Những phát hiện quan trọng về quá trình lão hóa

Cập nhật: 15/10/2012 | 3:44:18 PM

Bạn luôn tự hỏi: Điều gì có thể diễn ra khi chúng ta già đi? Đó tất nhiên là quá trình lão hóa, là những biểu hiện nhăn nheo của làn da, sự suy giảm về trí nhớ. Tuy nhiên, còn rất nhiều điều chúng ta chưa biết về quá trình già đi của cơ thể. Mới đây các nhà khoa học Mỹ đã công bố những nghiên cứu và phát hiện thú vị về quá trình lão hóa của con người.

Càng già cơ thể càng nhỏ hơn?

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra rằng, mức độ giảm sút của kích thước cơ thể càng lớn thì độ suy giảm về sức khỏe càng nghiêm trọng. Chiều cao khi về già bị giảm sút càng nhiều, bạn càng dễ đối mặt với nguy cơ mắc các chấn thương về cấu trúc xương sống, xương hông càng lớn. Trong khi đó, các chuyên gia cũng khẳng định, phụ nữ khi già có cấu trúc xương mặt bị teo đi sớm hơn so với nam giới. Quá trình này bắt đầu xảy ra với phụ nữ ở độ tuổi 40 (khi bắt đầu thời kỳ tiền mãn kinh) và chỉ bắt đầu xảy ra ở nam giới vào thời điểm 10 đến 15 năm sau đó. Bên cạnh đó, còn có sự giảm đi về kích cỡ của rất nhiều cơ quan, bộ phận khác như tim, xương mặt, bộ phận sinh dục...  Đây cũng chính là lý do vì sao nhìn phụ nữ thường già nhanh hơn nam giới mặc dù họ cùng độ tuổi.

Sự giảm sút về độ dài của xương

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cũng cho thấy những con số rất đáng quan tâm: Hầu hết chúng ta khi về già, xương bị co lại trung bình khoảng 1cm/1 thập kỷ. Nghĩa là từ tuổi 40 trở đi, ở cơ thể phụ nữ, cứ 10 năm, xương bị co lại khoảng 1cm. Đến năm 80 tuổi, chiều cao của phụ nữ bị giảm đi trung bình khoảng 8cm so với thời trẻ. Trong khi đó, đa phần nam giới, tính đến năm 80 tuổi, xương của họ chỉ co đi khoảng 5cm so với thời trai trẻ.

 Càng già, cơ thể con người càng nhỏ đi.

Sở dĩ, phụ nữ bị sụt giảm độ dài xương và chiều cao cơ thể nhanh hơn nam giới là do sự sụt giảm của nồng độ hormon khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Phụ nữ sau 35 tuổi dễ gặp các chấn thương về xương do bị loãng xương, thiếu khoáng chất, yếu xương... Trong khi đó, nam giới ít bị các vấn đề này hơn bởi cơ thể nam giới có hệ cơ đặc biệt phát triển, nó giúp họ củng cố và giữ chắc các khung xương trong cơ thể. Ngoài ra, khả năng tái hồi phục các mô xương ở nam giới diễn ra nhanh hơn ở phụ nữ. Nhờ đó, hệ thống xương trong cơ thể họ vững chắc hơn.

Theo chuyên gia Claire Bowring - thuộc Hiệp hội Loãng xương của Anh, tình trạng sụt giảm của xương tất nhiên phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố gen, tuy nhiên con người có thể hạn chế tình trạng này bằng chế độ tập luyện thể chất đều đặn và chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là các vitamin, khoáng chất, canxi, cần hạn chế các thói quen xấu như: hút thuốc lá, uống rượu....

Những ảnh hưởng tới tim

Khi quá trình lão hóa diễn ra, cơ tim cũng bắt đầu suy giảm về trọng lượng. Từ tuổi trung niên trở đi, trọng lượng cơ tim trung bình giảm khoảng 0,3g/năm, kèm theo đó là khả năng cung cấp máu cho cơ thể cũng bị giảm sút đáng kể.

Kết quả quét cộng hưởng từ trường MRI ở nam giới và phụ nữ trong độ tuổi từ 45 - 85 tại Trường đại học Johns Hopkins - Mỹ cho thấy: cứ mỗi năm qua đi, tim cần nhiều thời gian hơn cho việc nghỉ ngơi và khả năng hoạt động co bóp cung cấp máu đi khắp cơ thể giảm khoảng từ 2 - 5%. Điều này khiến cho huyết áp ở những người già dễ bị rơi vào trạng thái mất ổn định, tăng huyết áp dễ xảy ra.

Để ngăn chặn tình trạng này, bạn nên rèn luyện cơ tim bằng cách tập luyện thích hợp như bơi lội, đi bộ, tập aerobic, hay đơn giản chỉ là việc dọn dẹp nhà cửa.

Suy giảm chức năng nhiều bộ phận cơ thể

Theo nghiên cứu của TS. Irwin Goldstein thuộc Viện Alvarado, San Diego, Mỹ, cùng với tuổi tác, chức năng và kích cỡ của nhiều bộ phận khác trên cơ thể con người cũng bị suy giảm, trong đó phải kể tới các cơ quan trong cơ thể, khuôn mặt và cả bộ phận sinh dục.

Ở nam giới, quá trình này xảy ra với sự  kém lưu thông máu trong các mạch máu nhỏ nằm ở dương vật, điều này làm hạn chế lượng máu lưu thông trong cơ quan sinh dục của người đàn ông, khiến cho các mô tế bào cơ quan sinh dục bị teo lại. Ngoài ra, các mô cơ quan này dần bị thoái hóa, mất đi tính đàn hồi do sự thoái hóa của các sợi collagen và elastin bên dưới lớp da. Ở vào độ tuổi 60 - 70, kích cỡ cơ quan sinh dục của nam giới giảm đi khoảng 1cm so với tuổi 30. Trong khi đó, ở phụ nữ dưới sự tác động của sự suy giảm nồng độ hormon giới tính nữ oestrogen ở thời kỳ tiền mãn kinh, tử cung ở phụ nữ cũng bị co lại đáng kể, đi kèm với đó là sự suy giảm về chức năng tình dục.    

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin