Chủ động phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa hè

Cập nhật: 20/5/2014 | 3:50:57 PM

Theo bác sĩ Vũ Quang Thiện, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh: Mùa hè là thời điểm có nhiệt độ và độ ẩm môi trường cao, là điều kiện lý tưởng để các loại vi sinh vật, vi khuẩn, nấm mốc phát triển mạnh, làm cho thực phẩm dễ bị ôi thiu nếu không được bảo quản cẩn thận. Vì thế nguy cơ ngộ độc thực phẩm là rất lớn nếu thức ăn không được xử lý và chế biến đúng cách, thức ăn chưa được nấu chín hoặc không được bảo quản kịp thời do để ngoài không khí quá lâu.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phổ biến, quán triệt văn bản pháp luật về ATTP cho lãnh đạo quản lý, chủ cơ sở SXKD thực phẩm trên địa bàn TP Hạ Long.
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phổ biến, quán triệt văn bản pháp luật về ATTP cho lãnh đạo quản lý, chủ cơ sở SXKD thực phẩm trên địa bàn TP Hạ Long.

Những tháng hè nắng nóng cũng là thời điểm nở rộ các hoạt động kinh doanh thực phẩm, nhất là loại hình kinh doanh thức ăn đường phố. Theo quan sát của chúng tôi, trên địa bàn TP Hạ Long, những ngày này, dọc các tuyến phố chính, các quán ăn, quán nước vỉa hè, hàng rong mọc lên nhan nhản. Trong điều kiện hầu hết các mặt hàng bày bán gần đường giao thông bụi bặm, nắng nóng, khó ai có thể chắc rằng các loại thực phẩm đó có nguồn gốc rõ ràng, có đảm bảo VSATTP. Mục sở thị một xe bán kem gần trường học, giờ tan trường, khách mua rất đông cả học sinh và phụ huynh, để phục vụ nhanh giữa cái nắng oi ả, người bán kem cứ luôn tay trần đưa kem, chốc chốc lại tiện tay vuốt mồ hôi trên trán, dù vậy chẳng mấy ai quan tâm liệu có đảm bảo vệ sinh an toàn…

Nguy hại hơn, một số cơ sở sản xuất thực phẩm vì lợi nhuận bằng mọi giá, cố tình sản xuất, tiêu thụ thực phẩm giả, kém chất lượng, càng làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho người tiêu dùng. Gần đây, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp sản xuất thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng ở các địa phương trong tỉnh. Có thể kể ra: Cơ sở sản xuất thực phẩm của Công ty TNHH Thực phẩm Thương mại Hoa Thái Lan (TX Quảng Yên) có lượng lớn bao, ca chứa nguyên liệu dung dịch đã hết hạn sử dụng, ghi xuất xứ từ Trung Quốc; sản phẩm của Công ty chưa được công bố phù hợp quy định VSATTP. Cơ sở sản xuất kem ở thị trấn Mạo Khê (huyện Đông Triều) chưa được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP, không có bản cam kết bảo vệ môi trường, chưa công bố hợp quy, công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với sản phẩm kem sản xuất; có nhiều sản phẩm kem làm giả, nhái nhãn mác kem Tràng Tiền… Với các trường hợp trên nếu không được các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện sẽ là mối nguy hại rất lớn, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của cộng đồng.

Để chủ động công tác đảm bảo VSATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa hè năm nay, từ đầu tháng 4 Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn tỉnh: Chuẩn bị lực lượng, trang thiết bị chuyên môn trong hoạt động giám sát ô nhiễm thực phẩm, những nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm và xử lý kịp thời các ca ngộ độc thực phẩm nếu xảy ra. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra, tập huấn kiến thức VSATTP đối với tất cả các cơ sở SXKD thực phẩm, tập trung vào cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, sản xuất kem, nước đá, khu du lịch, lễ hội. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác truyền thông về VSATTP và phòng các bệnh lây truyền qua thực phẩm đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng trong mùa hè nắng nóng.

Đặc biệt, Tháng hành động vì chất lượng VSATTP (diễn ra từ ngày 16-4 đến ngày 16-5-2014) với chủ đề “An toàn thực phẩm thức ăn đường phố” là điểm nhấn trong năm “An toàn thực phẩm”, đã tạo nên đợt cao điểm phát động một chiến dịch truyền thông đẩy mạnh các hoạt động vì chất lượng VSATTP, chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, ngộ độc thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, nhất là các vụ ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Bên cạnh triển khai chiến dịch truyền thông, Tháng hành động tập trung vào việc thanh, kiểm tra về VSATTP, triển khai các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, ký kết bảo đảm VSATTP, v.v.. BCĐ liên ngành VSATTP tỉnh đã thành lập các đoàn, tiến hành thanh, kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo VSATTP tại các địa phương. Qua kiểm tra cho thấy, tất cả các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh triển khai các nội dung của Tháng hành động, thực hiện đầy đủ các nội dung, văn bản, chỉ thị về công tác VSATTP; các cơ sở SXKD cơ bản chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về VSATTP, một số cơ sở thực hiện chưa đầy đủ các quy định, đã được đoàn kiểm tra nhắc nhở, hướng dẫn, nhằm chấp hành tốt hơn các quy định về VSATTP.

Bác sĩ Vũ Quang Thiện đã đưa ra các khuyến nghị với người tiêu dùng trong mùa hè: Chủ động trang bị những kiến thức lựa chọn, sử dụng thực phẩm hợp lý. Chọn thực phẩm tươi, sạch, đầy đủ nguồn gốc xuất xứ; thực hiện “ăn chín, uống sôi”, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm ôi, thiu, mốc hỏng. Không để chung, sử dụng chung dụng cụ chế biến thực phẩm sống và chín, bảo đảm dụng cụ, nơi chế biến thực phẩm phải sạch sẽ, hợp vệ sinh. Sử dụng nguồn nước sạch, an toàn trong chế biến thực phẩm…

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin