Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đồng hồ báo thức – Mối nguy hiểm cho sức khỏe

Cập nhật: 26/10/2012 | 4:30:40 PM

Bị đánh thức bất ngờ lúc đang ngủ lâu ngày không những gây chứng mất ngủ mà còn gây ra các triệu chứng hồi hộp.

Khi bạn đang ngủ, đột nhiên một âm thanh chói tai vang lên, bạn phản ứng thể nào? Chắc hẳn trong tình huống này ai cũng sẽ giật mình và bực bội.

Nhiều chuyên gia cho rằngđồng hồ báo thức là một kẻ thù nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Người Mỹ cũng từng đánh giá đồng hồ báo thức là một trong những phát minh đáng ghét nhất mọi thời đại. Điều này rất dễ hiểu, cảm giác tự nhiên thức dậy và đột nhiên bị đánh thức là hoàn toàn trái ngược.

Nếu thức dậy tự nhiên, bạn sẽ thấy dễ chịu và thoải mái thì khi bị đánh thức bởi bất ngờ bởi tiếng chuông inh ỏi bạn sẽ có cảm giác hoang mang, tức ngực, bực bội. Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu đang ngủ say và bị đánh thức đột ngột thì khả năng tư duy sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dùng đồng hồ báo thức lâu ngày sẽ gây hại tới thể trạng tự nhiên của con người, sức khỏe chúng ta cũng theo đó mà bị hủy hoại dần dần.

Vậy làm thế nào để thức dậy một cách tốt nhất? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên lý thức dậy, từ đó nâng cao chất lượng giấc ngủ cho bản thân nhé.

Ánh sáng là đồng hồ báo thức tự nhiên của con người. Buổi sáng, khi đồng hồ sinh học của chúng ta cảm nhận được ánh sáng mặt trời, cơ thể sẽ giảm tốc độ quá trình tiết melatonin thay vào đó đẩy mạnh quá trình trao đổi chất serotonin. Sự thay đổi này khiến các cơ quan trong cơ thể dần dần thay đổi trạng thái từ ngủ say sang dần tỉnh giấc.

Vì vậy nên vào những ngày mưa hay nhiều mây, chúng ta hay có xu hướng thức dậy muộn hơn bình thường. Tương tự, giờ thức giấc của chúng ta cũng có sự khác biệt giữa mùa đông và mùa hạ. Thường thì vào mùa hạ, người ta hay dậy sớm hơn mùa đông vì thời điểm này mặt trời mọc sớm.

Mùa đông, mặt trời lên muộn, khi chúng ta thức dậy thì mặt trời đã lên cao, khó tránh khỏi cảm giác vội vàng, bất an không thoải mái. Điều này lí giải tại sao mùa hè thời gian được ngủ ngắn hơn mùa đông nhưng khi thức dậy chúng ta vẫn thấy thoải mái và sảng khoái hơn.

Trong cách cách thức dậy, đương nhiên tự nhiên tỉnh dậy luôn là tốt nhất và chúng ta ai cũng muốn như vậy. Nhưng thực tế và mong muốn thì không phải lúc nào cũng giống nhau. Vì vậy, chúng ta hãy tìm ra một biện pháp nào đó để làm cho sự thức dậy của chúng ta gần với thức dậy tự nhiên nhất.

Hẳn bạn cũng biết, giấc ngủ của con người trải qua ba giai đoạn: bắt đầu ngủ ( lơ mơ) – ngủ say – thức dậy. Một giấc ngủ hoàn hảo cần phải có sự kếp hợp hợp lý của ba giai đoạn trên. Điều này cũng có nghĩa là muốn thức dậy trong trạng thái thoải mái và đảm bảo sức khỏe, bạn cần có một tinh thần thoải mái và một giấc ngủ ngon.


(Nguồn: bacsi.com)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014