Điện thoại di động gây u não?

Cập nhật: 21/10/2012 | 3:40:38 PM

Tòa án tối cao ở Rome (Italy) đã buộc tội chiếc điện thoại di động có "mối liên hệ nhân quả" với căn bệnh u não của ông Innocente Marcolini, 60 tuổi.

Ông Marcolini, một thương gia, đã mắc bệnh sau khi sử dụng điện thoại cầm tay để làm việc đến 6 tiếng mỗi ngày, trong 12 năm liền.

Nói về phán quyết này, ông Marcolini cho biết, "nó có ý nghĩa với rất nhiều người. Tôi muốn vấn đề của mình được cộng đồng biết đến, vì nhiều người vẫn chưa biết nguy cơ này".

"Tôi thường xuyên nói chuyện, sử dụng điện thoại di động, ít nhất 5-6 tiếng mỗi ngày để làm việc. Tôi muốn họ nhận ra rằng có mối liên hệ giữa căn bệnh của tôi và việc sử dụng điện thoại di động hay các điện thoại không dây. Các bậc cha mẹ cần biết rằng con của họ có thể có nguy cơ mắc bệnh".

Theo chuyên gia về ung thư và đột biến gene do môi trường Angelo Gino Levis, cùng nhà phẫu thuật thần kinh Giuseppe Grasso, trường hợp của ông Marcolini là một bằng chứng quan trọng.

Điện thoại không dây cũng bị xem là ảnh hưởng đến não. Ảnh có tính minh họa.

Họ cho rằng bức xạ điện từ do điện thoại di động và điện thoại không dây phát ra có thể phá hủy các tế bào, khiến các khối u xuất hiện.

"Quyết định của tòa án là cực kỳ quan trọng. Nó cuối cùng đã chính thức thừa nhận mối liên quan này", giáo sư Levis cho biết trên The Sun. "Quyết định này mở đường cho các nạn nhân thực hiện các hành động pháp lý", ông nói.

Khối u của ông Marcolini được phát hiện trong khu vực dây thần kinh sinh ba - gần với nơi điện thoại chạm vào đầu. Nó không ác tính, song lại đe dọa tính mạng vì đã lan đến động mạch cảnh - động mạch chính đưa máu lên não. Mặt của nạn nhân đã bị liệt, và ông đang phải dùng morphin hàng ngày để giảm đau.

Alasdair Philips từ tổ chức Powerwatch, nơi vận động thực hiện các nghiên cứu trên điện thoại di động, cho biết: "Đây là một trường hợp lý thú, và chứng minh rằng cần có thêm các nghiên cứu nữa. Mọi người nên hạn chế sử dụng điện thoại di động và điện thoại không dây, cho đến khi chúng ta hiểu rõ hơn về chúng".

Tổ chức Y tế Thế giới cũng từng khuyến cáo hạn chế sử dụng điện thoại di động vào năm ngoái, coi đó là tác nhân sinh ung thư nhóm B.

Trước thông tin này, một phát ngôn viên của Cơ quan bảo vệ sức khỏe Anh cho biết: "Giới khoa học nhất trí rằng điện thoại di động không gây ung thư".

Còn chuyên gia bức xạ sinh học quốc tế, Michael Repacholi, cho biết: "Các nghiên cứu cho thấy không có bằng chứng về ung thư. Nhưng nếu bạn lo lắng, có thể sử dụng bộ tai nghe ngoài điện thoại, hoặc để chế độ loa".

(Nguồn: bacsi.com)

In bản tin