Những thời điểm thích hợp để cai thuốc lá

Cập nhật: 18/5/2013 | 5:33:22 PM

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người nghiện thuốc lá thường cai thuốc lá thành công nhờ những sự kiện đặc biệt, dấu mốc trong cuộc sống hay những quyết định được đưa ra bất ngờ.

Những động lực "bất ngờ" sẽ thúc giục những người nghiện thuốc lá chuyển ý nghĩ thành hành động để bản thân tránh được một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Sau đây là những thời điểm mà bạn nên tận dụng nếu muốn từ bỏ thói quen có hại này.

Trong Năm mới

Trong ngày đầu Năm mới, mỗi người thường đặt ra những mục tiêu mình sẽ làm trong năm tới. Theo khảo sát, có khoảng 7 triệu người cùng đặt mục tiêu nâng cao sức khoẻ và từ bỏ thói quen hút thuốc vào thời điểm này trong năm.

Để cai thuốc lá hiệu quả, bạn nên chia mục tiêu lớn thành nhiều mục tiêu nhỏ hơn. Bạn sẽ có thêm động lực khi nhận thấy rõ rệt sự tiến bộ của bản thân mỗi khi vượt qua được một dấu mốc nhỏ thay vì cố gắng thực hiện mục tiêu lớn trong vô vọng. Đôi khi, hãy tự thưởng cho mình vì sự tiến bộ đó. Bạn hãy nói với bạn bè rằng mình đang cai thuốc lá bởi họ có thể giúp bạn bằng cách nhắc nhở mỗi khi bạn sắp "phá lệ". Tập trung vào lợi ích tài chính cũng là một trong những động lực tốt giúp bạn quyết tâm bỏ thuốc.

nhung-thoi-diem-thich-hop-de-cai-thuoc-la

Khi mang thai

Hút thuốc có thể làm thay đổi lượng hormone estrogen và hormone kích thích nang. Chất độc trong thuốc lá có thể gây tổn thương noãn bào, thậm chí phá hủy noãn bào, là nguyên nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của nữ giới. Hút thuốc cũng là nguyên nhân của nhiều chứng bệnh phụ khoa như rối loạn kinh nguyệt, ung thư tử cung, ung thư vú…

Khói thuốc lá có tác dụng xấu tới thai nhi và nếu bạn tiếp tục hút thuốc trong thai kỳ thì có thể gặp những rủi ro tiềm ẩn như sảy thai, sinh non, em bé có thể bị sinh thiếu cân hay có dị tật bẩm sinh... Thậm chí, khói thuốc lá còn có thể gây vô sinh. Vì thế, nếu bạn thực sự muốn có một gia đình khỏe mạnh và đặc biệt là khi quyết định có thêm thành viên mới cho gia đình nhỏ thì đây là lý do hợp lý nhất để bạn cai thuốc lá.

Nếu may mắn, bạn sẽ không chịu nổi khói thuốc khi ốm nghén, việc này giúp bạn bỏ thuốc dễ dàng hơn. Bạn hãy tận dụng sự thay đổi hormone và những thói quen trong thai kỳ để tránh xa nicotine.

Ngày Thế giới không hút thuốc lá

Khoảng một triệu người hút thuốc trên thế giới, đặc biệt là phụ nữ, lấy ngày Thế giới không hút thuốc lá (31/5) làm mục tiêu cai thuốc lá và nhiều người trong số họ đã thành công. Theo ước tính của Quỹ No Smoking Day, có khoảng 1,5 triệu người đã cai thuốc lá thành công nhờ Ngày Thế giới không hút thuốc lá kể từ khi phong trào này được khởi xướng vào năm 1983.

Đây là thời điểm thích hợp bởi bạn biết rằng bạn không đơn độc - cũng có hàng ngàn người khác đang cố gắng bỏ thuốc cùng bạn. Trong ngày này, thường có nhiều sự kiện lớn nhỏ diễn ra. Các phương tiện truyền thông, truyền hình, báo chí cũng có nhiều thông điệp. Đây là một động lực cho bạn.

Khi cần lấy lại vóc dáng

Khi bạn bắt đầu một chương trình luyện tập thể thao, bạn nhận ra dấu hiệu liên quan đến việc thường xuyên hút thuốc lá ảnh hưởng đến việc tập luyện như khó thở, thở không sâu… Sức chịu đựng của người hút thuốc lá kém bền hơn người không hút thuốc lá và khả năng hồi sức sau luyện tập cũng lâu hơn. Nhưng khi bỏ thuốc lá, bạn sẽ thấy sức khoẻ được cải thiện, những triệu chứng như khó thở không còn. Vì vậy, hãy tận dụng cơ hội để bỏ thuốc.

Theo một kết quả nghiên cứu, việc luyện tập thể thao giúp bạn nâng cao tinh thần và giảm cảm giác thèm thuốc lá lúc mới cai, đồng thời giúp bạn tránh bị tăng cân khi bỏ thuốc.

Khi bạn đã "lên chức"

Nếu bạn muốn dành nhiều thời gian chơi đùa với con mình thì việc bạn hút thuốc sẽ gây hại cho bé. Đối tượng hút thuốc lá thụ động có nguy cơ tử vong hoặc mắc các bệnh như dị ứng, hen suyễn, nhiễm trùng ngực và khó thở... tương đương như người hút thuốc chủ động.

Nhiều người tránh xa con mình hay thậm chí sang một phòng khác để hút thuốc nhưng nguy cơ vẫn không được loại bỏ hoàn toàn. Khi bạn mở cửa để thoáng khí, khói thuốc vẫn có mặt trong không khí đến 2 giờ rưỡi sau đó. Bạn không thể nhìn hay ngửi thấy mùi thuốc thì những chất độc hại của khói thuốc lá vẫn ở đó trong không khí. Hãy nghĩ rằng việc cai thuốc lá không phải vì một mình bạn mà cả vì các con bạn.

Khi bị ốm

Thuốc lá luôn bị cấm tuyệt đối trong bệnh viện. Vì vậy, nếu chẳng may bạn phải nằm viện thì hãy tận dụng cơ hội này. Nếu bạn phải phẫu thuật thì bạn nên biết rằng, việc dừng hút thuốc sẽ giúp vết thương hồi phục nhanh hơn và ít gặp biến chứng hậu phẫu.

Nếu bạn đang ốm, thậm chí đe doạ tính mạng, việc bỏ thuốc lá có thể thay đổi cuộc đời bạn. Theo các nghiên cứu, có thể nhận thấy những ảnh hưởng của khói thuốc đối với bạn chỉ trong 20 phút sau khi hút thuốc.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin