Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Những sai lầm cần tránh trong mùa mưa để có đường ruột khỏe mạnh

Cập nhật: 20/7/2023 | 1:24:42 PM

Tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm và chướng bụng là những bệnh về đường ruột khá phổ biến trong mùa mưa.

Ảnh: Đồ hoạ Hương Lê

Các vấn đề về tiêu hóa khá phổ biến trong mùa mưa do những gì chúng ta ăn, uống và tiếp xúc. Vì vậy, điều quan trọng là phải tuân theo chế độ ăn phù hợp để giữ cho đường ruột của bạn khỏe mạnh và không mắc phải căn bệnh gì.

Theo Health Shots, dưới đây là những sai lầm cần tránh trong mùa mưa để có đường ruột khoẻ mạnh.

Tiêu thụ thực phẩm và nước bị ô nhiễm

Mưa gió có thể làm ô nhiễm nguồn nước và dẫn đến sự lây lan của các bệnh lây truyền qua đường nước như thương hàn và dịch tả.

Đặc biệt điều kiện ẩm ướt trong mùa mưa còn tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Việc xử lí, bảo quản hoặc nấu thức ăn không đúng cách có thể dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn, gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Và một trong những sai lầm lớn nhất là vô tình tiêu thụ thực phẩm và nước bị ô nhiễm. Nguồn nước và thực phẩm bị ô nhiễm có thể gây nhiễm trùng đường tiêu hoá.

Ăn quá nhiều đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ

Thỉnh thoảng ăn đồ chiên rán thì không sao. Tuy nhiên trong mùa mưa mọi người thường thèm đồ nóng, đồ chiên rán và nhiều dầu mỡ.

Những thực phẩm này không chỉ chứa nhiều chất béo không lành mạnh mà còn nặng và khó tiêu hóa. Khi bạn ăn quá nhiều đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy bụng, khó chịu ở dạ dày, đau bụng và tiết nhiều axit. Tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến chứng khó tiêu, đầy hơi và các vấn đề tiêu hóa khác.

Bỏ qua trái cây và rau quả

Nhiều người thường bỏ qua việc ăn trái cây và rau quả. Điều này có thể dẫn đến lượng chất xơ và chất dinh dưỡng không đủ, ảnh hưởng đến tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Tiêu thụ nhiều loại trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống của bạn có thể cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, chất chống oxy hóa và chất xơ, có lợi cho sức khỏe đường ruột.

Bỏ qua vệ sinh thực phẩm

Nhiều người có thói quen ăn tại các quán ăn đường phố hoặc ăn ở các quán ăn mà không đủ điều kiện vệ sinh.

Việc không rửa tay đúng cách, đồ dùng bị ô nhiễm và điều kiện nấu ăn không sạch sẽ có thể tạo ra vi khuẩn có hại và dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa.

Điều quan trọng là ưu tiên vệ sinh thực phẩm và lựa chọn các bữa ăn mới nấu được chuẩn bị trong môi trường sạch sẽ và hợp vệ sinh.

Uống không đủ nước

Thời tiết có thể mát hơn, nhưng độ ẩm cao. Vì vậy, mọi người vẫn có thể mất nước qua mồ hôi. Không uống đủ nước có thể dẫn đến mất nước và ảnh hưởng đến tiêu hóa.

(Nguồn: laodong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014