Chỉ nên dùng thuốc súc miệng dưới 10 ngày

Cập nhật: 29/5/2012 | 7:55:02 PM

Việc sử dụng thuốc súc miệng hàng ngày khá phổ biến đối với nhiều người. Tuy nhiên, các chuyên gia răng miệng lại khuyến cáo rằng, chỉ nên dùng các loại thuốc súc miệng - họng trong 10 ngày.

Trong họng có rất nhiều loại vi khuẩn thường xuyên sinh sống. Khi cơ thể khỏe mạnh, môi trường niêm mạc họng ổn định thì những vi khuẩn này không gây bệnh. Nhưng khi cơ thể suy yếu hoặc PH trong miệng thay đổi, chúng sẽ gây bệnh hoặc tiếp nhận vi khuẩn có hại từ môi trường bên ngoài. Bệnh lý vùng họng chủ yếu là bệnh lý của hệ thống niêm mạc. Chính vì thế, các thuốc điều trị tại chỗ, trong đó có thuốc súc miệng - họng, có tác dụng tốt.

Thuốc súc họng được bào chế dưới dạng dung dịch hoặc thuốc bột dùng để pha trước khi sử dụng. Thuốc được dùng trong các bệnh lý nhiễm khuẩn tại chỗ vùng mũi họng, răng miệng, loại bỏ mảng bám vi khuẩn, khử mùi hôi do các vi khuẩn gây ra, chăm sóc vùng họng trước và sau phẫu thuật. Nó có thể dùng đơn thuần hoặc phối hợp với thuốc kháng sinh uống toàn thân.

Thường súc họng trên hai lần một ngày, một hai ngụm đầu súc thật sạch họng, sau đó ngậm ngụm khác trong 5-10 phút rồi nhổ ra. Tuyệt đối không nuốt nước súc miệng. Mỗi lần sử dụng 15-30 ml dung dịch và súc cho đến hết. Tuy nhiên có một số sản phẩm cần sử dụng với thời gian ngắn hơn. Ví dụ, Listerin chỉ ngậm trong miệng 30 giây ngay sau khi đánh răng. Các thuốc súc miệng-họng thường được sử dụng sau khi đánh răng để thuốc có tác dụng lâu dài hơn ở niêm mạc.

Thuốc súc họng thường được sử dụng dưới 10 ngày (trừ nước muối). Nếu sử dụng quá dài ngày, nó sẽ gây nên tình trạng mất cân bằng sinh thái của lớp thảm vi khuẩn tại họng và gây ra một số bệnh như nấm họng, viêm loét họng, mất sức đề kháng vùng họng và càng tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển. Không nên sử dụng cùng một lúc nhiều loại nước súc họng có chất sát khuẩn nếu không có ý kiến và sự theo dõi chặt chẽ của thày thuốc tai mũi họng.

Thuốc súc miệng cũng có thể gây nhiều tác dụng phụ nếu không dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, như phát ban, ngứa họng và miệng, phồng rộp môi, mặt đỏ, toát mồ hôi. Nếu gặp bất cứ dấu hiệu bất thường nào, phải dừng ngay việc súc họng và báo cho bác sĩ biết để kịp thời xử trí, có thể thay thuốc hoặc điều trị bằng phương pháp khác.

(Nguồn: laodong.com.vn)

In bản tin