Những mũi tiêm phòng chớ có bỏ qua

Cập nhật: 6/9/2012 | 4:39:51 PM

Trong suốt cuộc đời, bạn sẽ phải tiêm phòng khá nhiều các loại bệnh khác nhau đấy!

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh chủ động, khi tiêm vác xin là chủ động đưa kháng nguyên vào người, kích thích cơ thể tạo ra kháng thể. Khi cơ thể gặp tác nhân gây bệnh (vi khuẩn, vi rus..) thì cơ thể đã có sẵn kháng thể sẽ chống đỡ được bệnh mà đã được tiêm vắc xin. Chính vì thế, vác xin thường được tiêm từ khi còn bé và có 6 loại là vắc xin phòng lao, bại liệt, bạch hầu, uốn ván, ho gà, sởi.

Ngoài ra, còn có một số loại chủng ngừa khác cũng cần thiết phải tiêm phòng như: viêm màng não mủ, thủy đậu, viêm gan B, quai bị, viêm não Nhật Bản…

Sau khi đến tuổi dậy thì, cả nam và nữ nên tiêm phòng Viêm gan B nếu chưa được tiêm lúc nhỏ. Trước khi tiêm nên xét nghiệm xem mình đã mắc bệnh chưa (bệnh này hay gặp, lây qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con). Nếu có điều kiện, bạn có thể tiêm vắc xin phòng viêm gan A vì bệnh này lây qua đường tiêu hóa.

Ngoài ra, các bạn cũng nên tiêm vắc xin phòng uốn ván để phòng khi dẫm phải đinh rỉ sét hoặc có nguy cơ bị nhiễm trực khuẩn uốn ván thì cơ thể đã có sẵn kháng thể rồi.

Riêng các bạn nữ nên tiêm vác xin phòng sởi – quai bị - rubella, cúm trước khi bước vào độ tuổi sinh đẻ (18 tuổi), vì sau này khi có thai mắc các loại virus này gây nguy hiểm cho thai nhi. Một loại vác xin các bạn nữ cũng nên quan tâm là vác xin phòng ung thư cổ tử cung. Đây là vác xin mới, chỉ có ở các Trung tâm Y tế dự phòng tuyến tỉnh, Thành phố hoặc Viện Vệ sinh dịch tễ.

Muốn tìm hiểu kỹ hơn về tác dụng, lịch tiêm chủng, giá cả các bạn nên đến các Trung tâm Y tế dự phòng tuyến tỉnh, Thành phố sẽ được tư vấn kỹ hơn nhé.


(Nguồn: bacsi.com)

In bản tin