Bệnh lang ben dễ tái phát

Cập nhật: 4/9/2012 | 8:57:45 AM

Lang ben là một bệnh ngoài da do vi nấm pityrosporum orbiculaire gây ra. Đây là bệnh thường gặp tại nước ta, chiếm tỉ lệ khoảng 3% số bệnh nhân đến khám tại phòng khám Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM). Việc điều trị bệnh tương đối dễ dàng nhưng vấn đề khó khăn nhất trong thực tế lâm sàng là tình trạng tái phát.

Bệnh thường tiến triển âm thầm và lâu dài từ nhiều tháng đến nhiều năm. Bệnh gây tổn thương trên da chủ yếu ở vị trí 1/2 phía trên thân người như mặt, cổ, lưng, ngực...; Theo nghiên cứu của Bệnh viện Da liễu thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, trong 100% trường hợp có tới 85,2% bị tổn thương tập trung chủ yếu ở lưng, 75,1% ở ngực, 24,1% ở cổ, 16,7% ở tay. Sang thương da với 100% trường hợp là dát, trong đó màu trắng (giảm sắc tố) chiếm đa số (96,2%).
 
Nấm ngăn cản sự hấp thu tia cực tím trong ánh sáng mặt trời nên càng ra nắng, phần da lành của người bệnh càng bị sẫm màu, nơi tổn thương càng nổi rõ. Nơi da bị nhiễm nấm thường có những mảng da đổi màu, ranh giới rõ, có thể có màu trắng, hồng, vàng hoặc nâu phụ thuộc vào sắc tố da bình thường, sự tiếp xúc ánh sáng mặt trời và mức độ bệnh. Tổn thương trên da thường xếp thành từng đám, có vảy. Khi ra nắng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc khi có mồ hôi đổ ra sẽ gây ngứa ngáy, râm ran khó chịu, có cảm giác như kim đâm.
 
Nghiên cứu của Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho thấy, 100% trường hợp đều có vẩy khi cạo sang thương. Ngứa chiếm đa số (98,1%), mức độ từ nhẹ đến trung bình và nhất là khi đổ mồ hôi do các bệnh nhân thường xuyên lao động ngoài nắng nóng nên dễ có cảm giác ngứa, khó chịu. Bệnh dễ nhầm lẫn với bệnh phong, bệnh bạch biến, vì thế bệnh nhân cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán đúng.
 Bệnh lang ben do nấm pityrosporum onbimlaire gây nên.

Bệnh lang ben thường hay gặp ở lứa tuổi từ 15-17, ở trẻ em và cả người già chiếm tỷ lệ ít hơn. Tỉ lệ tái phát tương đối cao và gia tăng theo thời gian (5,6% sau 3 tháng, 7,4% sau 6 tháng và 20,4% sau 12 tháng).

Để phòng bệnh lang ben tái phát cần loại bỏ điều kiện thuận lợi cho vi nấm gây bệnh là vấn đề quan trọng nhất. Nên mặc đồ thoáng, nhất là vào mùa nóng; tắm rửa, thay đồ hằng ngày. Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn lau, quần áo... Quần áo phải phơi nắng cho khô, không nên mặc quần áo ẩm ướt để phòng bệnh tái phát trở lại.

(Nguồn: Sức khoẻ & Đời sống)

In bản tin