở trên. Nên lưu ý là viên thuốc đặt hậu môn mua về cần để vào ngăn mát của tủ lạnh để thuốc rắn lại, khi dùng đút vào hậu môn trẻ dễ dàng. Cần lưu ý, mỗi lần cho trẻ uống thuốc hạ sốt cần cách nhau từ 4-6 giờ. Cùng với việc dùng thuốc, cha mẹ cần chú ý nên lau mát (không phải chườm nước lạnh hoặc nước đá) cho trẻ. Dùng khăn sạch nhúng vào chậu nước ấm có nhiệt độ thấp hơn thân nhiệt bé khoảng 2 độ, vắt bớt nước, đắp lên trán, lấy một khăn khác nhúng nước ấm lau hai bẹn, hai hố nách và lòng hai bàn tay, khoảng 30 phút/lần.

Trong các trường hợp, nếu uống thuốc hạ nhiệt vẫn không đỡ và thấy trẻ sốt cao (trên 39 độ), cần đưa trẻ đi bệnh viện ngay đề phòng trẻ có thể bị co giật, nhất là trẻ dưới 5 tuổi.

Nên chuẩn bị một số thuốc nhỏ mũi, thông dụng nhất là nước muối sinh lý 0,9%. Dung dịch nước muối sinh lý vừa nhỏ mũi, vừa nhỏ mắt được. Nước muối sinh lý được sử dụng sau khi cho trẻ đi chơi về hoặc trẻ bị đau mắt, chảy mũi nước.

Trong dịp Tết, trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, trướng bụng, tiêu chảy, vì vậy, cần chuẩn bị một số thuốc như smecta, oresol. Smecta bảo vệ được niêm mạc tiêu hóa và với liều lượng thông dụng, smecta không làm thay đổi thời gian vận chuyển sinh lý của ruột. Khi trẻ bị tiêu chảy thường (không sốt) có thể dùng smecta.

Khi trẻ bị tiêu chảy, nôn hoặc sốt, cần cho uống oresol để bù lượng nước và chất điện giải bị mất. Hãy pha 1 gói ORS 5,63 gam/gói vào 200ml nước (đun sôi để nguội), phải quấy đều cho tan hết thuốc, trẻ nhũ nhi uống 50ml/lần, ngày uống 2-3 lần; trẻ từ 2-6 tuổi uống 100ml/lần, ngày uống 2-3 lần; trẻ trên 6-12 tuổi uống 150ml/lần, ngày uống 2-3 lần (cần lưu ý mỗi gói ORS không chia nhỏ để pha mà pha một lúc vào 200ml nước). Trẻ còn bú mẹ, cần tăng số lần cho bú và tăng thời gian cho trẻ bú.

Nếu trẻ vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc bệnh trở nên nặng hơn, cần đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Nên mua thêm vài tuýp dung dịch glycerin, bởi vì vào dịp Tết, trẻ ăn nhiều chất đạm, mỡ, trong khi ăn ít rau, chất xơ nên có thể bị táo bón. Nếu thấy trẻ khoảng 3 - 4 ngày không đi ngoài, bơm 1 tuýp vào hậu môn trẻ. Tác dụng của glycerin là làm mềm phân và bôi trơn khi trẻ rặn, phân theo đó ra ngoài dễ dàng.

Với trẻ bị hen phế quản (viêm phế quản co thắt), nếu dịp Tết thời tiết thay đổi đột ngột, lạnh, ẩm, mưa, nhất là trẻ phải đi đường xa (về quê, đi chơi), gia đình phải luôn có đủ thuốc (mua theo đơn bác sĩ), không để trẻ lên cơn hen mà không có thuốc sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt lưu ý, nên có loại thuốc vừa tác dụng dự phòng lên cơn hen vừa tác dụng cắt cơn hen (mua theo đơn của bác sĩ khám bệnh) phải luôn sẵn có trong tủ thuốc gia đình và mang theo hành trang khi đi chơi Tết hoặc về quê ăn Tết.

Ngoài ra, dịp Tết, mỗi gia đình nên chuẩn bị một số thuốc sát trùng dùng cho trẻ như betadin, cồn 70 độ và một số băng dính đề phòng trẻ chơi, đùa nghịch bị trầy xước da.

Có nên mua thuốc kháng sinh dự phòng?

Với thuốc kháng sinh, không được mua dự phòng khi không có đơn thuốc của bác sĩ, bởi vì kháng sinh chỉ được sử dụng khi có bệnh nhiễm khuẩn. Kháng sinh không phải là loại thuốc dùng để chữa bách bệnh. Nếu sử dụng bừa bãi, bệnh không những không khỏi mà còn gây nguy hiểm và làm cho vi khuẩn kháng thuốc, lần sau bị bệnh nhiễm khuẩn rất khó chữa trị.

Thuốc mua cho trẻ cần lưu ý phải còn hạn sử dụng, được bảo quản cẩn thận và để xa tầm với của trẻ. Chỉ nên mua một lượng vừa dùng trong khoảng 1 tuần, không nên mua nhiều, bởi vì thuốc để lâu sẽ bị hỏng do bảo quản không tốt.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin