Internet có thể làm chúng ta phát điên?

Cập nhật: 6/8/2012 | 7:38:41 PM

Không thể phủ nhận được những điều tuyệt vời mà mạng Internet đã đem lại cho chúng ta, nhưng đồng thời, công cụ này cũng là nguyên nhân dẫn tới việc suy giảm sức khỏe tâm thần.

Internet có thể làm chúng ta phát điên?

Theo BBC, hiện nay có nhiều người cho rằng, “mạng Internet khiến người sử dụng bị nghiện không khác gì so với ma túy”. Điều này đã khiến nhiều bậc phụ huynh lo ngại, nhất là khi họ thấy con cái chỉ say mê bên màn hình máy tính mà dường như lơ là các mối quan hệ thân tình trong gia đình và trong nhà trường.

Vậy liệu mạng Internet có khiến chúng ta phát điên không?

Trên nhiều website, trong đó có trang Mindhacks, đã có cuộc tranh luận xung quanh vấn đề này. Có người cho rằng việc dán nhãn bệnh lý cho mạng Internet là quá sớm. Mối liên hệ giữa việc mắc bệnh trầm cảm và việc sử dụng Internet khá lỏng lẻo.

Ví dụ như ngay sau lời cảnh báo Internet có thể gây nghiện lại là một khảo sát lại 208 đối tượng đã tham gia vào nghiên cứu ban đầu về tác hại của việc sử dụng mạng lại cho thấy những tác động tiêu cực như “tâm trạng chán nản, cô đơn, mất bạn thân” dần biến mất theo thời gian.

Chắc chắn rằng, ngày nay, việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số được liên kết mật thiết với một số mô hình hành vi của con người, mà khiến họ cảm thấy cô đơn và mệt mỏi. Nhưng không phải vì thế mà có thể dễ dàng đi tới kết luận cho rằng mạng Internet là nguyên nhân dẫn tới tình trạng cô đơn của con người, nhất là khi việc sử dụng mạng đã trở thành một thói quen.

Ở nhiều góc độ, các nhà khoa học vẫn khuyên rẳng nên coi mạng Internet nói riêng và các công cụ kĩ thuật số nói chung là những công cụ trunng lập. Mọi công nghệ đều có thể thúc đẩy chúng ta đến việc quen với các loại hành vi nhất định, cả tốt cả xấu. Mạng Internet có thể đưa chúng ta tới một cam kết sâu hơn với thế giới, nhưng ngược lại, cũng có thể chia tách chúng ta khỏi những mối quan hệ thân tình. Điều cốt yếu là chú ý tới các mô hình hành vi mà mạng Internet có thể tạo ra.

Ngày nay, có càng nhiều nhiều bậc phụ huynh và giáo viên lo ngại về khả năng gây nghiện của mạng Internet. Có nhiều bậc cha mẹ đã tính tới việc rút dây cắm mạng khỏi phòng con cái của họ. Nhưng điều này rất dễ gây ra các phản ứng tiêu cực khác, ví dụ như bất mãn, cảm thấy bị nhạo báng, và khoảng cách thế hệ dễ bị đẩy xa hơn. Thay vì việc buộc tội Internet, các bậc phụ huynh và các nhà giáo dục nên tìm cách tạo ra các không gian để có thể chia sẻ với trẻ về những vấn đề trong cuộc sống. Điều này giúp quản lí trẻ tốt hơn là những cấm đoán nghiêm ngặt.


(Nguồn: bacsi.com)

In bản tin