Hai kháng sinh liên quan tới tổn thương gan ở người già

Cập nhật: 18/8/2012 | 10:50:01 AM

Một nghiên cứu mới cho thấy 2 kháng sinh thường được dùng để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp và viêm xoang -- moxifloxacin (Avelox) và levofloxacin (Levaquin) -- có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan nặng ở người già.

Hai thuốc này thuộc nhóm kháng sinh fluoroquinolon.

Trong nghiên cứu được đăng ngày 13 tháng 8 trên tạp chí CMAJ (the Canadian Medical Association Journal), các nhà nghiên cứu Canada đã xem xét bệnh án của 144 bệnh nhân tại Ontario trên 65 tuổi, được nhập viện để điều trị tổn thương gan trong vòng 1 tháng sau khi dùng moxifloxacin hoặc các kháng sinh khác để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp. Các bệnh nhân không có tiền sử mắc bệnh gan và 88 người trong số họ đã tử vong.

Theo các tác giả “So với clarithromycin, moxifloxacin làm tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện vì tổn thương gan cấp tính. Levofloxacin cũng liên quan có ý nghĩa thống kê nhưng nguy cơ ngộ độc gan thấp hơn so với moxifloxacin”.

Các kết quả cho thấy cả moxifloxacin và levofloxacin nên được cân nhắc với những cảnh báo về tổn thương gan cấp tính.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học đánh giá lâm sàng Toronto, Trường đại học Toronto và Trường đại học McMaster ở Hamilton, Ontario, cho biết nguy cơ tổn thương gan rất hiếm gặp. Các rối loạn gan tác động tới khoảng 6 trong số 100.000 bệnh nhân được điều trị kháng sinh.


(Nguồn: Sức khỏe& Đời sống)

In bản tin