Trẻ biết đi sớm có xương chắc khỏe hơn khi thiếu niên

Cập nhật: 4/6/2016 | 7:19:57 PM

Các nhà khoa học Anh báo cáo rằng những trẻ có thể đi, chạy, nhảy vào thời điểm 18 tháng có thể có xương chắc khỏe hơn khi đến tuổi thiếu niên.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này có thể giúp xác định những người có nguy cơ bị loãng xương và gãy xương sau này.

Theo các nhà nghiên cứu của Trường Khoa học chăm sóc sức khỏe Manchester Metropolitan, Anh, những phát hiện này rất đáng chú ý vì chúng làm rõ mối liên quan giữa cách chúng ta vận động khi còn là một đứa trẻ có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe xương của chúng ta sau 16 năm.

Các nhà nghiên cứu tin rằng cơ khỏe mạnh có thể hoạt động như một chỉ báo cho điều này. Hoạt động tích cực hơn giúp cơ của bạn chắc khỏe hơn, nhờ đó xương có thể chịu được lực lớn hơn khi chúng ta đi bộ, chạy hoặc nhảy, giúp xương khỏe mạnh hơn khi ta về lớn lên.

Trong nghiên cứu này, tác giả nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu trên hơn 2.300 người sinh ra vào những năm 1990.

Khả năng vận động của những người tham gia được đánh giá khi được 18 tháng tuổi. Kích thước, hình dáng và mật độ khoáng của xương hông và xương chày cũng được đo khi được 17 tuổi.

Những hoạt động như đi bộ, chạy và nhảy gây áp lực lên xương khiến chúng phát triển to hơn, dày hơn và sau đó là khỏe hơn.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng những trẻ biết đi sớm có cơ lớn hơn và có thể dễ tham gia hoạt động thể chất hơn khi lớn tuổi hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết những nghiên cứu trước đây chỉ ra sự biến đổi kích thước cơ chiếm khoảng 50% sự khác biệt trong sức khỏe xương của trẻ khi 17 tuổi.

Hoạt động và tập luyện thể chất sớm và có ảnh hưởng sức khỏe của xương ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Quan trọng là, các kết quả này có thể có ảnh hưởng tới cuộc sống sau này bằng cách giúp cho những người chăm sóc y tế thấy trước và phát hiện những người có nguy cơ cao hơn bị loãng xương hoặc gãy xương, từ đó giúp họ có những chiến lược phòng ngừa.

Nghiên cứu được đăng trên tờ Journal of Bone and Mineral Research

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin