Coi chừng bị giả cận thị do học quá nhiều

Cập nhật: 26/6/2012 | 3:53:01 PM

Trong số học sinh được chẩn đoán cận thị sau một thời gian dài học hành quá miệt mài, có rất nhiều ca giả cận thị.

Đôi mắt không khỏe chẳng những hạn chế việc đọc để thu nhận kiến thức, mà còn kéo theo hàng loạt hệ lụy như mệt mỏi, đau đầu, tinh thần và trí nhớ giảm sút. Vào mùa thi, đôi mắt phải làm việc với cường độ cực cao nên rất dễ mệt mỏi.

Cứ đến mùa thi là số học sinh phải đi khám vì các vấn đề về mắt tăng vọt. Nhiều nhất là tình trạng mệt mỏi, nhức mắt, thậm chí chảy nước mắt. Rất nhiều em vốn bị cận thị trong giai đoạn học nước rút đã tăng độ cận rất nhanh. Rất nhiều em mắt vốn bình thường nhưng sau một thời gian tập trung ôn thi, thấy mắt mỏi, nhìn xa kém hơn, phải nheo mắt mới thấy rõ…, đi đo mắt thì được chẩn đoán là cận thị.

BS Hoàng Cương, BV Mắt Trung ương, cho biết trong số các trường hợp cận thị xuất hiện hoặc tăng nặng do học hành, có rất nhiều ca giả cận thị. Các em cũng có biểu hiện giống như cận thị, tuy nhiên thực chất đó chỉ là dạng rối loạn thoáng qua ở mắt do phải làm việc liên tục, không được nghỉ ngơi trong một thời gian dài. Nguy cơ cận thị giả rất cao ở những người thường xuyên bắt mắt nhìn gần liên tục trong 7 tiếng đồng hồ trở lên. Điều nguy hiểm là không phải cơ sở đo mắt, khám mắt nào cũng phân biệt được cận thị giả và cận thị thật, nên nhiều học sinh phải đeo kính cận dù thực tế không bị cận, rất có hại cho mắt và sức khỏe.

Để bảo vệ mắt, các bác sĩ khuyên sĩ tử không sử dụng mắt liên tục trong một thời gian dài, mà phải để cơ quan này nghỉ ngơi sau mỗi 45 – 60 phút bằng cách nhìn ra xa hoặc đi lại trong 3 – 5 phút. Nếu mệt mỏi quá thì hãy nghỉ hẳn 15 – 30 phút. Đảm bảo độ ẩm cho mắt bằng cách chớp mắt thường xuyên, có thể nhỏ một số dung dịch giúp giảm khô và mỏi mắt.

Ngoài ra, nên chăm sóc đôi mắt từ bên trong với một chế độ ăn giàu chất bổ mắt. Một trong những chất quan trọng nhất là vitamin A (làm sáng mắt, chống khô mắt), có nhiều trong lòng đỏ trứng, gan động vật, bí đỏ, gấc, cà rốt… Vitamin C, vitamin E, selen, kẽm, vitamin B2 cũng rất cần cho một đôi mắt khỏe mạnh. Những dưỡng chất này đồng thời cũng làm tăng sức đề kháng, có lợi cho sức khỏe chung của sĩ tử trong mùa thi.

(Nguồn: baodatviet.vn)

In bản tin