7 phương pháp giúp giảm nhẹ hiện tượng phù nề

Cập nhật: 7/9/2012 | 7:32:49 AM

Trong thời gian 8 tháng mang thai cơ thể bạn sẽ xuất hiện hiện tượng tăng cân, thậm chí là xuất hiện hiện tượng phù nề, chuyện này là thế nào? Làm thế nào để phòng ngừa và điều trị nó?

Trong quá trình mang thai bạn sẽ xuất hiện hiện tượng tăng cân, bên cạnh đó còn có 3 nguyên nhân tăng cân khác như: “phù” do quá béo, phù nề sinh lý và phù nề do bệnh. Làm thế nào để giảm nhẹ hiện tượng này? Chúng ta hãy cùng xem nhé.

Phù nề do quá béo: Ăn nhiều chất, vận động ít, thể trọng đột ngột tăng nhiều.

Phù nề do sinh lý: Cái gọi là phù nề “sinh lý” chủ yếu do tử cung chèn ép gây ra. Tử cung ngày càng to sẽ chèn vào mạch máu đi từ tim qua xương chậu xuống hai chân. Tuần hoàn máu và bạch huyết không lưu thông, trao đổi chất kém, dẫn đến tích đọng dịch thể ở các tổ chức vùng chân.

Phù nề do bệnh: Phù nề do bệnh là do bệnh tật gây ra. Ví dụ: bệnh nhiễm độc thai kỳ, bệnh thận, bệnh tim hoặc các loại bệnh liên quan đến gan. Những bệnh này không những gây ra những ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau cho sức khỏe của bạn mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe của thai nhi. Nếu hiện tượng phù nề cực kỳ nghiêm trọng, bạn nên kịp thời đến bác sĩ để được giúp đỡ.

* 7 phương pháp giúp giảm nhẹ hiện tượng phù nề

- So với nằm ngửa, nằm nghiêng sẽ giảm được tối đa hiện tượng phù nề.

- Không được ngồi quá lâu, cứ khoảng nửa tiếng nên đứng dậy đi lại một lần, cũng cần tránh đứng lâu, đứng lâu cũng sẽ gây ra phù nề.

- Ban ngày bạn cố gắng thường xuyên kê cao chân, hai đùi xếp bằng, để sự tuần hoàn máu huyết ở phần chân được lưu thông, ngoài ra cần thường xuyên thay đổi tư thế ngồi.

- Hãy chọn cho mình một đôi giày tốt. Tốt nhất nên chọn loại giày da chất liệu mềm hoặc giày vài, nhằm giảm bớt mệt mỏi cho đôi chân. Một đôi giày thoải mái sẽ có phần trước và sau thừa ra 1 cm, đế giày có chống trơn, đế giày cao 2 cm là thích hợp. Những đôi giày nặng và không thoáng khí sẽ càng làm tăng hiện tượng phù nề.

- Không được mặc quần áo quá chặt, nên mặc đồ cotton, thoải mái.

- Biết cách tắm cũng có thể giảm bớt hiện tượng phù nề.

- Ăn những đồ ăn lợi tiểu tiêu phù: Ăn nhiều dưa hấu hoặc uống nước ép dưa hấu cũng có thể giám bớt phù nề. Ngoài ra một số loại rau như: đậu đỏ, hành tây, tỏi, bạc hà, cà tím, cần tây… cũng là những thực phẩm lợi tiểu rất tốt, bạn có thể chú ý để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.


(Nguồn: giadinh.vn)

In bản tin