Nguyên tắc bảo vệ mắt theo từng độ tuổi

Cập nhật: 23/5/2013 | 2:40:02 PM

Tùy vào độ tuổi sẽ có những cách khác nhau để giữ cho đôi mắt luôn khỏe mạnh. Dưới đây là những hướng dẫn giúp bạn bảo vệ mắt qua thời gian.

Độ tuổi 20

 

 

Độ tuổi 20

 

Hãy theo dõi các dấu hiệu cận thị hoặc không thể nhìn rõ những thứ ở xa. Thời điểm này thị lực của bạn có thể bắt đầu thay đổi, ngay cả khi bạn luôn có kết quả kiểm tra mắt là 10/10. Hãy khám mắt ít nhất 1 lần trong độ tuổi từ 20-30, hoặc khám thường xuyên hơn nếu bạn có tiền sử bản thân hoặc gia đình bị bệnh về mắt.

 

Độ tuổi 30

 

Nhiều phụ nữ bắt đầu bị hội chứng khô mắt ở độ tuổi này và việc sử dụng thuốc tránh thai có thể là một nguyên nhân. Sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc nước mắt nhân tạo được bán tự do không cần kê đơn có thể giúp ích. Ngoài ra, hãy khám mắt ít nhất 2 lần trong độ tuổi từ 30-39, ngay cả khi bạn thấy mình vẫn nhìn tốt.

 

Độ tuổi 40-50

 

Các chuyên gia tại bệnh viện Mayo Clinic khuyên bạn nên khám mắt 2 năm/lần ở độ tuổi này để kiếm tra các vấn đề về mắt bao gồm bệnh đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng. Nếu bạn bị viễn thị thì hãy chọn cho mình loại kích đọc sách, kính hai tròng hoặc kính đa tròng phù hợp. Ở độ tuổi này bạn cũng có thể bị khô mắt do tuổi tác và những thay đổi về hóc-mon do mãn kinh.

 

Độ tuổi 60 trở lên

 

Hãy thận trọng với bệnh thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực do tuổi tác. Nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng ở độ tuổi này là cao nhất. Nếu phát hiện sớm, nhiều trường hợp có thể điều trị thành công, vì vậy việc khám sàng lọc hàng năm là vô cùng quan trọng. Ngoài ra các triệu chứng như nhìn mờ, đặc biệt nhạy cảm với ánh sáng hoặc gặp vấn đề khi lái xe vào buổi tối (như nhìn thấy áng sáng chói từ đèn pha) có thể là báo hiệu sớm về khởi phát bệnh đục thủy tinh thể.

 

Một số lưu ý khác:

 

1. Ăn các loại cá dầu có thể giúp phòng ngừa tình trạng khô mắt do acid béo omega- 3 giúp duy trì sản sinh nước mắt bình thường.

2. Hút thuốc lá không chỉ làm tổn thương phổi. Nó còn làm tổn thương tế bào mắt và đẩy nhanh quá trình thoái hóa điểm vàng.

3. Đeo kính bảo vệ chống tia UV có thể giúp phòng ngừa hoặc chí ít là trì hoãn bệnh đục thủy tinh thể và các bệnh khác về mắt.

(Nguồn: dantri.com.vn)

In bản tin