Thuốc lá: Lý do chúng gây nghiện và cách từ bỏ

Cập nhật: 5/11/2014 | 12:30:05 PM

Các nghiên cứu cho thấy rằng khoảng 2/3 những người hút thuốc mong muốn dừng lại nhưng đáng tiếc là một vài người trong số họ không thành công. Về điều đó, có một vài điều về thuốc lá mà những người hút thuốc không thể dễ dàng từ bỏ. Vậy nó là gì?

 

Như tất cả chúng ta biết, thuốc lá có chứa chất hóa học có tên là nicotin. Chất hóa học này hình thành chứng nghiện làm cho bạn muốn hút thêm nữa. Mỗi lần bạn châm một điếu thuốc, chất hóa học này làm tăng thêm chứng nghiện. Điều này có nghĩa là bạn trở nên phụ thuộc vào nó cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng khi bạn hút thuốc nicotin được cơ thể hấp thụ. Nó dính vào màng phổi, vào máu và được phân phối đi khắp cơ thể.

Nó cũng có những tác động hủy hoại; nó làm tăng nhịp tim và huyết áp. Tuy nhiên, một số người hút thuốc chịu được sự ảnh hưởng này, họ càng sử dụng nhiều hay hút thuốc thường xuyên, tim sẽ càng phản ứng lại nó ít hơn. Đây cũng là lí do tại sao một số người hút thuốc cuối cùng bị suy tim trong phần đời về sau của họ. Hít phải nicotin cũng có thể ảnh hưởng tới não bộ của bạn. Nicotin có tính chất như một chất kích thích và một loại thuốc giảm đau. Điều này có nghĩa là nó có thể mang lại cho bạn một sự tăng cường nhưng dần dần bạn sẽ cảm thấy thư giãn tại một số thời điểm. Đây là lí do tại sao nó gây nghiện trong một quá trình lâu dài.

Một lí do khác mà nicotin gây nghiện là vì nó mang lại cho bạn cảm giác hài lòng. Nó giảm bớt và giải phóng chất hóa học dopamin trong cơ thể chúng ta. Nó cũng giảm bớt khả năng đón nhận những cảm giác này của não bộ. Vì vậy, bạn càng dùng nhiều nicotin, bạn càng cảm thấy thư giãn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận, vì bạn tiêu thụ nhiều thuốc lá hơn thì những ảnh hưởng sẽ trở nên nguy hiểm hơn. Nếu trong bất kì trường hợp nào bạn từ bỏ việc hút thuốc ngay lập tức, bạn sẽ trải qua một số triệu chứng cai thuốc. Một số người có lẽ không nhận thức được những điều này nhưng dưới đây là những dấu hiệu và triệu chứng cai thuốc lá:

*Đau đầu


* Khó tập trung* Khó chịu

* Tăng cân

* Các vấn đề về tiêu hóa

* Cơ thể mệt mỏi

Cùng với cảm giác về những triệu chứng này thì nhu cầu về nicotin tăng lên. Đó là lí do tại sao một số người không thể nói không với thuốc lá. Vậy làm thế nào bạn có thể phá vỡ được thói quen có hại này?

Có một vài thứ mà bạn có thể làm để loại bỏ hoàn toàn thói quen này. Nó có thể không đơn giản nhưng bắt buộc phải thực hiện, nếu bạn thật sự muốn cai cơn nghiện thuốc. Dưới đây là một số việc mà bạn có thể làm theo:

*Đặt ra nguyên tắc cho bản thân: Đó không phải là điều dễ dàng nhưng sẽ có tác dụng nếu tự nói với mình rằng bạn không cần phải hút thuốc. Vấn đề là phải ghi nhớ và cách tốt nhất để giải quyết điều này đó là tự rèn luyện cho não bộ tránh xa thuốc.

* Giữ một quyển nhật kí để theo dõi bạn tiến bộ như thế nào. Làm như vậy sẽ cho bạn thấy được mình đã tiến xa đến đâu.

* Tìm ra một thứ thay thế thuốc lá. Một số người nhai kẹo cao su nếu họ muốn hút thuốc. Bạn cũng có thể sử dụng một miếng cao dán nicotin để ngăn chặn hành động hút thuốc.

* Nếu bạn căng thẳng hãy làm một điều gì đó để lôi kéo tâm trí ra khỏi điều đó. Bạn có thể thực hiện một số việc khác để tinh thần không căng thẳng và đừng chỉ một mình hút thuốc. Bạn có thể chạy bộ, ngâm mình trong một bồn tắm tuyệt vời, làm vường, v.v… Danh sách vẫn còn dài và bạn có thể làm bạn bất kì điều gì nếu bạn thật sự muốn.

* Nói chuyện với bác sĩ nếu không có cách nào trong số những cách tiêu khiển trên hiệu quả. Việc nói chuyện với chuyên gia y tế chắc chắn sẽ mang lại cho bạn ý tưởng về những sự lựa chọn khác mà bạn có thể làm để tránh hút thuốc.

Rõ ràng thuốc lá có thể gây nghiện, nhưng về sau nó lại là một rủi ro lớn. Nếu bạn yêu bản thân và muốn sống lâu hơn thì đừng hủy hoại bản thân, sự lựa chọn là của bạn. Cuối cùng, quyết định của chúng ta tạo nên sự khác biệt lớn.

(Nguồn: dantri.com.vn)

In bản tin