Bác bỏ quan niệm nấm độc có màu sắc sặc sỡ

Cập nhật: 27/11/2012 | 7:37:22 AM

GS.TS. Hoàng Công Minh - Trung tâm Phòng chống nhiễm độc - Học viện Quân y cho biết, những năm gần đây, Trung tâm đã tiến hành các đề tài nghiên cứu nấm độc tại các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn. Nghiên cứu đã xác định các loài nấm gây ngộ độc chết người tại các tỉnh trên là nấm độc tán trắng (amanita verna) và nấm độc trắng hình nón (amanita virosa).


Bác bỏ quan niệm nấm độc có màu sắc sặc sỡ 1
Ảnh minh họa (nguồn Internet)
Đây là hai loài nấm có màu trắng tinh khiết, độc tố của nấm là các amanitin (cyclopolypeptide) gây hoại tử tế bào gan, rất bền với nhiệt và không mất độc tính sau 10 năm khi sấy khô. Amanitin có độc tính rất cao và chỉ một chiếc nấm là có thể gây tử vong một người trưởng thành. Nghiên cứu này đã bác bỏ quan niệm sai lầm trước đây là nấm độc thường có màu sắc sặc sỡ. Nhiều loài nấm có màu vàng, đỏ, nâu... nhưng không độc. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng bác bỏ quan niệm nấm có côn trùng, sâu ăn là nấm không độc với bằng chứng là các bức ảnh chụp nhiều cây nấm độc chết người bị sâu bọ ăn nham nhở.

Cũng theo TS. Minh, việc kiểm chứng nấm độc bằng thử cho chó, gà... ăn trước chỉ đúng với một số loài nấm độc tác dụng nhanh và các loài này thường không gây chết người, còn hầu hết loài nấm gây chết người có tác dụng chậm, phải 24 - 48 giờ sau ăn nấm mới xuất hiện triệu chứng đầu tiên nên không thể nhận biết ngay nấm có độc hay không.


(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin