Não người và những khám phá y học lý thú

Cập nhật: 24/7/2012 | 8:01:26 PM

Não là cơ quan trung tâm của cơ thể. Nó cực kỳ phức tạp và tinh vi mà cho đến ngày nay chúng ta vẫn chưa hiểu hết về nó. Dưới đây là những phát hiện lý thú về não người...

Não bên trái và bên phải khác nhau

Não được chia thành hai bán cầu cân xứng nhau và chúng không hoạt động cùng nhau. Não bên trái thiên về những suy nghĩ logic và lý trí trong khi não bên phải thiên về hình ảnh và khái niệm. Chúng cũng hoạt động trái ngược nhau. Ví dụ, khi bạn bị vấp ở ngón chân cái bên trái, “sự đau đớn” sẽ được xử lý ở não bên phải. Nhưng một điều kỳ lạ là ngay cả khi bạn bị mất một nửa não, bạn vẫn có thể sống sót.


Não không có cảm giác đau

Thực ra, không có các cơ quan cảm nhận đau ở não. Đó là điều tại sao mà các chuyên gia có thể phẫu thuật não trong khi bệnh nhân vẫn còn tỉnh táo. Vậy tại sao chúng ta cảm thấy đau? Bởi vì các nociceptors hay các giác quan thụ cảm đã gửi những tín hiệu đến tủy sống và não cảnh báo chúng ta nguy hiểm. Ví dụ khi chúng ta bị sờ vào vật nóng, sự cảnh báo của não đã giúp chúng ta nhanh chóng thu tay lại để không bị bỏng.

Trọng lượng của não chủ yếu là nước

80% trọng lượng của não là nước. Các mô não khi còn sống rất mềm, màu hồng và giống như nước thịt nấu đông, điều này có được là nhờ máu và nước. Do vậy, lần sau khi bạn cảm thấy khát nước thì hãy uống để giúp cho não không bị thủy hợp. Trước đây các nhà khoa học và bác sĩ nghĩ rằng, não và các mô thần kinh không thể phát triển và tái tạo. Tuy nhiên, khác với các bộ phận khác của cơ thể, neuron không ngừng phát triển trong suốt cuộc đời. Các neuron thần kinh trong não cũng không phải đều giống nhau. Do vậy, thông tin truyền tải giữa chúng có tốc độ khác nhau. Có loại dây thần kinh chỉ truyền thông tin với tốc độ 0,5m/giây nhưng có loại truyền với tốc độ 120m/giây. Đó là điều tại sao có lúc bạn có thể nhớ lại sự việc ngay tức thì nhưng có lúc thì phải mất một lúc lâu.

Tổng mao mạch ở não dài tới 100.000 dặm

Các mao mạch ở não nếu kết nối lại với nhau sẽ có chiều dài làm sửng sốt mọi người: 100.000 dặm, tức 160.000km. Để cấu thành nên não, cũng cần có hàng trăm tỉ neuron thần kinh, tất cả nằm trong một hỗn hợp có kích thước bằng một quả dưa hấu vàng. Như vậy số lượng neuron thần kinh này tương đương với toàn bộ ngôi sao trong thiên hà của chúng ta. Và chúng ta chỉ có thể nhìn thấy các neuron này qua kính hiển vi. Mặc dù nhỏ nhưng não sử dụng tới 17% năng lượng và 20% lượng oxy của cơ thể. Não có thể sản sinh ra 10 - 23 watt điện khi tỉnh, tức đủ để thắp sáng một bóng đèn. Não có chứa 100 tỉ các khớp thần kinh và kết nối những neuron này lại sẽ đủ “khoảng trống” để chứa thông tin nhiều gấp 5 lần lượng thông tin có trong từ điển bách khoa toàn tư mở Wikipedia. Nói theo thuật ngữ điện toán thì lượng thông tin đó tương đương với 1.000 terabytes. Trong khi đó, văn phòng lưu trữ quốc gia Anh, chứa tài liệu hơn 900 năm nay mới chỉ chiếm có 70 terabytes.

Não đàn ông lớn hơn não phụ nữ

Nhiều nghiên cứu cho biết, não của đàn ông lớn hơn não của phụ nữ 10%. Tuy nhiên, não của phụ nữ có chứa nhiều tế bào thần kinh và khớp nối thần kinh hơn, không những thế não phụ nữ còn hoạt động hiệu quả hơn nam giới. Phụ nữ cũng có xu hướng xử lý công việc ở bán cầu não trái cảm tính nhiều hơn, trong khi đó việc xử lý công việc của nam giới tập trung ở  bán cầu não phải mang tính “logic” nhiều hơn.

Não hoạt động nhiều hơn vào ban đêm

Đó là lý do tại sao các nhà khoa học nghĩ rằng chúng ta thường mơ thấy những thứ có liên quan đến sự việc trong ngày. Một nghiên cứu gần đây cho biết, giấc mơ có thể giúp chúng ta làm dịu chấn thương ở não. Những người có chỉ số IQ(thông minh) cao thường mơ nhiều hơn và nếu bạn có được sự chợp mắt vào ban ngày, nó sẽ giúp bạn có nhiều năng lượng và tập trung trong công việc tốt hơn.

Não to hay nhỏ không quyết định sự thông minh hay giỏi giang

Điển hình là não của nhà bác học Einstein chỉ nặng có 1,230kg, trong khi não của một người bình thường nặng tới 1,4kg. Tuy nhiên, những người có đầu to thường thông minh hơn. Và những người có chỏm đầu càng nhọn thì càng kém thông minh.


(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin