Phục vụ ở 5 bệnh viện: Thay đổi đến ngỡ ngàng
5 bệnh viện được Bộ Y tế chọn thí điểm để thực hiện triển khai Quy tắc ứng xử, nâng cao Y đức gồm: Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Việt Đức, bệnh viện E, bệnh viện Phụ sản TW và bệnh viện K.
Việc giám sát, kiểm tra, đánh giá thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao Y đức tại mỗi bệnh viện được thực hiện làm hai đợt (tháng 9 và tháng 10).
Sau hơn 1 tháng thí điểm triển khai, phóng viên báo điện tử VTC News đã tìm hiểu tình hình thực tế tại 5 bệnh viện nói trên.
“Chúng tôi không bị bác sỹ quát mắng”
Trong số các tiêu chí để đánh giá bệnh viện văn minh có 5 tiêu chí đối với cán bộ, nhân viên y tế: Phải có lời chào thân thiện, chỉ dẫn tận tình, thăm khám chu đáo cho bệnh nhân, nói không với phong bì và tuyệt đối không trục lợi từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Hầu hết bệnh nhân đều khẳng định không bị bác sỹ mắng mỏ khi khám và điều trị tại bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh Thu Hòe) |
8 giờ sáng, một ngày tháng 10, phóng viên có mặt tại khu vực đón tiếp và khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai. Mới đầu giờ nhưng đã đông nghịt người đứng, ngồi chờ đến lượt vào khám.
Tại khu vực khám bệnh theo yêu cầu, khu vực chụp X- quang, siêu âm, phòng chụp cắt lớp vi tính…, các bác sỹ, y tá của bệnh viện Bạch Mai phải làm việc hết công suất và như bị “bủa vây” trong dòng người đông nghịt, đang nóng lòng muốn được thăm khám và điều trị bệnh tật.
Bác sỹ bị bủa vây trong bệnh nhân nhưng vẫn làm việc hết công suất để hoàn thành chức trách. (Ảnh Thu Hòe) |
Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực siêu âm, chụp X- quang, nhiều bệnh nhân và người nhà do quá “sốt ruột” vì phải chờ đợi quá lâu đã chen ngang để nhanh đến lượt. Một số còn nặng lời với các nhân viên y tế, phàn nàn cách làm việc chậm chạp, khuất tất trong việc sắp xếp thứ tự bệnh nhân.
Ai cũng nghĩ, họ sẽ nhận lại ngay những cái nhìn hằn học, khó chịu và những lời quát mắng hay bị cho phiếu khám bệnh xuống lượt cuối cùng nhưng, những nhân viên y tế ở đây vẫn bình tĩnh, vui vẻ giải thích cho bệnh nhân và người nhà hiểu là họ đang làm việc hết công suất và theo đúng nguyên tắc, quy định của bệnh viện, theo đúng thứ tự.
Chúng tôi gặp bệnh nhân Nguyễn Văn Tiến, đang trị liệu truyền hóa chất chống ung thư ở khoa Ung bướu, bệnh viện Bạch Mai. Ông Tiến cho biết: “Từ khi nhập viện điều trị cho đến nay tôi chưa một lần bị bác sỹ, y tá bệnh viện nặng lời quát mắng, hằn học, tỏ thái độ vòi vĩnh tiền nong bao giờ…”
Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, tại Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K, Bệnh viện E và Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong các ngày trung tuần tháng 10, chuyện bác sỹ quát mắng, nạt nộ bệnh nhân hầu như không có.
“Nằm cùng phòng với tôi chủ yếu là các bệnh nhân sau phẫu thuật chuyển xuống, bệnh tình rất nặng. Một số phải thay bông băng hàng ngày rất đau đớn. Bệnh nhân không chịu được đau đớn nên rất khó cho các bác sỹ làm việc. Một số bệnh nhân trong lúc đau đớn còn chửi bới cả bác sỹ, y tá nhưng họ vẫn nhiệt tình và làm tròn phận sự của mình…”, anh Nguyễn Văn Đăng, bệnh nhân buồng 207, khoa Ngoại, Bệnh viện Việt Đức nói.
Lời chào thân thiện, chỉ dẫn nhiệt tình
Thông tin phóng viên ghi nhận được ở 5 Bệnh viện đều cho thấy những tín hiệu đáng mừng: Các bác sỹ, y tá chỉ nhắc nhở khi bệnh nhân và người nhà không hiểu, làm sai quy định của bệnh viện chứ không có chuyện quán mắng, nạt nộ bệnh nhân đang khám và điều trị tại bệnh viện. Người nhà đi theo chăm sóc cũng được nhân viên y tế hướng dẫn kỹ càng cách chăm sóc người bệnh.
Ở mỗi khu vực, mỗi khoa của 5 bệnh viện đều có một bàn chỉ dẫn bệnh nhân như thế này. (Ảnh Thu Hòe) |
Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân đến khám bệnh được nhân viên y tế chỉ dẫn chu đáo. Hiện ở mỗi khoa của bệnh viện, mỗi khu vực khám và điều trị đều có nhân viên y tế túc trực chỉ dẫn cho bệnh nhân và người nhà biết những thông tin liên quan đến khám và chữa bệnh.
Các bệnh viện Việt Đức, viện K, viện E, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đều đã và đang có những bộ phận chỉ dẫn tại mỗi khu vực, mỗi khoa trong bệnh viện.
Với những bệnh nhân ở các tỉnh xa lần đầu tiên đến các bệnh viện này, sự chỉ dẫn của nhân viên y tế đã giúp họ rất nhiều trong việc khám và điều trị bệnh.
Sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm
Hiện ở 5 bệnh viện ký cam kết thực hiện “thí điểm” triển khai Quy tắc ứng xử, nâng cao Y đức đều đã và đang thành lập các tổ kiểm tra, đường dây nóng để bệnh nhân và người nhà phản ánh những sai phạm của bác sỹ, y tá đến lãnh đạo bệnh viện.
“Bất cứ cán bộ, nhân viên y tế nào của bệnh viện bị phát hiện làm trái quy định, có những hành vi đi ngược lại y đức, như: hách dịch quán mắng bệnh nhân, vòi vĩnh nhận phong bì, trục lợi từ bệnh nhân… lãnh đạo bệnh viện sẽ có biện pháp xử lý, kỷ luật nghiêm khắc…”, một bác sỹ bệnh viện K cho hay.
Cũng trên tinh thần đó, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc bệnh viện Việt Đức cho biết: Bệnh viện Việt Đức có chế độ quản lý rất nghiêm ngặt. Nếu cán bộ, bác sĩ nào bị bệnh nhân phản ánh, bị bắt quả tang nhận tiền, quát mắng, nạt nộ bệnh nhân khi đang điều trị cho bệnh nhân sẽ bị đuổi việc.
Đây là hành động kiên quyết của ban giám đốc Bệnh việt Việt Đức nói riêng và các bệnh viện ký cam kết thực hiện nói chung hưởng ứng cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao Y đức tại Hội thảo tập huấn “Lập kế hoạch triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao Y đức”.
Tập huấn nâng cao năng lực hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng năm 2025 tại thành phố Cẩm Phả
Thực hiện Kế hoạch số 327/KH-TTKSBT ngày 26/2/2025 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh về Tập huấn nâng cao năng lực hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng năm 2025. Ngày 4/3, tại thành phố Cẩm Phả, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố Cẩm Phả tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng năm 2025.
Tập huấn nâng cao năng lực hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng năm 2025 tại thành phố Hạ Long
Nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y tế trong công tác cải thiện tình trạng dinh dưỡng, từ ngày 5 đến ngày 6/3, tại thành phố Hạ Long, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh tổ chức lớp tập huấn về "Nâng cao năng lực hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng năm 2025".
CDC Quảng Ninh: cung cấp dịch vụ phun diệt côn trùng an toàn, hiệu quả
Côn trùng là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái, tuy nhiên có không ít loại côn trùng có thể gây hại cho sức khỏe con người và sự phát triển kinh tế – xã hội. Bên cạnh những loại côn trùng chỉ làm tổn thương như: Dị ứng, mẩn ngứa, đau,…còn có một số loài côn trùng truyền bệnh nguy hiểm hiện đang là hiểm họa cho loài người, đặc biệt ở các nước thuộc vùng nhiệt đới, á nhiệt đới, những nước đang phát triển. Việc phun diệt côn trùng cũng đóng một vai trò quan trọng trong phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
CDC Quảng Ninh tổ chức Kỷ niệm 70 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2/1955-27/2/2025
Ngày 27/2 hằng năm được coi là Ngày hội của ngành Y tế Việt Nam. Đây là dịp để tôn vinh các y, bác sĩ và những người đang làm việc trong ngành y tế, những người đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
CDC Quảng Ninh: 6 bác sĩ nhận danh hiệu “Thầy thuốc Ưu tú”, 1 cá nhân được UBND tỉnh khen thưởng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam
Tại Hội nghị Kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2025) do Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh tổ chức vào chiều 25/02/2025, 6 bác sĩ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh đã vinh dự được đón nhận danh hiệu “Thầy thuốc Ưu tú” theo Quyết định số 1090/QĐ-CTN và số 222/QĐ-CTN của Chủ tịch nước và 1 cá nhân tiêu biểu được UBND tỉnh khen thưởng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Tấm gương người cán bộ y tế dự phòng tận tâm: Ths. Nguyễn Thị Bích Hường, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh
Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025), chúng ta cùng nhìn lại hành trình cống hiến không mệt mỏi của những người thầy thuốc đã và đang ngày đêm bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Trong số đó, Ths. YTCC Nguyễn Thị Bích Hường - Trưởng khoa Ký sinh trùng - Côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, là một tấm gương sáng về sự tận tâm, trách nhiệm và lòng yêu nghề.
Ngành Y tế Quảng Ninh tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Phong trào thi đua "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những khâu đột phá của ngành y tế sau khi triển khai hàng loạt các chính sách đồng bộ về đầu tư hạ tầng cơ sở, trang thiết bị, triển khai thành công một số kỹ thuật điều trị mới... Nhờ đó, hiệu quả công tác khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng được nâng cao, mang lại niềm tin cho người bệnh, nhân dân.
Ngành Y tế Quảng Ninh tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2025)
Trong không khí phấn khởi hướng đến chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Ngành Y tế Quảng Ninh cũng sôi nổi tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2025) và chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Sở Y tế lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Một số điểm mới Luật Bảo hiểm y tế Số 51/2024/QH15 ngày 27/11/2024
Thực hiện quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế Số 51/202/QH15 ngày 27/11/2024 (Luật BHYT số 51), người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế được tiếp nhận và giải quyết theo quy định mới sau:
Đặt lịch hẹn tư vấn!
Chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với bạn.
- Truyền thông giáo dục về sức khỏe sinh sản cho tuổi vị thành niên tại thành phố Uông Bí
- CDC Quảng Ninh: cung cấp dịch vụ phun diệt côn trùng an toàn, hiệu quả
- Hưởng ứng tuần lễ Glocom Thế giới năm 2025
- “Khi ngứa trở thành bệnh…”
- NGƯỜI DÂN ĐI TIÊM CHỦNG VẮC XIN PHÒNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM MÙA XUÂN HÈ TĂNG ĐỘT BIẾN
- CDC Quảng Ninh: Đồng hành cùng sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ